Sự kiện giáo dụcTin tức

Cần Thơ: Phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 9-10-2024, UBND TP.Cần Thơ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện.

Quang cảnh buổi họp

Báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội (KT-XH) của TP.Cần Thơ, ông Lê Thanh Tâm – Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) TP.Cần Thơ thông tin: Vượt qua nhiều khó khăn, KT-XH của Cần Thơ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính 9 tháng năm 2024 tăng 6,25% so với cùng kỳ năm trước (xếp hạng 46/63 tỉnh, TP; 4/5 TP lớn; 9/13 tỉnh ĐBSCL). Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 8,02% so với cùng kỳ năm trước; trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,41%, sản xuất và phân phối điện tăng 6,52%, cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,33%.

Ông Lê Thanh Tâm – Giám Đốc Sở KH-ĐT TP. Cần Thơ trình bày báo cáo tình hình kinh tế – xã hội của TP. Cần Thơ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm ước đạt 98.052,30 tỷ đồng, tăng 11,93% so với cùng kỳ, đạt 72,22% kế hoạch.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 1.793,3 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ, đạt 82,1% so với kế hoạch…

Du lịch là một trong những lĩnh vực đạt thành quả ấn tượng: Ước tháng 9-2024, Cần Thơ đón 320.000 lượt khách tham quan, du lịch (DL), nâng tổng số khách đến TP 9 tháng đầu năm là 4.875.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 80% kế hoạch. Tổng số khách DL lưu trú 9 tháng là 2.310.000 lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, đạt 75% kế hoạch. Tổng doanh thu DL 9 tháng đầu năm 2024 là 4.493 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 75% kế hoạch.

Công tác thu hút nguồn vốn FDI có tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2.000 triệu USD. Tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội đảm bảo; lĩnh vực văn hóa, y tế, khoa học công nghệ, an sinh xã hội được TP rất quan tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả, còn tồn tại những khó khăn, thách thức khiến một số lĩnh vực chưa đạt kết quả cao. Trong đó có những dự án quan trọng như Bệnh viện Ung bướu (BVUB) TP.Cần Thơ quy mô 500 giường (vay vốn ODA Hungary) chưa tái khởi động. Dự án này là kỳ vọng của người dân ĐBSCL về một cơ sở điều trị và phòng tránh ung thư với những kỹ thuật hiện đại mang tầm khu vực và hướng tới quốc tế.

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ phát biểu chỉ đạo

Bên cạnh đó, kết quả giải ngân vốn đầu tư công rất hạn chế. Tính đến ngày 30-9-2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao đạt 42,76%… Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết thêm: “Cần Thơ có tỷ lệ giải ngân đạt thấp hơn so với cả nước. Việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án các công trình giao thông trọng điểm còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng của các dự án chưa khơi thông, các vướng mắc chưa xử lý dứt điểm… Thu hút đầu tư ngoài ngân sách chưa có các dự án quy mô lớn. Công tác khai thác nguồn thu ngân sách từ tiền sử dụng đất các dự án, tiền đấu giá các khu đất công, bán tài sản nhà đất công còn vướng mắc.

Công tác quy hoạch, quản lý và triển khai quy hoạch còn chậm… dẫn đến khó khăn trong triển khai các công trình, dự án và thu hút đầu tư… Đặc biệt, có ba chỉ tiêu KT-XH mà dự báo Cần Thơ khó đạt kế hoạch năm là tăng trưởng kinh tế (GRDP), chỉ tiêu cơ cấu GRDP, chỉ tiêu giá trị năng suất lao động và tốc độ tăng năng suất lao động”.

Tại buổi họp, nhiều đại biểu đã trình bày phương án tháo gỡ khó khăn, trong đó TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ, chia sẻ những việc đã, đang và tiếp tục thực hiện để có thể nhanh chóng tái khởi động dự án đầu tư xây dựng BVUB TP.Cần Thơ, trong đó Sở Y tế tiếp tục trao đổi với Liên danh nhà thầu để thống nhất các nội dung liên quan đến hợp đồng EPC. Sau khi Liên danh nhà thầu thống nhất hoặc đề xuất những nội dung cần điều chỉnh trong hợp đồng và cho ý kiến về danh mục trang thiết bị đề xuất của bệnh viện, Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền xem xét.

TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ, trình bày phương án nhằm tái khởi động dự án đầu tư xây dựng BV Ung bướu TP.Cần Thơ

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành Trung ương về các nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư xây dựng BVUB TP.Cần Thơ, Sở Y tế rà soát hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh gửi các sở, ngành góp ý và trình cấp có thẩm quyền quyết định. Sau khi có nghị quyết của HĐND TP, sở sẽ hoàn chỉnh hồ sơ và trình UBND TP để gửi Bộ KH-ĐT tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển phân tích: Chỉ tiêu của TP đặt ra năm nay phải tăng trưởng kinh tế từ 7,5-8%, nếu không đạt thì cũng phải cao hơn bình quân chung cả nước, tức khoảng 7%. Với đà tăng trưởng tốt như quý III mà Cần Thơ phấn đấu hơn nữa để quý IV đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 9,23% thì bình quân cả năm TP sẽ đạt được 7,5%.

Để đạt mục tiêu này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ đề nghị lãnh đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện tập trung nghiên cứu, đề xuất những cơ chế, chính sách đặc thù mới mang tính đột phá, phù hợp với TP. Đặc biệt, phải tăng cường đôn đốc, có biện pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương.

Bên cạnh, tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; hỗ trợ người dân tiếp cận thị trường, liên kết tiêu thụ sản xuất; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, chống gian lận thương mại. Quan tâm, chủ động tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phát huy hiệu quả vai trò tổ công tác, đặc biệt về hỗ trợ xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư; kết hợp chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đan Phượng 

Bình luận (0)