Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Thu hẹp vòng xoay Phú Hữu, lắp đặt dải phân cách bê tông tách làn đường để tránh tai nạn

Tạp Chí Giáo Dục

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 17-10, đại diện Công an TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải đã thông tin liên quan đến giải pháp đảm bảo an toàn giao thông ở vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức).

Theo Công an TP.HCM, vòng xoay Phú Hữu nằm trên đường Võ Chí Công; đây là tuyến đường huyết mạch cho các phương tiện lưu thông vào cảng Phú Hữu, cảng Cát Lái và khu đô thị Vinhomes Grand Park. Hàng ngày, lượng phương tiện lưu thông qua khu vực vòng xoay này rất đông, gồm cả xe ô tô, xe tải, xe container, xe có tải trọng lớn và xe mô tô, gắn máy… từ các hướng trên đường Võ Chí Công và đường Nguyễn Duy Trinh. Tuy nhiên, hiện khu vực này chỉ lắp đặt đèn tín hiệu chớp vàng để các phương tiện từ các hướng giảm tốc độ trước khi vào vòng xoay.

Hàng ngày, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP.HCM bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực vòng xoay vào 3 khung giờ cao điểm là 6h đến 8h, 11h đến 13h và 16h đến 19h; nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến Võ Chí Công và tuyến Nguyễn Duy Trinh hướng vào vòng xoay Phú Hữu.

Trong tháng 10-2024, Công an TP.HCM đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải thu hẹp chu vi vòng xuyến để tăng diện tích mặt đường; di chuyển hệ thống trụ đèn tín hiệu giao thông vào phía nút giao, tách pha riêng cho phương tiện xe 2 bánh và các loại xe ô tô trên đường Nguyễn Duy Trinh ở cả 2 hướng lưu thông vào nút giao; lắp đặt dải phân cách bê tông tại khu vực nút giao để tách riêng xe 2 bánh với các loại xe ô tô trên đường Nguyễn Duy Trinh; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoạt động theo chế độ 3 pha; lắp đặt, bổ sung hệ thống biển cảnh báo tại khu vực nút giao; kẻ vạch sơn giảm tốc độ dày 6mm trên các tuyến đường hướng vào vòng xoay.

Ông Hoàng Phúc Dũng – Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thông tin

Về vấn đề này, ông Hoàng Phúc Dũng – Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, sở đã phối hợp với Công an TP. Thủ Đức, Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM), Trung tâm Phát triển Hạ tầng kỹ thuật TP. Thủ Đức tổ chức khảo sát khu vực vòng xoay Phú Hữu và thống nhất tổ chức điều chỉnh giao thông tại khu vực này.

Cụ thể, thu hẹp vòng xoay hiện hữu (tăng bề rộng mặt đường khoảng 7,5 m); lắp đặt dải phân cách bê tông phân cách phần đường dành cho xe 2 bánh trong khu vực vòng xoay; lắp đặt dải phân cách bê tông tách phần đường dành cho xe ô tô và xe 2 bánh trên đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn gần vòng xoay Phú Hữu.

Tổ chức hoạt động đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ theo chế độ 3 pha (tương tự tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy) gồm: Pha 1 xe 2 bánh ở 4 hướng lưu thông; pha 2 xe ô tô trên đường Võ Chí Công lưu thông; pha 3 xe ô tô trên đường Nguyễn Duy Trinh lưu thông. Dự kiến sẽ thực hiện công tác điều chỉnh tại vòng xoay Phú Hữu trong tháng 10-2024.

Theo ông Dũng, sau khi triển khai thực hiện tại vòng xoay Phú Hữu, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục xem xét triển khai phương án nêu trên tại vòng xoay đường Liên Phường trên đường Võ Chí Công nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao này.

Nhật Huy

Bình luận (0)