Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại TP.HCM: Trường học giữ nguyên, trạm y tế nhập lại một

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Đây là khng đnh ca ông Võ Văn Hoan – Phó Ch tch UBND TP.HCM ti Hi ngh trin khai Kế hoch thc hin Ngh quyết s 1278 ngày 14-11-2024 ca y ban Thưng v Quc hi v vic sp xếp đơn v hành chính cp xã ca TP.HCM giai đon 2023-2025. Hi ngh do UBND TP.HCM t chc mi đây…

Sau sắp xếp, các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận sẽ giảm còn 41 phường

B máy hành chính các phưng mi hot đng t ngày 1-1-2025

Thông tin về dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 1278 năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP.HCM giai đoạn 2023-2025, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM – cho biết, kế hoạch nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 1278 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời, hiệu quả; xác định các nội dung, công việc và phân công nhiệm vụ để các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, đảm bảo quy định của pháp luật và tình hình thực tế ở địa phương; từng bước ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động liên tục, hiệu quả của hệ thống chính trị; thực hiện chuyển giao trách nhiệm quản lý giữa các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp; công tác giải quyết kiến nghị, yêu cầu và hồ sơ hành chính của người dân và tổ chức được đảm bảo tiến độ, thông suốt…

Bên cạnh đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khi tổ chức thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức và nhân dân; tạo động lực tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo bà Thắm, về sắp xếp tổ chức bộ máy và bàn giao cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của 41 phường mới thuộc các quận: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 1 đến ngày 31-12-2024, các quận nói trên thực hiện việc sắp xếp, thành lập, sáp nhập bộ máy các tổ chức Đảng, chính trị – xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới.

Ban Thường vụ Quận ủy các quận nói trên tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập bộ máy các tổ chức Đảng, chính trị – xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới. Chỉ định Ban Chấp hành, bí thư, phó bí thư các phường và chủ trương nhân sự chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường mới.

UBND các quận nói trên chỉ đạo UBND các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức thống kê, rà soát bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư đang triển khai thực hiện… để chuẩn bị công tác bàn giao giữa đơn vị hành chính có liên quan (thực hiện trước ngày 31-12-2024). Bổ nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường mới theo quy định trước ngày 1-1-2025 và quyết định bổ nhiệm có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Bên cạnh đó, thực hiện thay đổi con dấu theo quy định cho các cơ quan, đơn vị chịu ảnh hưởng của nghị quyết (con dấu cũ được phép sử dụng để giải quyết các công việc còn dở dang nhưng phải giao nộp cho Công an TP.HCM chậm nhất đến hết ngày 31-1-2025); thay đổi bảng tên, biển hiệu của cơ quan, đơn vị theo tên mới; tổ chức công tác bàn giao bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư… về phường mới quản lý; nhanh chóng ổn định bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội, các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc diện sắp xếp, đưa bộ máy hành chính Nhà nước các phường mới chính thức hoạt động đúng tiến độ (thực hiện trước ngày 1-1-2025).

đoạn 2 từ ngày 1-1-2025 (sau khi đi vào hoạt động của đơn vị hành chính mới) đến ngày đại hội Đảng bộ cấp cơ sở. Theo đó, tiếp tục kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030; kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện hướng dẫn của các sở, ban, ngành và các địa phương trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính; tập trung giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính; hoàn thành cơ bản phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách theo lộ trình, tiến tới công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 (hoàn thành trước ngày 30-6-2025).

Theo kế hoạch, từ ngày 28 đến 31-12-2024, UBND các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận sẽ đồng loạt công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cán b, công chc dôi dư ưu tiên b trí s dng ti đa phương

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – đề nghị UBND các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận triển khai trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ quy trình, các quy định và hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, phòng nội vụ, cơ quan tham mưu cho quận ủy, UBND các địa phương tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy một cách toàn diện trên tất cả các mặt, từ tổ chức bộ máy…

Đối với cán bộ, sắp xếp, phân công, bổ nhiệm, theo ông Hoan cần đảm bảo đúng tiến độ, gắn liền với đại hội Đảng các cấp. Thực tế, khi sáp nhập 80 phường còn 41 phường sẽ dôi dư 1.022 cán bộ, công chức. Vì vậy cần sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư theo lộ trình; làm từng bước, ưu tiên bố trí sử dụng tại địa phương. Đối với những cán bộ có năng lực, tầm nhìn, nếu địa phương không còn chỗ thì đề xuất chuyển lên quận hay TP. Còn những trường hợp phải tinh giản, TP áp dụng nhiều chính sách để hỗ trợ theo quy định của Trung ương, chính sách hỗ trợ thêm của TP.HCM (dự kiến thông qua tại kỳ họp cuối năm của HĐND TP.HCM).

Đối với cơ sở vật chất, cần tiếp tục quản lý, tiếp tục sử dụng hiệu quả, không để hoang phí… Các trường học vẫn giữ nguyên, trạm y tế nhập lại một đơn vị nhưng các cơ sở cũ vẫn phải phục vụ; trụ sở Đảng ủy, UBND phường có thể bố trí cơ quan hành chính, cơ quan Đảng, đoàn thể theo từng nơi riêng biệt.

Về thay đổi giấy tờ liên quan, ông Hoan cho rằng, TP.HCM không có chủ trương buộc người dân phải thay đổi giấy tờ liên quan ngay sau khi sáp nhập. Việc thay đổi trên cơ sở xuất phát nhu cầu của người dân, khi cần thiết hay có sự kiện pháp lý thì mới điều chỉnh giấy tờ. Do vậy, ngành công an nên chủ động cập nhật thông tin của người dân trên hệ thống VNeID, làm cơ sở để các ngành khác sử dụng.

Trn Hưng

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)