Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hà Nội phải hướng tới nền giáo dục thanh lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Nền giáo dục thanh lịch mà Hà Nội hướng tới phải là nơi người học được đảm bảo an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục chửi bậy, không có ép buộc học thêm và quan trọng nhất, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhắn gửi điều này tại lễ kỷ niệm 70 thành lập ngành giáo dục Thủ đô và 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra ngày 12-11.

Nhiều thách thức dù là trụ cột của ngành giáo dục

Bộ trưởng cho biết, quy mô giáo dục Hà Nội hiện chiếm trên 10% quy mô giáo dục cả nước với gần 3.000 cơ sở giáo dục các cấp; khoảng 130 nghìn giáo viên; gần 2,3 triệu học sinh. Hà Nội cũng là nơi tập trung 120 cơ sở giáo dục ĐH, CĐ với gần 1 triệu sinh viên. Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, có mạng lưới trường – lớp đang không ngừng được mở rộng, ngày càng khang trang hiện đại, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia và quốc tế ngày càng gia tăng, giáo dục Hà Nội đang từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

“Hà Nội là một trong những nơi tích cực và triển khai một cách bài bản, hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà không ngừng được nâng cao, giáo dục mũi nhọn luôn đứng đầu cả nước với gần 2.500 giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và huy chương tại các kỳ thi quốc tế”- Bộ trưởng đánh giá.

Học sinh Hà Nội dự lễ kỷ niệm 70 thành lập ngành giáo dục Thủ đô và 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Người đứng đầu ngành giáo dục nhìn nhận, giáo dục Thủ đô với tư cách là một đơn vị trụ cột của ngành giáo dục cả nước cũng đang đối mặt với những thách thức và cơ hội chung. Một trong những thách thức lớn là cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho một giai đoạn phát triển mới với nhiều yêu cầu mới của đất nước trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, nhu cầu và yêu cầu nguồn nhân lực đa dạng, biến đổi không ngừng. Đồng thời, còn rất nhiều thách thức trong triển khai các nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục. Trong đó có thách thức triển khai thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở tất cả các bậc học mà hiện nay chúng ta đang tập trung nhiều hơn ở bậc phổ thông với việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn lực, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ chế.

Ngoài ra, giáo dục Thủ đô còn phải đối mặt với những thách thức đặc thù như: Học sinh tập trung đông, phân bổ không đều và nhiều biến động dẫn đến khó khăn trong việc phân tuyến, đáp ứng nhu cầu học tập lớn lẫn tình trạng thiếu trường học công lập cục bộ tại một số khu vực. Khoảng cách về chất lượng và điều kiện giáo dục giữa các trường quận nội thành và ngoại thành còn khá lớn. Thiếu không gian, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học ở một số quận nội thành; những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, các khu đô thị mới… còn nhiều khó khăn.

Trường học phải không nói tục chửi bậy, không ép buộc học thêm

Trong thời đại mới, kế tục bề dày truyền thống, Bộ trưởng mong mỏi ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục là mẫu mực và tiên phong cho giáo dục cả nước. “Giáo dục hiện nay lấy phát triển toàn diện con người là trọng tâm. Trong sự phát triển toàn diện con người, giáo dục Thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước; hướng tới giáo dưỡng; tạo nên những công dân Thủ đô thanh lịch, có tầm văn hóa, trách nhiệm xã hội và biết sống hạnh phúc cho mình lẫn cộng đồng. Đó là những công dân có phẩm chất văn hóa cao, có kỹ năng về khoa học công nghệ; là những công dân văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ”- Người đứng đầu ngành giáo dục định hướng.

Muốn vậy, giáo dục Thủ đô phải hướng tới nền giáo dục thanh lịch. Ở đó, trường học phải là nơi người học được đảm bảo an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó, tệ nạn bị tránh xa và quan trọng nhất, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương, trách nhiệm.

“Làm nhà giáo là công việc cao quý và vinh dự. Ngoài những phẩm chất, năng lực, kỹ năng của nhà giáo nói chung để tạo dựng được nền giáo dục Thủ đô thanh lịch, bản thân các nhà giáo của Thủ đô càng cần phải tiêu biểu, càng cần phải thanh lịch một cách mẫu mực. Đó là điều rất cao quý nhưng cũng là kỳ vọng của ngành. Mong nhà giáo đã nỗ lực càng nỗ lực hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng lớn đó”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Muốn có hệ thống giáo dục thanh lịch, theo Bộ trưởng, cần triển khai tốt văn hóa giáo dục. Giáo dục Thủ đồ cần tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết như giảm khoảng cách chênh lệch trong chất lượng giáo dục giữa các khu vực, các trường; giảm khoảng cách giữa kết quả giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà để học sinh ở khu vực nào, trường nào, lớp nào cũng được tiếp cận môi trường và chất lượng giáo dục tốt nhất. Cần giải quyết tốt hơn các mối quan hệ nhà trường và xã hội, nhà trường và địa phương, thầy cô và phụ huynh… để tạo lập một môi trường giáo dục có lề lối ngay ngắn; ở đó chất lượng giáo dục được đảm bảo, sự tôn nghiêm của nghề giáo được xem trọng; thầy tiêu biểu, trò tiêu biểu.

“Chỉ có bằng một nền giáo dục thanh lịch hướng tới chuẩn quốc tế, chúng ta mới có thể tạo dựng được những con người Thủ đô văn minh, thanh lịch trong thời đại mới”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thục Trân

Bình luận (0)