Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM triển khai kế hoạch tích hợp giao thông để hỗ trợ tuyến Metro số 1

Tạp Chí Giáo Dục

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến sẽ chính thức vận hành thương mại trong thời gian tới, mang đến một bước đột phá trong hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM. Để đảm bảo tuyến Metro hoạt động hiệu quả, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng và triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác như xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và buýt sông.

Tích hợp các loại hình giao thông công cộng

Về mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (QLGTCC) đã lập kế hoạch kết nối các nhà ga của tuyến Metro số 1. Theo đó, hai tuyến buýt (52 và 60-4) sẽ ngừng hoạt động, 14 tuyến được điều chỉnh lộ trình, và 17 tuyến buýt mới sẽ được mở để kết nối trực tiếp với Metro. Đáng chú ý, 17 tuyến buýt gom (tuyến 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169) dự kiến sử dụng xe điện và sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 12-2024. Các tuyến này sẽ kết nối các ga Metro với các khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại và trường đại học, tạo sự thuận tiện tối đa cho hành khách.

Ngày 12-12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tổ chức cho hàng trăm người dân lên chuyến tàu thử nghiệm trước ngày Metro số 1 vận hành thương mại

Để hỗ trợ hệ thống xe buýt điện, Công ty Phương Trang – đơn vị trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom đã xây dựng hai trạm sạc tại TP.Thủ Đức, với tổng cộng 23 trụ sạc có công suất từ 180kW đến 240kW. Việc đầu tư này được kỳ vọng sẽ đảm bảo vận hành ổn định và đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao.

Ngoài ra, hệ thống xe đạp công cộng cũng được nâng cấp. Trung tâm QLGTCC đã phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam để sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, đồng thời bổ sung xe đạp gắn động cơ điện. Các trạm này được bố trí xung quanh các nhà ga ngầm của tuyến Metro, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận.

Đối với xe điện 4 bánh có gắn động cơ, hiện nay Trung tâm QLGTCC đã xây dựng xong phương án để kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son và Sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, tại khu vực 3 ga ngầm, phương án sẽ hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại và tăng hiệu quả đi lại; giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 – 10.000 đồng/lượt.

Tuyến Metro sẽ làm thay đổi cục diện giao thông TP.HCM

Khi đi vào hoạt động, tuyến Metro số 1 sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho giao thông tại TP.HCM. Các tuyến đường chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và Võ Nguyên Giáp sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Hệ thống xe buýt cũng được điều chỉnh để tránh trùng lặp lộ trình với Metro, tăng hiệu quả vận hành.

Nhiều bạn trẻ hào hứng khi lần đầu được trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM

Việc kết nối đồng bộ giữa Metro và các phương tiện giao thông khác như xe buýt, xe điện, buýt đường sông sẽ hình thành mạng lưới giao thông hiện đại và tiện ích. Nhờ tính nhanh chóng, chi phí hợp lý, và tiện lợi, tuyến Metro được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, tuyến Metro số 1 sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững đô thị thông qua việc giảm lượng phương tiện cá nhân, cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) sẽ giúp nâng cao giá trị sử dụng đất, thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch phát triển xung quanh các nhà ga Metro.

Hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM, bao gồm Metro số 1, xe buýt, buýt sông và xe hai tầng thoáng nóc, đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus. Người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin, lập kế hoạch di chuyển và lựa chọn lộ trình tối ưu. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và khuyến khích việc sử dụng giao thông công cộng.

Nhìn chung, tuyến Metro số 1 không chỉ mang đến giải pháp giảm ùn tắc mà còn tạo động lực phát triển giao thông công cộng bền vững, nâng cao chất lượng sống và thay đổi diện mạo đô thị tại TP.HCM. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tích hợp toàn diện, tuyến Metro hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của một TP hiện đại, năng động và thân thiện với môi trường.

Thủy Phạm

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)