Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều kết quả ấn tượng của TP.HCM trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng học sinh, sinh viên

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT ấn tượng với những kết quả trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học sinh sinh viên của TP.HCM năm học 2023-2024.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT – Trần Văn Đạt (áo vest đen) và Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc   

Sáng 20-9, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh sinh viên năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Kim Luyện – Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2023-2024, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học sinh, sinh viên, hoạt động thể thao và y tế trường học được TP.HCM quan tâm, đạt được nhiều kết quả cao.

Sở GD-ĐT tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập.

Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT – Trần Văn Đạt bày tỏ ấn tượng với kết quả giáo dục chính trị tư tưởng của TP.HCM

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức nhà giáo; Toàn ngành thực hiện tốt Không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Xây dựng hiệu quả trường học hạnh phúc; Thí điểm mô hình vinh danh học sinh.

Theo ông Luyện, trong năm học toàn ngành triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; Hoạt động thể thao học đường được đặc biệt quan tâm. Đến nay, 90% trường học thành phố có câu lạc bộ thể thao học sinh, là nền tảng để phát triển phong trào thể thao học sinh. Năm học 2023-2024, TP.HCM tiếp tục đạt giải nhất toàn đoàn trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và là năm thứ 10 liên tiếp giữ vị trí này…

Năm học 2024-2025, theo bà Cao Thị Thiên Phúc – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM, TP.HCM đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm triển khai giáo dục chính trị tư tưởng…

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nêu rõ, việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh không thể qua lý thuyết suông

Trong đó, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa học đường; Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, kỹ năng sống gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam; Tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và xã hội xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ; Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Triển khai mô hình vinh danh học sinh tại các trường…

Đa dạng hóa nội dung, hình thức giáo dục đạo đức lối sống

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT – Trần Văn Đạt bày tỏ sự ấn tượng với kết quả mà TP.HCM đạt được trong công tác giáo dục chính trị, học sinh sinh viên năm học 2023-2024.

Nổi bật là kết quả dẫn đầu toàn đoàn trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024. Đặc biệt, là sự chuyển biến tích cực trong triển khai thực hiện Đề án 1665 hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp. Tại cuộc thi học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 TP.HCM đã có 2 dự án đạt giải nhất, chứng minh sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành.

Năm học 2024-2025, Vụ trưởng Nguyễn Văn Đạt đề nghị TP.HCM tiếp tục đa dạng hóa nội dung, hình thức giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống; Đẩy mạnh phong trào thi đua đổi mới sáng tạo dạy học…

Sớm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị; Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên; Tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ, tin học; Tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh thông qua trải nghiệm tại nhà máy, xí nghiệp học đi đôi với hành.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng nhấn mạnh, mô hình vinh danh học sinh phải tạo ra môi trường để học sinh được vinh danh lẫn nhau

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị TP.HCM tổ chức tiếp tục triển khai học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Chú trọng công tác phát triển Đảng trong trường học; Chủ động phát hiện, phối hợp xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh sinh viên.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý; Công tác phòng chống tội phạm về ma tuý, bạo lực học đường…; Tổ chức tốt giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, bố trí chỗ cho cha mẹ đưa đón học sinh đảm bảo an toàn, không để xảy ra ùn tắc trước cổng trường…

“Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, cốt lõi vẫn là sự nỗ lực cố gắng của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên tuy nhiên ngành giáo dục rất cần sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền thành phố. Song để được quan tâm thì chính bản thân ngành giáo dục thành phố cần bám sát với những nhiệm vụ, có những đề xuất kiến nghị phù hợp” – Vụ trưởng Trần Văn Đạt nhấn mạnh.

Giáo dục chính trị tư tưởng không thể qua lý thuyết suông

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, để đạt mục tiêu giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh cần phải thông qua các hoạt động, không thể bằng các bài giảng suông, lý thuyết suông. Hình thức giáo dục chính trị, lòng yêu nước cho học sinh không thể tốt hơn là tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao trường học.

Do đó, ông đề nghị nhà trường cần đa dạng hóa các hoạt động, tạo điều kiện và khuyến khích học sinh tham gia. Cần xem việc thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lòng yêu nước, tự hào tự tôn dân tộc là nền tảng quan trọng để định hướng dạy và học trong nhà trường.

Đặc biệt, ông yêu cầu các nhà trường cần hết sức quan tâm công tác đảm bảo an toàn trường học, không trường học nào được phép nới lỏng công tác này.

Các trường học được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tiếp tục xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, trường học thông minh và trường học số. Trong đó, cần xem trường học hạnh phúc là nền tảng tạo ra sự gắn kết trong trường học, tạo môi trường học tốt đẹp để học sinh yêu thích đến trường, hiện thực hóa khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Quan tâm thực hiện mô hình vinh danh học sinh.

“Việc vinh danh học sinh là nội dung mới, không dựa vào tiêu chí cụ thể nào, không dựa vào thành tích học tập… mà là sự suy tôn, vinh danh giữa các em học sinh với nhau; của thầy cô giáo khi phát hiện ra học sinh có nỗ lực, phấn đấu vượt lên chính mình, có hành động đẹp. Điều này góp phần giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc” – ông Nguyễn Văn Hiếu nêu rõ.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng cho biết sẽ cụ thể hóa thành nhiệm vụ trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học sinh sinh viên thành phố năm học 2024-2025.

“Việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh thành phố cần phải giúp cho học sinh thành phố có lý tưởng, đạo đức, lối sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh phải gắn liền với giáo dục chính trị tư tưởng học sinh, trường học hạnh phúc. Việc thực hiện mô hình vinh danh học sinh phải thực sự tạo ra môi trường để học sinh được vinh danh lẫn nhau” – ông Dũng lưu ý.

Yến Hoa

 

 

 

 

 

Bình luận (0)