Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyệt đối không tạo áp lực kiểm tra cuối HKI cho học sinh tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM sẽ triển khai kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I (HKI) trong thời gia từ 30-12-2024 đến 10-1-2025. Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nhà trường tuyệt đối không tạo áp lực kiểm tra định kỳ cho học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hàng ngày dành cho học sinh.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu việc kiểm tra định kỳ cuối HKI cần nhẹ nhàng, như hoạt động đánh giá hàng ngày​

Chiều 5-12, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối HKI cấp tiểu học năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở GD-ĐT quy định, thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ cuối HKI, trường tiểu học thực hiện theo lịch dạy học thống nhất chung của phòng GD-ĐT vào tuần 17 và tuần 18 (Từ ngày 30-12-2024 đến 10-1-2025).

Ngày kiểm tra cụ thể các môn do nhà trường chủ động sắp xếp cho phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Hiệu trưởng sắp xếp lịch kiểm tra định kỳ hợp lý, cân đối giữa các khối lớp; linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác phù hợp với thời khóa biểu và kế hoạch giáo dục của nhà trường; bố trí một buổi kiểm tra không quá 3 khối lớp. Giới hạn nội dung kiểm tra định kỳ đến trước thời điểm kiểm tra 1 tuần.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu, việc kiểm tra cần đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày dành cho các em.

“Nhà trường cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch ôn tập riêng cho học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em” – Sở GD-ĐT TP nêu rõ.

Không soạn đề cương, bài mẫu bắt học sinh làm và học thuộc

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu, việc tổ chức ôn tập kiểm tra định kỳ cuối HKI được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập nhẹ nhàng, khoa học và phù hợp.

Hiệu trưởng phân công, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện công tác giám thị.

Không đổi chéo giáo viên trong khối thực hiện công tác giám thị, không thực hiện chia phòng và đánh số báo danh. Yêu cầu các thành viên trong Hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình coi kiểm tra.

Tổ chức chấm tập trung các môn kiểm tra định kỳ cuối HKI tại trường theo lịch chấm của nhà trường. Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng, có đáp án chính xác, cụ thể và chi tiết, tránh chung chung, sơ sài.

Yến Hoa

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)