Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa thu”

Tạp Chí Giáo Dục

Cuc trin lãm mang tên “Gp g mùa thu” ca 4 hc trò ha sĩ Nguyn Th Ngc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên, Trn Trng Đt và ngưi thy ca h là ha sĩ Ngô Đăng Hip (Trưng khoa M thut Trưng Cao đng Sư phm Trung ương Nha Trang) như là mt s tình c thú v. Trin lãm này cũng thc s là mt s hi t sc màu ca tình thy và trò đy cm xúc.

Các họa sĩ: Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Ngô Đăng Hiệp, Trần Trọng Đạt, Nguyễn Thị Ngọc Ánh (từ trái sang)

Thm tình thy trò!

Thật ra, cuộc triển lãm “Gặp gỡ mùa thu” này xuất phát từ những hồi ức, kỷ niệm của những năm tháng đã trải qua của họ từ ngôi trường sư phạm ở một thành phố biển miền Trung. Khi ấy, họa sĩ Ngô Đăng Hiệp là giảng viên, còn 4 họa sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên, Trần Trọng Đạt là sinh viên của một khóa sư phạm mỹ thuật do thầy Ngô Đăng Hiệp giảng dạy. Ra trường, 4 họa sĩ này sống và làm việc ở nhiều vùng miền với cuộc sống mưu sinh khác nhau nhưng sự đam mê sáng tạo thì vẫn luôn cháy bỏng trong mỗi người. Rồi ý tưởng gặp nhau trong triển lãm này thực sự là một sự tụ hội sắc màu của tình thầy và trò đầy cảm xúc.

PGS.TS Phan Thanh Bình (Trường Đại học Nghệ thuật Huế) nhận định: “Đây là triển lãm của nhóm 5 họa sĩ thuộc hai thế hệ, nhưng họ không làm cho công chúng quá chú ý về khoảng cách tuổi nghề, bởi họ gắn kết từ những điểm chung của sự say nghề với những cảm xúc dạt dào không giấu kín. Tranh của họ rất khác nhau ở sắc màu với những nét mỹ cảm riêng lắng đọng và không khó để nhận diện mỗi người trong đó. Hơn nữa, mỗi người là một hướng đi, mỗi âm sắc, bút pháp và sự khác biệt, điều đó cho thấy những tìm kiếm sáng tạo là trăn trở, khắc khoải của cả cuộc đời để không giẫm theo lối mòn sẵn có nào đó. Tranh của nhà giáo Ngô Đăng Hiệp sau bao năm tháng đã định hình theo phong cách của anh, với sự trong trẻo, nền nã, tận tâm trong sáng tạo. Tranh của Đoàn Tuyên, Trọng Đạt, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh vừa có những sự gần nhau ở tư duy khám phá, sự mạnh bạo có phần quyết liệt, vừa có cả sự rụt rè, ẩn mình trong mỗi nét mảng hình sắc đang trên đường tìm kiếm và khẳng định. Chính điều đó làm cho phòng tranh trở nên rất gần gũi, chân tình và có cả sự khiêm nhường của những người luôn tự tin vươn về phía trước”.

Tranh của các họa sĩ Trần Trọng Đạt, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên (từ trái sang)

Trên con đường học hỏi về cái đẹp, định mệnh đưa đẩy họ đã gặp nhau, sau một quãng thời gian dành cho cuộc sống mưu sinh, thì nay thầy và trò quyết định tổ chức một cuộc triển lãm nói lên nhân duyên của họ.

Trin lãm “Gp g mùa thu” din ra t ngày 20-9 và kéo dài đến hết ngày 26-9-2024 ti Bo tàng M thut TP.HCM. Đưc biết trin lãm s trích mt phn doanh thu chia s vi đng bào min Bc khc phc bão lũ.

Về tác phẩm của 5 họa sĩ tại “Gặp gỡ mùa thu”, nhà nghiên cứu nghệ thuật, giám tuyển Ngô Kim Khôi nhận định: “Ngôn ngữ hội họa của nhà giáo Ngô Đăng Hiệp là sự rực rỡ của sắc màu. Ngắm tranh của anh, điều đầu tiên đập vào mắt của chúng ta là ngàn tia lóng lánh mà nơi đó màu nóng lên ngôi. Mỗi tác phẩm của Ngô Đăng Hiệp là sự độc thoại với chính mình, khám phá những sâu kín trong tâm tưởng… Còn bầu trời của họa sĩ Trần Trọng Đạt là những kỷ niệm chập chùng trong tâm tưởng, ùa về đan xen nhau bằng ngôn ngữ của màu sắc. Phong cảnh trong tranh của Đạt là những nơi chốn đi qua, vô tình để lại dấu ấn trong tâm tưởng, rồi trong một khoảnh khắc nào đó lại trở về trên tranh… Trong sự êm đềm tĩnh lặng, tranh của họa sĩ Hà Văn Chúc lưu luyến trải dài miền đất đi qua, tràn đầy tính giản dị mà thấm thía, diễn tả bằng màu sắc nhẹ nhàng. Thế giới hội họa của Đoàn Tuyên là những khung trời muôn ngàn màu sắc. Bảng màu của Tuyên rực rỡ nói lên cõi lòng tươi sáng, trong veo như bầu trời xanh. Trong tranh của Tuyên chúng ta không tìm thấy nỗi buồn, tuy nhiên thỉnh thoảng cũng thoáng chốc man mác trong cái tĩnh lặng thân thương ẩn chứa đằng sau những màu sắc rạng ngời tươi sáng. Họa sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ánh là đóa hoa hồng duy nhất trong nhóm. Đứng trước tác phẩm của Ngọc Ánh, chúng ta nhận ra ngay nữ tính tràn ngập trong tranh, từ nét vẽ, màu sắc cũng như bố cục. Phảng phất đâu đây là sự nhẹ nhàng, thoáng chút yểu điệu, ngay cả những điểm nhấn cũng vương vấn nét đài trang…”.

Đưc v là hnh phúc

Nhà giáo – họa sĩ Ngô Đăng Hiệp sinh năm 1962 tại Đà Nẵng. Anh chia sẻ: “Tranh chính là người. Khi xem tranh cần chú ý đến tinh thần của tác phẩm. Đó là tâm hồn của tác giả bàng bạc trong từng nét bút, chấm màu. Tôi vẽ tranh rất chậm, từ một đến vài tháng mới xong một bức. Nhưng cũng có khi vài năm sau, tôi vẫn tiếp tục sửa nếu phát hiện ra yếu tố nào đó chưa vừa lòng. Với tôi, con đường của họa sĩ là con đường hạnh phúc. Họa sĩ như người hướng đạo, đưa mọi người đi đến những bến bờ an, vui”.

Họa sĩ Đoàn Tuyên sinh năm 1976 tại Hải Phòng. Với anh, được vẽ tranh là điều mong muốn, khát khao, nhưng bởi hiện tại những lo toan của cuộc sống đang cuốn mình đi, chưa cho phép anh được tắm mình trong giấc mơ với nghệ thuật. Vì thế, mỗi khi có dịp được dứt mình ra để vẽ, anh cảm thấy như được tìm về thế giới riêng của mình đầy cảm xúc! Và những lúc như thế anh hoàn thiện bức tranh rất nhanh đạt ý”.

Tranh “Lên nương” của nhà giáo Ngô Đăng Hiệp

Còn họa sĩ Hà Văn Chúc sinh năm 1976 tại Thanh Hóa thì cho biết: “Theo tôi, khi xem tranh có nhiều cách tiếp cận, vì có nhiều khuynh hướng khác nhau, cổ điển, hiện thực, lãng mạn, ấn tượng, vị lai, trừu tượng, siêu thực, có tranh nhìn là hiểu, có tranh xem lâu mới hiểu, có tranh có nhiều chiều kích, mỗi người cảm nhận khác nhau… Hội họa muôn màu muôn vẻ, thú vị vô cùng”.

Họa sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ánh sinh năm 1977 tại Quảng Bình chia sẻ thật lòng: “Trước khi vẽ, tôi luôn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, hoặc chưa biết nên vẽ về chủ đề gì. Khi bắt tay vào vẽ, tôi cứ để cảm xúc dẫn đường. Từ khi bắt đầu có phác thảo đến khi kết thúc mỗi tác phẩm tôi thường vẽ khá nhanh, không quá trau chuốt về hình và màu, tôi tập trung vào cảm xúc của mình và lấy nó làm yếu tố chính để thể hiện”.

Cuối cùng là họa sĩ Trần Trọng Đạt, sinh năm 1976 tại Hà Nội. Anh bật mí: “Với tôi, điều đầu tiên khi nhìn vào một tác phẩm, màu sắc phải hấp dẫn – ấn tượng. Tôi luôn đặt cảm xúc lên cao nhất, chính vì vậy tôi vẽ nhanh, khi vẽ giống như ta đang chơi với ngôn ngữ tạo hình, hội họa… và được vẽ tôi thấy rất vui, rất thoải mái”.

Triển lãm “Gặp gỡ mùa thu” diễn ra từ ngày 20-9 và kéo dài đến hết ngày 26-9-2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Lý Đi

Bình luận (0)