Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xử lý nghiêm học sinh vi phạm Luật Giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

CSGT TP.HCM đang tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đối với các em học sinh. Những trường hợp vi phạm, CSGT xử lý nghiêm đồng thời báo cáo về trường – nơi học sinh đang theo học.

Học sinh vi phạm Luật Giao thông bị lập biên bản

 

Chưa đủ tuổi lái xe

Mới đây, Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM thực hiện lập chốt kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông tại giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm – Nguyễn Hữu Cảnh.

Tại đây, lực lượng phát hiện em Nguyễn Phương Nghi (ngụ quận 3) điều khiển xe gắn máy dưới 50 phân khối qua chốt kiểm soát nên ra lệnh dừng xe để kiểm tra. Khi tiến hành kiểm tra, lực lượng phát hiện Nghi chưa đủ điều kiện để điều khiển xe gắn máy này.

Giải thích với CSGT, Nghi nói: “Đây là ngày đầu tiên em tự lái xe đi học. Năm nay em học lớp 10 nên em nghĩ mình được phép lái xe dưới 50 phân khối nên khi CSGT bắt dừng xe em rất bất ngờ. Em rất mong CSGT bỏ qua cho em lần này. Em rất sợ ảnh hưởng đến nhà trường”.

CSGT giải thích cho Nghi biết, em phải đủ từ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển xe dưới 50 phân khối. Theo ngày tháng năm sinh trên thẻ căn cước, Nghi chưa đủ tuổi. Với lỗi vi phạm này, Nghi bị CSGT lập biên bản tạm giữ phương tiện, phạt cảnh cáo. Đồng thời, lập biên bản xử phạt tiền 1,4 triệu đồng với phụ huynh Nghi với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe.

Tiếp đến, CSGT ra lệnh dừng xe kiểm tra đối với em Trần Bá Hoàng (ngụ quận 1). Hoàng bị kiểm tra do điều khiển xe gắn máy trên 100 phân khối từ nhà đến trường. Khi CSGT kiểm tra, Hoàng không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe và các giấy tờ liên quan khác. Đồng thời, Hoàng chỉ mới 15 tuổi, chưa đủ điều kiện để điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường. Do đó, Hoàng bị CSGT lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện. Theo CSGT, với các lỗi nói trên tổng mức xử phạt lên đến 1,4 triệu đồng. Tuy nhiên, mức phạt này sẽ áp dụng cho chủ phương tiện.

Người dân và học sinh bị CSGT ra lệnh dừng xe kiểm tra

Đội CSGT Bàn Cờ thuộc Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM cũng vừa thực hiện chuyên đề, kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn đảm trách. Lực lượng đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm với các lỗi như: Không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định.

Trong đó, em Hoàng Hải (ngụ quận 10) đã bị CSGT ra lệnh dừng xe kiểm tra do lái xe máy trên 100 phân khối. Hải cho biết, vì nhà cách trường khá xa, gia đình khó khăn, không có điều kiện mua sắm xe mới nên dùng tạm xe có sẵn ở nhà để đi học. “Trước đó, em đi học bằng xe đạp. Năm học này, xe đạp của em đã cũ, hư hỏng không thể sử dụng được. Em biết mình không đủ tuổi đi xe máy trên 100 phân khối nhưng vì nhà không có điều kiện nên đành đi vậy. Em rất mong CSGT thông cảm”, Hải giải thích.

Tuy nhiên, CSGT vẫn xử lý nghiêm, tiến hành niêm phong, tạm giữ xe của Hải. Hải năn nỉ xin được tiếp tục sử dụng xe để chạy về nhà nhưng CSGT từ chối. Đồng thời CSGT cũng đã giải thích cặn kẽ về hệ lụy có thể xảy ra khi học sinh sử dụng xe quá phân khối.

Cần quan tâm

Cùng thời điểm, tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Điện Biên Phủ, CSGT cũng phát hiện một nữ sinh tên Nguyễn Hà Anh (ngụ quận Bình Thạnh) chạy xe máy điện, chở theo một học sinh khác không đội mũ bảo hiểm. “Bạn xin đi nhờ xe một đoạn nhưng không có mũ bảo hiểm. Chúng em xin CSGT đừng lập biên bản vì cha mẹ chúng em biết sẽ không cho tự chạy xe nữa”, Hà Anh năn nỉ.

Lập tức CSGT yêu cầu nữ sinh gọi người giám hộ đến để xử lý. Các trường hợp học sinh vi phạm, CSGT đều xử lý nghiêm không ai ngoại lệ. Đồng thời, CSGT cũng báo cáo về nhà trường nơi học sinh theo học để tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các em.

Đáng báo động, trong năm 2023, TP.HCM xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết hai người, bị thương 11 người. Chỉ trong quý 1-2024, xảy ra ba vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết 1 người, bị thương 6 người.

Theo đại diện Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm. Đặc biệt là các hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy xe gắn máy quá tốc độ, chở quá số người quy định.

Theo Công an quận Bình Thạnh, học sinh là đối tượng có nguy cơ cao bị tai nạn giao thông và gây tai nạn giao thông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, học tập, tương lai của bản thân, cũng như gây bao nỗi đau cho gia đình và xã hội. Đây là một tình trạng đáng báo động, cần được quan tâm và giải quyết triệt để.

Công an quận Bình Thạnh nhìn nhận, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng học sinh vi phạm là do một số phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ, chưa quan tâm giáo dục con đúng mức, hoặc quá nuông chiều, để con tự lái xe máy đi học, ý thức học sinh chưa cao, nhiều học sinh “muốn thể hiện mình”.

Thúy Kiều

Bình luận (0)