Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

TP.HCM tổ chức Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số 2024

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 27-9, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã họp báo thông tin về Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số năm 2024.

Sự kiện chào mừng 72 năm Ngày truyền thống ngành xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam (10-10-1952/ 10-10-2024) và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10.

Ông Trịnh Hữu Anh – Trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số diễn ra từ ngày 25 đến  31-10 tại Đường sách TP.HCM.

Ông Trịnh Hữu Anh – Trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cung cấp thông tin tại họp báo

Ngoài hoạt động trưng bày sách, người dân TP sẽ được trải nghiệm các xuất bản phẩm điện tử, sách nói hay audio book… cũng như những hình thức tiếp cận sách mới trong thời đại chuyển đổi số.

Bên cạnh đó là các hoạt động tương tác, trải nghiệm công nghệ hay hội thi tìm hiểu về sách gắn với chuyển đổi số. Những hoạt động mang đến cho người dân cách nhìn sâu sắc hơn về chuyển đổi số trong xuất bản, thúc đẩy đưa ứng dụng công nghệ số.

Trong khuôn khổ tuần lễ, cơ hội tìm hiểu và tiếp cận các phương pháp đọc hiện đại trên đa nền tảng, các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành thông qua các hoạt động giao lưu, tọa đàm chuyên đề được dẫn dắt bởi các chuyên gia đầu ngành.

Ông Hữu Anh thông tin thêm, điểm đặc biệt của Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số năm nay là giới thiệu không gian chuyển đổi số mang đến cho người tham dự trải nghiệm mới mẻ và ý nghĩa.

“Việc tạo ra một không gian trực tuyến cũng là một phần trong định hướng phát triển chuyển đổi số của ngành xuất bản, tạo ra những trải nghiệm mới mẻ trong việc tiếp cận với sách và cách đọc của độc giả”, ông Hữu Anh chia sẻ.

Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số giúp bạn đọc tiếp cận sách mới trong thời đại chuyển đổi số

Tuần lễ cũng dịp để các đơn vị xuất bản, in và phát hành trên địa bàn TP trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, thách thức, giải pháp tháo gỡ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành phù hợp với định hướng của TP.

Dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức chương trình đi thăm các đơn vị xuất bản, phát hành của TP từ ngày 30-9 đến hết ngày 3-10; tổ chức 2 chương trình tọa đàm chuyên đề về “Khung năng lực số ngành in” và “Chuyển đổi số – Cơ hội thách thức của hoạt động xuất bản hiện nay”.

Giao lưu, trao đổi văn hóa đọc với thế giới

Đoàn công tác của TP.HCM tham dự Hội sách Frankfurt năm 2023

Theo ông Trịnh Hữu Anh, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xây dựng kế hoạch cử đoàn công tác tham gia Hội sách Frankfurt 2024 tại TP.Frankfurt (Đức) và học tập trao kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc tại TP.Bologna (Italia) từ ngày 13 đến 22-10.

Hội sách Frankfurt là một trong những hội sách lớn trên thế giới. Đoàn công tác của TP.HCM sẽ có một gian hàng với diện tích gần 100m2 trưng bày nhiều danh mục sách, tư liệu, hình ảnh, các hoạt động nổi bật của xuất bản TP.

Bên cạnh đó, TP sẽ trình chiếu các video clip giới thiệu về văn hóa, kinh tế, giáo dục, cùng thị trường xuất bản trong nước.

Điểm mới của không gian gian hàng TP.HCM tham gia hội sách năm nay là quy tụ các đơn vị sách điện tử của TP với sự tham gia và đồng hành của Bộ Thông tin và Truyền thông để cùng quảng bá xuất bản phẩm và giới thiệu văn hóa của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng tại hội sách đến bạn bè quốc tế.

Đây cũng là nơi để đoàn công tác của TP.HCM có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nước có ngành xuất bản phát triển, tham khảo kinh nghiệm nâng cao hiệu quả của ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Tại Hội sách Frankfurt, đoàn công tác của TP.HCM cũng sẽ có buổi làm việc với Ban Tổ chức Hội sách Frankfurt để trao đổi về các vấn đề như bản quyền, in ấn, phát hành, sách điện tử và trao đổi những nội dung có liên quan đến việc đăng ký trở thành khách mời danh dự tại Hội sách Frankfurt trong những năm tiếp theo.

Chuyến công tác còn bao gồm hoạt động thăm và tặng sách tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, nhằm kết nối văn hóa đọc giữa TP và cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Tiếp nối, đoàn công tác sẽ tiếp tục có mặt tại TP.Bologna (Italia) để học tập và trao đổi kinh nghiệm với Ban Tổ chức Hội sách thiếu nhi Bologna.

Đây một trong những sự kiện văn hóa đọc thiếu nhi lớn nhất thế giới giúp đoàn công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng vào việc phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi nước nhà.

Hồ Trinh

Bình luận (0)