Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nhiều khó khăn khi xử lý vi phạm giao thông trên VNeID

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 3-10, Công an TP.HCM đã thông tin về kết quả xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên ứng dụng VneID.

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, từ ngày 1-8 Công an TP.HCM đã triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến ứng dụng VNeID.

Đến nay, đơn vị đã kiểm tra kiểm soát 40.883 trường hợp trong đó 7.067 trường hợp ô tô, mô tô 33.816 trường hợp.

Số trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính là 4.774; 4.623 trường hợp lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe, đăng ký xe; 1.058 trường hợp bị tước giấy phép lái xe.

Phòng CSGT luôn theo dõi và đôn đốc thực hiện quyết liệt việc xử phạt vi phạm giao thông trên ứng dụng VNeID để tạo điều kiện cho người dân chấp hành xử phạt vi phạm hành chính một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất.

CSGT TP.HCM tuyên truyền cho người dân biết được lợi ích tích hợp giấy tờ trên VNeID

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn vướng mắc. Nhiều trường hợp người dân chưa tích hợp các loại giấy tờ trong ví điện tử bằng định danh mức độ 2; điện thoại đang sử dụng không có kết nối 3G, 4G.

Một số trường hợp người vi phạm không hợp tác khi lực lượng chức năng giải thích, yêu cầu cung cấp giấy tờ đã tích hợp mức độ 2 trên điện thoại thông minh. Người vi phạm trình bày đã xuất trình bản giấy rồi, không xuất trình qua điện thoại nữa.

Một số người dân không nhớ mật khẩu tài khoản đăng nhập ứng dụng VNeID, có trường hợp đã được tích hợp nhưng không mang theo điện thoại thông minh.

“Trong thời gian tới Phòng CSGT sẽ đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi để người dân biết được tính hữu ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID trong xử phạt vi phạm hành chính để việc xử phạt được nhanh chóng và hiệu quả hơn”, Thượng tá Hà nói.

Về đăng ký xe qua VneID, Thượng tá Hà thông tin, trong 2 tháng qua, TP.HCM đã tiếp nhận và giải quyết 96 hồ sơ đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước của công dân Việt Nam trên Cổng dịch vụ công, Ứng dụng định danh quốc gia. Cụ thể có 11 xe ô tô và 85 xe mô tô, chiếm tỉ lệ 0,24% tổng số hồ sơ đăng ký.

Theo Thượng tá Hà, số lượng đăng ký còn hạn chế do nhiều nguyên nhân. Thời gian đầu các xe còn sử dụng phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng chưa có dán bản cà số khung, số máy và đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất. Do đó không đủ điều kiện theo quy định để giải quyết đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên Cổng dịch vụ công, Ứng dụng định danh quốc gia.

Qua tiếp xúc, làm việc với những người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp, người dân nhận biết được hồ sơ đăng ký xe của mình đủ điều kiện đăng ký xe qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình thông qua công tác tuyên truyền từ báo đài, từ mạng xã hội và từ địa phương. Tuy nhiên, do lần đầu mua xe và tại các điểm đăng ký xe tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe của người dân phục vụ tận tình, nhanh chóng nhiều người dân có nhà gần điểm đăng ký xe đã trực tiếp đến đăng ký để tự tay bấm biển số ngẫu nhiên và nhận biển số ngay sau đó để gắn lên xe phục vụ nhu cầu đi lại…

Hồ Trinh

Bình luận (0)