Sự kiện giáo dụcTin tức

Sản xuất công nghiệp ở TP.HCM phục hồi và duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 1-10, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế – xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024. Phiên họp do ông Phan Văn Mãi – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì. Tham dự phiên họp có ông Nguyễn Văn Nên – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cùng lãnh đạo UBND TP.HCM, các sở ban ngành, đơn vị.

Ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: UBND TP.HCM

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND TP và đại diện lãnh đạo các sở ban ngành đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024; nhiệm vụ giải pháp trọng tâm tháng 10 năm 2024; kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, chương trình công tác năm 2024 và các thông báo kết luận của UBND TP.HCM về tình hình kinh tế – xã hội.

Ngoài ra, phiên họp cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM theo nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo kết quả kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm TP đã tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến và đạt một số kết quả tích cực, thúc đẩy một số ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng và phát triển.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính chung 9 tháng tăng khoảng 6,7-6,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực dịch vụ tăng khoảng 7,3-7,6%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng khoảng 6,5-6,8%; khu vực nông nghiệp giảm khoảng 1% so với cùng kỳ; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng khoảng 4,3-4,6%. Tuy mức tăng quý III có cao hơn 6 tháng đầu năm nhưng chưa như kỳ vọng.

Một góc TP.HCM

Theo thống kê, sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP.HCM tiếp tục phục hồi và duy trì đà tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 9 ước tính tăng 3,4% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng đầu năm IIP trên địa bàn TP.HCM tăng 6,9% so với cùng kỳ, bao gồm: Ngành khai khoáng tăng 46,5%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,7%; sản xuất và phân phối điện tăng 7,2%; cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 1,4%.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi cho biết theo đánh giá chung, TP.HCM vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng chung, nhưng chưa có đột phá. Trong đó, kết quả giải ngân đầu tư công rất thấp, đến nay mới chỉ đạt 20% so với kế hoạch. Theo ông Mãi, bên cạnh việc kiểm điểm xác định các trọng tâm, giải pháp đột phá cho quý IV năm 2024, cần phải nhìn xa hơn cho đến hết nhiệm kỳ với mục tiêu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ.

“Do đó, đề nghị các đồng chí trong buổi chiều hôm nay cố gắng phân tích, xác định được những trọng tâm hết sức tập trung, những cái tồn đọng, vướng mắc cần phải tháo gỡ để chúng ta thực hiện cho bằng được chỉ tiêu của năm nay. Và rất quan trọng đó là tạo tiền đề để hoàn thành nhiệm vụ trong năm sau và cả nhiệm kỳ. Muốn năm 2024 đạt được chỉ tiêu 7,5% thì trong quý IV phải đạt tăng trưởng trên 9%, đây là nhiệm vụ rất nặng nề, nếu không tập trung, không xác định đúng trọng tâm, không có các giải pháp đột phá thì sẽ rất khó đạt tăng trưởng trong năm nay” – ông Phan Văn Mãi nói.

Trần Hướng

Bình luận (0)