Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT cho địa phương được chủ động chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018.
Ngày 25-10, trao đổi với phóng viên về góp ý dự thảo lần 2 về quy chế tuyển sinh lớp 10 của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, quan điểm của TP.HCM đối với tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 là giữ ổn định việc tổ chức như các năm học trước. Việc giữ ổn định này trên cơ sở có rà soát và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định trong quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD-ĐT.
Cạnh đó, Sở GD-ĐT TP.HCM thống nhất các nội dung trong dự thảo, tuy nhiên đề xuất Bộ GD-ĐT nên để các địa phương chủ động trong việc chọn môn thi thứ 3. Việc chọn môn thi trên tinh thần đảm bảo đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất của người học theo đúng Chương trình GDPT 2018, đồng thời phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực của mỗi địa phương.
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, thời gian tới TP.HCM sẽ công bố đầy đủ, rõ ràng các nội dung liên quan công tác tổ chức, quy định trong xét tuyển vào lớp 10 trong thời gian tới, nhằm làm giảm áp lực tâm lý cho thí sinh khi lần đầu tiếp cận đề thi theo chương trình mới; giúp thí sinh có mục tiêu phấn đấu, ôn tập đúng trọng tâm; tạo được sự an tâm cho gia đình và xã hội.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã tiếp tục tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo lần 2 về quy chế thi tuyển sinh 10. Trong đó, Bộ GD-ĐT đã bỏ quy định địa phương bốc thăm môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh, thay vào đó là yêu cầu môn thi thứ 3 phải được địa phương thay đổi theo hàng năm.
Thay đổi trong dự thảo quy chế mới tiếp tục vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình của cán bộ quản lý giáo dục khi cho rằng điều này đang làm khó học sinh và nhà trường. Bởi việc thay đổi liên tục môn thi tuyển sinh vào lớp 10 và chỉ được thông báo trước 31-3 hàng năm sẽ tác động đến cả tâm lý cả người dạy và người học, việc dạy và học ở nhà trường cũng bị ảnh hưởng. Nhiều cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT nên trao quyền chủ động cho địa phương trong lựa chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để đảm bảo sự ổn định và phù hợp với định hướng phân luồng của từng địa phương.
“Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, Bộ GD-ĐT đã trao quyền cho địa phương trong triển khai chương trình. Như vậy, đối với kỳ thi tuyển sinh 10 thì cũng nên tiếp tục trao quyền chủ động cho địa phương trong chọn môn thi. Bộ GD-ĐT chỉ cần ban hành quy chế khung để các địa phương áp dụng, đảm bảo tính thống nhất trên toàn quốc” – hiệu trưởng một trường THCS tại quận 1 đề xuất.
Trưởng phòng GD-ĐT một quận tại TP.HCM nhìn nhận, Chương trình GDPT 2018 đã hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ngay trong quá trình dạy và học, thông qua môn học và các hoạt động trải nghiệm chứ không phải chỉ được đánh giá thông qua 1 kỳ thi. Hơn nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 lại mang tính phân luồng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực của mỗi địa phương.
Từ đó, ông đề xuất Bộ GD-ĐT cho địa phương được chủ động chọn môn thi thứ 3 vào kỳ thi tuyển sinh 10 để không những phù hợp với địa phương mà còn đảm bảo sự ổn định của kỳ thi, tạo sự an tâm cho nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh. Chỉ khi công tác thi được ổn định thì việc dạy và học ở mỗi nhà trường mới ổn định.
Yến Hoa
Bình luận (0)