Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chàng trai đưa hội họa lên một tầm cao mới

Tạp Chí Giáo Dục

T cu bé nghèo, tng v tranh trên nn cát anh Nguyn Tiến (sinh 1990) đã tr thành ha sĩ v tranh trình din bng nhiu cht liu nht Vit Nam. Anh Nguyn Tiến không ch minh chng cho mi ngưi thy đưc quyết tâm theo đui đam mê ca mình mà còn có k năng sáng to góp phn đưa hi ha lên mt tm cao mi.

Anh Nguyễn Tiến nhận bằng xác lập kỷ lục Việt Nam 

Sáng to t hi ha

Sinh ra tại vùng quê ven biển Hải Hậu (tỉnh Nam Định) nên tuổi thơ của anh Nguyễn Tiến gắn liền với những bãi cát. Ngày còn nhỏ, không có tiền mua màu sáp, màu nước, anh Nguyễn Tiến hay chạy ra biển lượm sỏi màu về nghiền nhuyễn để làm màu vẽ “dã chiến”. Bữa nào “thèm” vẽ quá, anh chạy ào ra biển vẽ vài bức lên nền cát. Dù vẽ trên cát nhưng tranh vẽ của anh Nguyễn Tiến đẹp, thu hút những người đi dạo bên bờ biển đứng lại ngắm nhìn.

Với niềm đam mê vô tận với vẽ tranh, anh Nguyễn Tiến xác định hướng đi cho tương lai của mình chính là trở thành họa sĩ. Vì vậy, anh không ngừng học tập, cố gắng và thi đỗ vào Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Trở thành sinh viên, anh Nguyễn Tiến vừa đi học vừa đi làm phụ tiệm vẽ quảng cáo của gia đình. Bên cạnh đó, anh còn rủ bạn học lập nhóm đi vẽ tranh tường, tranh sơn xịt, airbrush, vẽ trên thân xe, mũ bảo hiểm, laptop… để kiếm thêm thu nhập.

Có lẽ, thói quen tuổi thơ đã nuôi nấng một “hạt mầm” trong anh Nguyễn Tiến. Năm 2010, anh bắt đầu tìm thấy đam mê mãnh liệt với tranh cát. “Sau nhiều năm lăn lộn với tranh cát và trình diễn ở hàng trăm sự kiện lớn nhỏ, tôi cảm thấy loại hình nghệ thuật hội họa trình diễn này còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Tôi bắt đầu tìm tòi để sử dụng thêm nhiều chất liệu, nhiều cách vẽ khác nhau để đa dạng hóa các phần trình diễn của mình”, anh Nguyễn Tiến chia sẻ.

Anh Nguyễn Tiến được xem là họa sĩ trẻ nhất và là người điều hành nghệ thuật chuyên nghiệp trong lĩnh vực tranh cát

Không ngừng sáng tạo, anh Nguyễn Tiến đã thử nghiệm thành công với hàng loạt mô hình trình diễn tranh mới lạ. Từ tranh nước, tranh lửa, vẽ tranh bằng dao cắt giấy, tranh kim tuyến, vẽ tranh bằng bình sơn xịt… “Một họa sĩ trình diễn hội họa cần có kỹ năng sáng tạo. Tức mình phải luôn luôn tìm tòi và thử nghiệm cái mới, cách tạo ra sự bất ngờ và biến ý nghĩ nhen nhóm thành hành động và sản phẩm thực tế. Bên cạnh đó, mình phải biết kết hợp cơ thể theo nhạc để tạo ra một màn trình diễn hấp dẫn”, anh Nguyễn Tiến chia sẻ.

Mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, anh Nguyễn Tiến hay được nhiều khán giả ví von như một “phù thủy”. Anh xuất hiện dưới ánh đèn “spotlight”, hòa mình vào âm nhạc và bắt đầu vẽ, say mê như đang sống trong thế giới của riêng mình. Từ những tấm toan trắng rồi những vệt màu, vệt cát, mảng kim tuyến trông có vẻ xộc xệch, vô hình khối nhưng qua những cú phẩy cọ, từng thao tác thành thục của anh Nguyễn Tiến, chúng bất ngờ biến thành những tác phẩm nghệ thuật vô cùng đẹp mắt. Khi anh Nguyễn Tiến “hô biến”, tranh hiện ra một cách bất ngờ và lúc nào cũng khiến khán giả thích thú, vỗ tay không ngớt.

Phc v cng đng

Từ hội họa, anh Nguyễn Tiến không chỉ phục vụ công chúng mà còn đi làm thiện nguyện. Mỗi khi rảnh rỗi, anh vẫn thường đi vẽ miễn phí ở các tu viện, nhà chùa hay trường mầm non. Vì với anh, bất kỳ ai, ở đâu cũng cần cái đẹp.

Trong mùa lễ Phật đản 2024, anh Nguyễn Tiến đã tổ chức một triển lãm 20 tác phẩm tranh cát, mỗi bức đều là một tinh hoa của sự sáng tạo và lòng nhiệt thành. Triển lãm không chỉ là để trưng bày tài năng nghệ thuật của mình mà còn để gây quỹ từ thiện, đồng hành cùng những người khó khăn trong xã hội.

Đối với anh Nguyễn Tiến, được sống với hội họa và theo đuổi nghề họa sĩ trình diễn chuyên nghiệp là một niềm hạnh phúc. Vì vậy, anh luôn trân quý nghề nghiệp của mình và luôn làm hài lòng những người muốn xem tác phẩm của anh. “Người ta quý mình và muốn thưởng thức tác phẩm của mình thì mình phải biết trân trọng điều đó. Khi trình diễn, mình phải làm hết sức để người xem hài lòng dù đôi lúc gặp sự cố ngoài ý muốn”, anh Nguyễn Tiến thổ lộ.

Anh Nguyễn Tiến thực hiện thao tác vẽ tranh

Vi hơn 12 năm kinh nghim, anh Nguyn Tiến đưc xem là ha sĩ tr nht và là ngưi điu hành ngh thut chuyên nghip trong lĩnh vc tranh cát, tham gia vào nhiu s kin ln và nh trên khp đt nưc. Anh cũng là mt trong nhng ngưi tiên phong trong vic phát trin tranh cát và đã góp phn đưa ngh thut này đến vi đông đo khán gi.

Với cống hiến đó, tháng 6 vừa qua anh Nguyễn Tiến đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục “Nghệ sĩ vẽ tranh trình diễn trên sân khấu bằng nhiều loại hình và chất liệu nhất Việt Nam”.

Để nhận được bằng xác lập kỷ lục, anh Nguyễn Tiến đã trình diễn tổng cộng 12 loại hình gồm: Tranh cát động, tranh kim tuyến, tranh nước (dội sơn), tranh lửa, tranh bằng sớn nước, tranh ngược bằng màu nước, tranh điện, tranh bằng sơn xịt và vẽ tranh bằng dao. Trong đó, tranh cát dưới các chất liệu (cà phê hạt, hạt điều, hạt gạo) những phần trình diễn trên sân khấu được thực hiện từ 3 đến 7 phút tùy vào mỗi chất liệu khác nhau. “Đây là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời vì bằng xác lập như là sự ghi nhận những nỗ lực của bản thân trong suốt chặng đường đầy chông gai, thử thách. Tôi sẽ cố gắng học hỏi, tìm tòi sáng tạo để xứng đáng với những gì mà mọi người kỳ vọng”, anh Nguyễn Tiến chia sẻ.

Kiu Khánh

Bình luận (0)