Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Khắc phục “điểm mù” cho xe ô tô

Tạp Chí Giáo Dục

“Điểm mù” của xe ô tô là một trong những yếu tố gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Để phòng tránh TNGT do “điểm mù”, Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM đã hướng dẫn người tham gia giao thông cách nhận biết “điểm mù” và khắc phục.

“Điểm mù” hai bên hông xe là vùng mà mắt người lái không thể quan sát trực tiếp hoặc quan sát qua gương chiếu hậu không thể chiếu tới

Tai nạn do “điểm mù”

Trong thực tế nhiều vụ TNGT liên quan đến “điểm mù” của xe ô tô, nhẹ thì trầy xước, nặng thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều trường hợp, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát khi chuyển hướng; người đi bộ không lưu ý khi băng qua đường…  nên đã rơi vào khu vực “điểm mù” của xe ô tô. Phần lớn trong những trường hợp này xe mô tô, xe gắn máy cùng người điều khiển phương tiện, người đi bộ sẽ bị cuốn vào gầm xe, bánh xe tải, xe khách, xe container… dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm.

Trường hợp điển hình, sáng 1-8 đã xảy ra vụ TNGT trước cây xăng An Phát Petro (số 150 Quốc lộ 1, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân). Xe ô tô tải biển số 50H-052.XX do ông N.V.K. (sinh năm 1987, ngụ tỉnh Sóc Trăng), điều khiển xe di chuyển từ trong cây xăng An Phát Petro ra đường Quốc lộ 1 để rẽ phải hướng về An Lạc. Khi xe vừa di chuyển thì cùng lúc đó, bà T.T.B. (sinh năm 1959, ngụ tỉnh Trà Vinh) cũng đang đi bộ ngang qua trước đầu bên phải xe tải, hướng từ phải qua trái. Khi thấy xe tải di chuyển, bà B. đã quay người trở lại. Do khuất tầm nhìn tại vị trí đầu bên phải xe tải, ông K. không nhìn thấy bà B. nên vẫn đánh lái điều khiển xe rẽ phải và đã gây tai nạn làm bà B. tử vong tại chỗ.

Đây là một trong số những vụ TNGT thương tâm điển hình liên quan đến “điểm mù” của xe ô tô. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi không nắm được “điểm mù” của xe ô tô có rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn.

Đại diện Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM, “điểm mù” của xe ô tô được hiểu là vùng không gian bên ngoài, xung quanh xe mà người lái xe không thể quan sát trực tiếp hoặc thông qua gương chiếu hậu khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Nói một cách khác đó là vùng không gian bên ngoài xe ô tô bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của tài xế, nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe chở container.

Để khắc phục “điểm mù” người điều khiển phương tiện giao thông cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Về cơ bản, “điểm mù” của xe ô tô gồm: “Điểm mù” phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe từ đó làm cho việc quan sát người và phương tiện ở ngay sát đầu xe sẽ gặp khó khăn. “Điểm mù” hai bên hông xe là vùng mà mắt người lái không thể quan sát trực tiếp hoặc quan sát qua gương chiếu hậu không thể chiếu tới. “Điểm mù” phía sau xe là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT khi lùi xe.

Khắc phục “điểm mù”

Để khắc phục “điểm mù” và phòng tránh TNGT, người điều khiển xe ô tô cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM khuyến cáo, khi lái xe cần ngồi lái đúng tư thế để có thể quan sát tốt mọi thứ xung quanh và hạn chế “điểm mù” khi lái xe trên đường. Giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, những tuyến đường quốc lộ, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Khi muốn chuyển làn, sang đường, quay đầu người lái xe cần điều khiển xe ở tốc độ chậm và quan sát kỹ hai bên hoặc thậm chí có thể ngoái đầu lại nhìn để có tầm quan sát tốt nhất. Người lái xe không nên đi vào “điểm mù” của các xe có trọng tải lớn khi đang lưu thông trên đường để tránh các tai nạn có thể xảy ra. Nếu thông qua gương chiếu hậu của xe, chúng ta thấy được tài xế thì nghĩa là họ có thể thấy được mình. Còn ngược lại thì khả năng cao là bạn đã lọt vào “điểm mù” của xe và cần nhanh chóng thoát ra. Trước khi muốn vượt xe, người lái xe phải ra tín hiệu để thông báo trước cho xe định vượt, không được vượt xe khi đang trong “điểm mù” của xe phía trước vì nếu vượt ngay “điểm mù” thì tài xế xe phía trước sẽ không thể nhìn thấy xe bạn, từ đó tai nạn rất dễ xảy ra.

Theo Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM thì việc hiểu rõ về “điểm mù” của xe ô tô là rất quan trọng, giúp cho quá trình tham gia giao thông của người dân trở nên thuận lợi và an toàn hơn, hạn chế được những hậu quả không đáng có cho xã hội.

Đối với người đi đường khác, khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ… ngoài việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì cần thiết phải tìm hiểu, nhận biết về “điểm mù” của các phương tiện xe ô tô để chủ động phòng tránh. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT liên quan đến “điểm mù” xe ô tô, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ khi tham gia giao thông cần phải tập trung chú ý quan sát, tuyệt đối không đi gần, đi ngay phía trước đầu xe, đi sát hai bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của xe ô tô.

Khi đến các đoạn đường cong hoặc khu vực cần chuyển hướng, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước. Tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng; không vượt xe về cùng hướng với các xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 45 chỗ, xe khách giường nằm… khi nhìn thấy các xe này đang bật đèn chuyển hướng. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát cẩn trọng và thực hiện thao tác vượt xe một cách nhanh chóng, dứt khoát, giữ khoảng cách đảm bảo an toàn. Không vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất. Ở các giao lộ, khi đứng chờ đèn đỏ, không nên đứng quá sát phía sau đuôi xe và phần hông xe. Người đi bộ khi tham gia giao thông phải tuân thủ các nguyên tắc khi tham gia giao thông đường bộ, đi đúng phần đường quy định, lưu ý giữ khoảng cách an toàn đối với các loại xe ô tô.

Thúy Kiều

 

 

 

Bình luận (0)