Sự kiện giáo dụcTin tức

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan tại Đà Nẵng: Đẩy mạnh kết nối đầu tư và hội nhập chuỗi cung ứng

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-9, tại TP.Đà Nẵng, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM và UBND TP.Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan với hai chủ đề chính: Phát triển du lịch bền vững và Đẩy mạnh kết nối đầu tư và hội nhập chuỗi cung ứng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Hằng phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Minh Hằng – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị Việt Nam – Thái Lan là tài sản hết sức quá giá của hai dân tộc, được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đặt những viên gạch đầu tiên. Với niềm tin chính trị sâu sắc, tự tôn trọng, tin cậy và ủng hộ lẫn nhau, sự tương đồng về văn hóa, sự gần gũi giữa người dân, có thể khẳng định, quan hệ đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam – Thái Lan ngày càng gần gũi, tin cậy; phát triển toàn diện, mạnh mẽ, thực chất trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào việc tạo dựng một tương lai chung hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững. Trong đó, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư nổi lên như một điểm sáng. Hiện nay, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất, nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN. Với 19 cặp địa phương kết nghĩa, Việt Nam và Thái Lan là hai nước có số lượng địa phương kết nghĩa nhiều nhất trong các nước thành viên ASEAN.

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan hôm nay cùng chuỗi các sự kiện Gặp gỡ Thái Lan tại Quảng Trị và Lào Cai thời gian qua là minh chứng sống động cho quan hệ hết sức tốt đẹp đó và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đây là bước triển khai cụ thể Chương trình Hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam – Thái Lan giai đoạn 2022-2027; Chiến lược “Ba kết nối”, kết nối chuỗi cung ứng, trao đổi kinh doanh ở cấp địa phương và kết nối giữa các chính sách kinh tế sinh học – kinh tế tuần hoàn – kinh tế xanh (BCG) của Thái Lan và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Hai nước đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 25 tỷ USD theo hướng cân bằng và bền vững hơn. Hội nghị theo đó tạo cơ hội để doanh nghiệp, địa phương hai nước thúc đẩy hợp tác, mở rộng kinh doanh và đầu tư, tạo thuận lợi tiếp cận thị trường đối với hàng hóa của mỗi nước. Đồng thời, tạo cơ hội để hai nước cùng nắm bắt những thời cơ phát triển mới trước những thay đổi mang tính thời đại của thế giới, thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên cao của mỗi nước là như kinh tế số, kinh tế xanh, các ngành công nghệ cao.

Các bên thảo luận tại hội nghị

“Chính phủ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái Lan kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Với sự đồng hành, hỗ trợ của các bộ/ngành Trung ương, trong đó có Bộ Ngoại giao và sự chung tay của bạn bè, đối tác, nhà đầu tư quốc tế, tôi tin tưởng rằng các địa phương tham dự Hội nghị sẽ là lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư Thái Lan trong thời gian tới”, bà Nguyễn Minh Hằng khẳng định.

Bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM khẳng định, sự kiện lần này đặt mục tiêu thúc đẩy và phát huy vai trò của Thái Lan cũng như tạo cơ hội tương tác về hợp tác thương mại, đầu tư, tạo sự kết nối cấp độ nhân dân giữa Thái Lan với TP.Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam Việt Nam

Bà Wiraka Moodhitaporn tin rằng, sự kiện Gặp gỡ Thái Lan tại Đà Nẵng 2024 sẽ tạo cơ hội phát triển hợp tác về thương mại đầu tư thích hợp kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ cho nền kinh tế địa phương. Đồng thời, kết nối du lịch thông qua các cuộc trao đổi, định hướng thực hiện giữa Thái Lan và Việt Nam. Đồng thời có những điểm đề xuất cụ thể giúp tăng cường hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp của Thái Lan và Việt Nam ngày càng chặt chẽ.

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng là động lực quan trọng, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát triển bứt phá nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2045, Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan tại Đà Nẵng diễn ra với 2 phiên thảo luận: Phát triển du lịch bền vững và Đẩy mạnh kết nối đầu tư và hội nhập chuỗi cung ứng chính là dịp để các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau thảo luận, chia sẻ và đưa ra những giải pháp chiến lược nhằm tạo điều kiện các bên liên quan tham gia sâu hơn vào chuỗi kết nối cung ứng, thúc đẩy việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)