Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2025 môn tiếng Anh dù vẫn đảm bảo cấu trúc như các năm trước song có nhiều điểm mới, tăng tính vận dụng của ngôn ngữ với thực tế cuộc sống, đòi hỏi học sinh phải có những kỹ năng trong quá trình ôn tập để làm bài thi đạt hiệu quả.
Những điểm mới của đề thi học sinh cần nắm
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập môn tiếng Anh tại TP.HCM năm 2025 có 40 câu, thời gian làm bài trong 90 phút. Cấu trúc đề thi vẫn giữ ổn định như mọi năm, mức độ vận dụng cao chiếm 15%; còn lại là nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
Tuy nhiên, năm nay đề thi sẽ tăng cường tính vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Cụ thể, tất cả các câu hỏi trong đề thi hầu như đều đặt trong bối cảnh thực tế cuộc sống chứ không phải là những câu đơn lẻ như trước đây. Do vậy, học sinh không thể học tủ, học vẹt mà bắt buộc phải hiểu, vận dụng từ ngữ vào thực tế để làm bài. Cạnh đó, với những câu hỏi về biển báo thì không chỉ là những hình biển báo giao thông mà đề thi sẽ đa dạng các biển báo trong cuộc sống, gắn vào từng tình huống trong cuộc sống, đòi hỏi học sinh không chỉ có vốn từ vựng tiếng Anh mà còn phải có hiểu biết trong cuộc sống thực tế, biết quan sát cuộc sống xung quanh mình.
Đối với những đoạn văn hội thoại thì không chỉ đơn thuần là những đoạn văn ngắn như trước đây mà có thể là thông báo, quảng cáo, tờ rơi, quy định, quy luật…, làm cho tính ứng dụng của ngôn ngữ đi vào thực tế cuộc sống rất cao. Vì thế học sinh trong quá trình học phải chú ý việc vận dụng, ứng dụng từ vựng vào thực tế chứ không phải là học vẹt.
Một điểm khác nữa là đề thi sẽ bỏ đi phần sắp xếp từ, sắp xếp câu, thay vào đó là câu về sử dụng từ điển, đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng, sử dụng từ điển. Hiện nay học sinh hầu như không biết cách sử dụng từ điển giấy mà chỉ sử dụng những app, Google. Do đó, hai câu hỏi thay thế này sẽ hướng đến việc trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng từ điển, ngữ nghĩa của từ, áp dụng vào tình huống thực tế cuộc sống.
Ôn tập thế nào cho hiệu quả?
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau. Với môn tiếng Anh, riêng TP.HCM đang triển khai 4 đầu sách, tùy từng nhà trường sẽ chọn các đầu sách khác nhau. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến việc học và thi của học sinh. Bởi lẽ, dù nhiều đầu sách khác nhau nhưng tất cả các đầu sách đều được triển khai theo các chủ đề, chủ điểm, kiến thức ngôn ngữ, kỹ năng ngôn ngữ, đề thi vẫn sẽ nằm trong những yêu cầu này. Vì thế phụ huynh, học sinh không nên hoang mang, lo lắng với sự khác biệt trong việc mỗi trường học một đầu sách khác nhau có ảnh hưởng đến đề thi hay không.
Dù vậy, một điều cần nhấn mạnh với học sinh rằng, để chuẩn bị cho kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, những học sinh đăng ký học thêm ở các trung tâm cần phải hết sức lưu ý, bởi yêu cầu kiến thức theo chương trình mới sẽ khác với trước đây. Đồng thời, đề thi tuyển sinh của TP.HCM sẽ có những yêu cầu và cấu trúc khác so với đề thi của các tỉnh/thành khác; do vậy, khi lựa chọn học thêm và lựa chọn đề tham khảo, sách tham khảo thì học sinh cần hết sức lưu ý.
Đầu sách tham khảo hiện nay rất phong phú, tuy nhiên, khi lựa chọn các em cần có sự chọn lọc, tham khảo, cẩn trọng. Theo đó, cần lựa chọn những cuốn sách tham khảo bám sát theo định hướng cấu trúc của đề thi tuyển sinh TP.HCM. Để lựa chọn đúng thì học sinh có thể tham khảo thêm ý kiến của thầy cô giáo giảng dạy trên lớp, giúp các em lựa chọn đúng, phù hợp.
Có thể thấy những thay đổi của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập môn tiếng Anh năm nay đều gắn với các hình huống thực tế cuộc sống, vì chương trình mới đòi hỏi học sinh phải có tư duy sáng tạo, không chỉ dừng ở việc học từ sách vở mà còn phải biết ứng dụng, vận dụng ngôn ngữ vào cuộc sống. Sự thay đổi này cũng giúp tránh hoàn toàn được việc học tủ, học vẹt của học sinh, bởi để làm được đề thi bắt buộc học sinh phải biết vận dụng từ vựng, ngữ vựng vào tình huống thực tế.
Đề thi vẫn ưu tiên vào từ vựng, không nặng nề về cấu trúc ngữ pháp. Nghĩa là đề thi sẽ đặt ra yêu cầu đa dạng hơn trong việc ứng dụng ngôn ngữ vào thực tế tình huống cuộc sống chứ không dừng lại, bó buộc ở đoạn văn. Những sự thay đổi trong cấu trúc đề thi gắn liền với thực tế cuộc sống, nhà trường, giáo viên đã có sự hỗ trợ chuẩn bị kỹ càng cho học sinh, song đòi hỏi học sinh trong quá trình học phải biết liên hệ với cuộc sống, chú ý quan sát nhiều hơn cuộc sống xung quanh và liên hệ với môn học.
Kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ không tránh khỏi những lo lắng, vì thế các em cần xây dựng được thời gian biểu học tập một cách khoa học, chứ không phải chờ “nước đến chân mới nhảy”. Kiến thức chủ điểm nào các em chưa thực sự nắm vững thì cần chú trọng để bồi đắp thêm. Việc học thêm cần chọn lọc thông minh chứ không phải là học tràn lan, bởi nếu học thêm tràn lan mà không có tính tự học thì sẽ khiến học sinh thêm áp lực, mệt mỏi, không hiệu quả. Học sinh cần học theo chủ đề, chủ điểm, nắm từ vựng theo cả một quá trình xuyên suốt trong những năm THCS và cần được trau dồi thường xuyên.
Phạm Thị Xuân Oanh
(Tổ trưởng Tổ tiếng Anh,
Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh)
Bình luận (0)