- 1 Nhiều nút thắt cần “gỡ” khi thực hiện quy định dạy thêm, học thêm
Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến dự thảo quy định về dạy thêm học thêm trên địa bàn TP, trước khi trình UBND TP ban hành. Những vấn đề được xem là nút thắt khi triển khai Thông tư 29 về dạy thêm học thêm vẫn chưa được tháo gỡ trong dự thảo.

Cần làm rõ quy định dạy thêm với từng bậc học
Theo dự thảo, TP.HCM quy định giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh; báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
Đối với việc quản lý dạy thêm, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường, bao gồm: Quản lý giáo viên đang dạy học tại nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; phối hợp theo dõi, kiểm tra hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên đang dạy học tại nhà trường.
Tổ chức việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định. Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý trực tiếp về chất lượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường; việc quản lý, sử dụng kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường; Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; Tiếp nhận và xử lý ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh về việc dạy thêm, học thêm trước và trong quá trình tổ chức thực hiện.
Đặc biệt, dự thảo nhấn mạnh, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tùy vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Với dự thảo trên, nhiều giáo viên TP.HCM vẫn băn khoăn trong cách thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm, để không bị “bắt giò” là dạy thêm trái quy định.
“Đối với việc dạy thêm ngoài nhà trường, có rất nhiều tình huống chứ không phải cứ là đăng ký kinh doanh, báo cáo hiệu trưởng… Ví dụ, trường hợp giáo viên chỉ dạy kèm cho 1, 2 học sinh là con của người quen, dạy ngay tại nhà của học sinh thì cần được xếp vào tình huống nào, cách xử lý ra sao, ai đăng ký kinh doanh” – cô N.H. – giáo viên tiếng Anh một trường THPT tại TP.Thủ Đức đặt vấn đề.
Trong khi đó, giáo viên tiểu học cho rằng, dự thảo dạy thêm học thêm của Sở GD-ĐT TP.HCM cần làm rõ hơn nữa việc dạy thêm ngoài nhà trường với học sinh tiểu học. Dạy thêm về kỹ năng, năng khiếu cụ thể được phép dạy như thế nào, các lớp tiền tiểu học có được phép tổ chức hay không.

Theo cô K.T. – giáo viên tiểu học tại quận 3, trên thực tế, các môn học thuộc Chương trình GDPT 2018 đều hướng tới mục tiêu hình thành cho học sinh những kỹ năng nhất định. Nếu giáo viên tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường cho học sinh về kỹ năng viết chữ đẹp, kỹ năng tư duy thì có vi phạm quy định về dạy thêm học thêm hay không vì những kỹ năng này đều có liên quan đến các môn học như toán, tiếng Việt.
Cô K.T. cho rằng, nhu cầu học thêm của học sinh tiểu học là rất cao. Phụ huynh cho con em mình học thêm không phải do muốn tạo áp lực cho các em, đặt nặng thành tích mà đa phần từ lý do một phần phụ huynh bận rộn, không có nhiều thời gian để kèm con em mình; một phần là vì với chương trình mới với nhiều điểm mới, phụ huynh nếu không chú ý thì rất khó để kèm con. Do đó, phụ huynh thường có tâm lý gửi nhà cô để cô hỗ trợ…
“Quy định dạy thêm, học thêm Sở GD-ĐT TP.HCM cần nêu rõ đối với từng bậc học, có thể là bậc tiểu học và trung học để giúp giáo viên làm đúng quy định. Đồng thời cũng tạo thuận lợi cho phụ huynh…” – cô K.T. kiến nghị.
Có cần thêm “giấy phép con”?
Dự thảo của TP.HCM giao phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm cho các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý; Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Quy định này trong dự thảo được xem như TP.HCM giao “toàn quyền” trong hướng dẫn, quản lý việc dạy thêm, học thêm cho phòng GD-ĐT các địa phương. Điều này gây băn khoăn cho nhiều lãnh đạo các phòng GD-ĐT…
Trưởng phòng GD-ĐT một quận thẳng thắn rằng, nếu giao trách nhiệm hướng dẫn việc tổ chức dạy thêm học thêm trên địa bàn cho phòng GD-ĐT thì liệu có cần ban hành thêm “giấy phép con” là giấy phép hoạt động sau khi việc dạy thêm ngoài nhà trường đã đăng ký kinh doanh.
Trong khi đó, trưởng phòng GD-ĐT một quận ngoại thành lại băn khoăn về việc quản lý các địa điểm bán trú vệ tinh đối với bậc tiểu học khi triển khai các quy định về dạy thêm học thêm ở bậc tiểu học.
Ông cho biết, tỷ lệ học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học trên địa bàn còn khá thấp, dù đã nỗ lực gia tăng về cơ sở vật chất nhưng vẫn không đáp ứng kịp với tốc độ gia tăng dân số cơ học của một địa bàn vùng ven, tốc độ đô thị hóa nhanh. Do đó, thời gian qua, các điểm bán trú vệ tinh đã giải quyết nhu cầu gửi con của phụ huynh trong một buổi còn lại, vì không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện đưa đón con em mình nửa buổi. Những điểm bán trú vệ tinh cũng tổ chức cho trẻ ôn tập, rèn luyện về văn hóa, kỹ năng song đa phần là giáo viên chủ nhiệm ở lớp sẽ phụ trách luôn.
“Những điểm bán trú vệ tinh này thực ra là điểm giữ trẻ, như vậy có được liệt vào quy định dạy thêm học thêm hay không…” – ông băn khoăn.
Yến Hoa
Bình luận (0)