Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM tìm giải pháp giảm ùn tắc cuối năm

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thời gian qua, nhiều tuyến đường tại TP.HCM rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài không chỉ vào giờ cao điểm mà cả các khung giờ khác. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do lưu lượng phương tiện tăng cao, người dân chấp hành nghiêm chỉnh Nghị định 168 và một số hạn chế từ cơ sở hạ tầng.

Cảnh ùn tắc tại trung tâm TP.HCM vào giờ cao điểm

Chiều 16-1, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết ý thức người tham gia giao thông trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè giảm đáng kể, kéo theo số lượng vụ tai nạn giao thông cũng giảm sâu so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, ông Lợi ghi nhận tình trạng ùn ứ phương tiện xảy ra thường xuyên hơn trên các tuyến đường huyết mạch. Nếu trước đây, vấn đề này chủ yếu diễn ra vào giờ cao điểm thì nay xảy ra trong hầu hết các khung giờ. Một phần nguyên nhân là việc nâng mức phạt theo Nghị định 168 đã khiến người dân tuân thủ Luật Giao thông tốt hơn, dẫn đến lượng xe dưới lòng đường tăng lên đáng kể.

Ông Lợi thông tin, TP.HCM hiện quản lý hơn 10 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có khoảng 1 triệu ô tô. Ngoài ra, còn có phương tiện từ các tỉnh khác đến TP để mưu sinh và phương tiện vãng lai di chuyển qua TP. Điều này khiến lưu lượng giao thông trở nên quá tải, đặc biệt vào dịp cuối năm khi nhu cầu vận chuyển và di chuyển tăng cao.

Ông Nguyễn Thành Lợi – Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM thông tin tại buổi họp báo

Cơ sở hạ tầng giao thông còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số thiết bị điều tiết giao thông chưa được cải thiện kịp thời, dẫn đến lỗi kỹ thuật trong việc điều khiển tín hiệu lưu thông. Bên cạnh đó, công tác phối hợp xử lý các tình huống giao thông phát sinh vẫn chưa thật sự kịp thời và hiệu quả.

Trước tình hình này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung rà soát các nguyên nhân gây ùn tắc, xử lý các điểm nóng giao thông và tạo điều kiện để người dân chấp hành tốt pháp luật.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết thời gian qua, lưu lượng phương tiện tại trung tâm TP đã tăng đến 11%. Để giảm thiểu ùn tắc, Sở GTVT đang lắp đặt thêm các đèn rẽ phải tại một số giao lộ trọng điểm, dự kiến hoàn thành 500 bộ đèn trước ngày 19-1. Đồng thời, các vị trí lắp đèn đếm lùi cũng được rà soát để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, TP đang hướng đến đầu tư vào hạ tầng giao thông và phát triển hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm tải áp lực cho đường bộ. Ông Hải nhấn mạnh, việc theo dõi và điều chỉnh kịp thời các nút giao thông là giải pháp trước mắt. Các cơ quan báo chí và người dân cũng được khuyến khích cung cấp thông tin về các sự cố hoặc bất cập trong quá trình vận hành để cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM không chỉ là vấn đề cục bộ mà còn phản ánh nhu cầu bức thiết trong việc cải thiện hạ tầng và quản lý giao thông. Với các giải pháp đang triển khai và sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, người dân và báo chí, TP.HCM kỳ vọng từng bước giải quyết các điểm nghẽn giao thông, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Thủy Phạm

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)