Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương”

Tạp Chí Giáo Dục

Tối 7-10, Trung tâm Văn hóa TP.HCM đã khai mạc Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” TP.HCM lần thứ 21 năm 2024.

Ban tổ chức tặng hoa cho ban giám khảo liên hoan

Liên hoan năm nay có 22 đội văn nghệ từ phong trào cơ sở ở TP.HCM tham gia thi diễn với hơn 100 tiết mục. Các nghệ nhân, diễn viên đã diễn nhiều loại hình nghệ thuật dân gian, dân ca 3 miền, các hoạt động diễn xướng dân gian – dân tộc…

Đối tượng tham gia là thành viên CLB Âm nhạc dân tộc, CLB Múa dân gian – dân tộc, CLB Ca sĩ trực thuộc Trung tâm Văn hóa (Trung tâm Văn hóa – Thể thao; Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông) của 21 quận/huyện và TP.Thủ Đức). Bên cạnh đó là các diễn viên chuyên và không chuyên là thành viên nòng cốt phong trào văn hóa – văn nghệ ở địa phương. Các đạo diễn, nhạc công, ca sĩ, diễn viên múa chuyên nghiệp và sinh viên các trường nghệ thuật đang sinh sống và làm việc tại địa phương được phép tham dự liên hoan. Các nghệ nhân, nghệ sĩ có danh hiệu (NSND, NSƯT, NNND, NNƯT) được tham gia liên hoan nhưng không được tham gia ở tiết mục đơn.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phượng (Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa TP.HCM) cho biết, Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” TP.HCM diễn ra định kỳ 2 năm/lần. Qua đó, nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị quý báu của các loại hình nghệ thuật dân gian đến mọi tầng lớp nhân dân và du khách. Liên hoan cũng nhằm biểu dương, tôn vinh khả năng chuyên môn của các nghệ nhân, nghệ sĩ, các tài năng trẻ đang tham gia sinh hoạt CLB nghệ thuật dân gian tại các thiết chế văn hóa ở TP.Thủ Đức và 21 quận/huyện. Qua đó, giúp cho phong trào sinh hoạt văn hóa – văn nghệ trên địa bàn TP.HCM thêm phong phú và ngày càng phát triển mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng.

các tiết mục tham dự liên hoan sau khai mạc

Ngay sau lễ khai mạc, các đội thi đến từ Trung tâm Văn hóa – Thể thao Q.6, Trung tâm Văn hóa – Thể thao Q.8, Trung tâm Văn hóa – Thể dục thể thao Q.Bình Tân, Trung tâm Văn hóa – Thể thao Q.5 và Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện Bình Chánh đã thi diễn. Theo đó, các đơn vị đã mang đến liên hoan những chương trình khá đặc sắc, được đầu tư nghiêm túc. Mỗi đội thi một chủ đề riêng biệt, thể hiện những giai điệu, sắc thái văn hóa truyền thống dân tộc trên mọi miền đất nước; thể hiện được sự phong phú, đa dạng của các loại hình nghệ thuật dân gian – dân tộc.

Giải thưởng của liên hoan gồm giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích cho tiết mục và chương trình. Ngoài ra, Hội đồng giám khảo và ban tổ chức sẽ xét trao các giải phụ, như ban nhạc có phong cách trình diễn hay nhất, biên đạo múa xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất.

Liên hoan diễn ra đến hết ngày 10-10 tại Sân khấu Hồng Liên và Nhà hát Bến Thành.

Hồ Trinh

Bình luận (0)