Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sự thấu hiểu giúp lao động gen Z gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Gen Z chiếm 30% trong tổng số lực lượng lao động và được coi là nòng cốt, đại diện tương lai với tiềm năng kế thừa và phát triển. Muốn lao động gen Z gắn bó lâu dài, doanh nghiệp phải thấu hiểu, tạo cơ hội cho gen Z giao lưu với các thế hệ đồng nghiệp để họ thấy mình được quan tâm, trân trọng và có môi trường làm việc tốt.

Các nhà lãnh đạo, quản lý nhân sự chia sẻ tại hội thảo 

Đó là chia sẻ của các nhà lãnh đạo, quản lý nhân sự cao cấp tại Hội thảo “Holistic Exellence – Generation in Unity – Xuất sắc toàn diện trong sự đa dạng thế hệ” do CareerViet tổ chức vào chiều 5-12 tại TP.HCM.

Bà Trần Liên Phương – Giám đốc nghiên cứu và tư vấn chiến lược Amco Việt Nam cho biết, từ kết quả khảo sát hơn 80 ngàn người cho thấy sự khác biệt rõ nét giữa các thế hệ. Gen X quý trọng truyền thống, thích khuôn mẫu, khả năng vượt khó, chấp nhận thử thách cao. Gen Y thích sự rõ ràng, thích chứng minh bản thân nhưng không theo lối mòn. Gen Z năng động, nhạy bén, sáng tạo, giỏi kỹ năng, tiếp thu nhanh.

Với đặc điểm đó nên gen Z được đánh giá là lực lượng lao động nòng cốt, là thế hệ sẽ giúp doanh nghiệp phát triển, vươn xa. Tuy nhiên, gen Z cũng là lực lượng lao động thích được trao quyền, sẵn sàng “nhảy việc” nếu thấy môi trường làm việc không phù hợp.

“Ngày trước, người lao động muốn tìm việc thường dựa vào sự quen biết nhưng ngày nay gen Z tự tìm hiểu thông tin tuyển dụng và xin việc. Thế hệ này cũng mạnh dạn đề xuất mức lương, chế độ. Họ sẵn sàng nghỉ việc nếu môi trường làm việc không phù hợp để tìm công việc mới tốt hơn”, bà Phương chia sẻ.

Bà Phương cho rằng, muốn tuyển dụng được lực lượng lao động gen Z và để họ gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình, công ty, doanh nghiệp phải thay đổi.

“Công ty, doanh nghiệp phải tận dụng công nghệ để đăng tải thông tin tuyển dụng, xây dựng website thông tin minh bạch, rõ ràng để gen Z tìm hiểu, xin việc, cống hiến”, bà Phương nói.

Bà Tô Thị Thu Thủy – Giám đốc nhân sự Oppo Việt Nam cho hay, 5 năm trở lại đây công ty tuyển dụng nhiều nhân sự gen Z. Gen Z nổi bật nhưng có khoảng cách với thế hệ trước. Trong khi thế hệ gen X, gen Y thích trao đổi công việc trực tiếp để hiểu đối phương thì nhiều gen Z lại thích nhắn tin qua zalo hoặc mail, không có sự tương tác trực tiếp.

“Gen Z cần nhìn lại bản thân, thấy được khuyết điểm để cải thiện. Như vậy trong giao tiếp lẫn công việc của các em ở công ty, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn, tạo sự gắn kết hơn”, bà Thủy góp ý.

Lễ vinh danh giải thưởng “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2024”

Ông Nguyễn Anh Đức – CEO Saigon Co.op cho rằng, Z thích đào tạo hơn đào thải, thích người lãnh đạo quyết đoán, không áp đặt và lắng nghe ý kiến của mình. Vì vậy, muốn gen Z gắn bó lâu dài, lãnh đạo lẫn đồng nghiệp phải thấu hiểu họ.

“Để tạo sự thấu hiểu giữa các thế hệ, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động có sự tham gia của gen Z, tạo cơ hội để gen Z giao lưu với các thế hệ, chia sẻ với lãnh đạo để các bên hiểu nhau. Khi hiểu nhau, gen Z sẽ cảm nhận được những thiếu sót của bản thân, cải thiện để hòa hợp với mọi người. Khi đó, lãnh đạo cũng dễ dàng góp ý với gen Z. Ngược lại, lãnh đạo cũng có thể học hỏi gen Z để hoàn thiện bản thân, quản lý doanh nghiệp tốt hơn, được cấp dưới luôn tôn trọng”, ông Đức chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Hải – Tổng Giám đốc Ngân hàng OCB cho biết, bên cạnh thấu hiểu lãnh đạo phải biết lắng nghe cấp dưới. Khi gen Z gặp vấn đề muốn chia sẻ, trình bày lãnh đạo phải nói chuyện một cách đồng cảm, không ngắt lời. Bởi sự ngắt lời sẽ khiến gen Z thấy hụt hẫng, thất vọng, mất niềm tin vào người lãnh đạo. Từ đó họ sẽ bất mãn với công việc và không hết mình với công việc, làm ảnh hưởng đến công ty, doanh nghiệp.

Tối cùng ngày, CareerViet đã tổ chức vinh danh nhà tuyển dụng đạt giải thưởng “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2024”.

Từ 5.720 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau tốp 5 doanh nghiệp được yêu thích nhất năm 2024 ở khối doanh nghiệp lớn lần lượt là Vinamilk, Vinpearl, Samsung Electronics HCMC CE Complex, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan.

Ở khối doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp tuyển dụng được yêu thích nhất năm thuộc về McDonald’s Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn vinh danh các doanh nghiệp theo 20 ngành khác.

Hồ Trinh

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)