Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trái cây ngoại giá rẻ: Chất lượng… hên xui

Tạp Chí Giáo Dục

Trái cây ngoại giá rẻ: Chất lượng… hên xui - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Trái cây ngoại giá rẻ: Chất lượng… hên xui Audio

Thi gian gn đây rt nhiu loi trái cây ngoi nhp có giá siêu r. Không ch là táo, cam, nho mà ngay c cherry – loi trái cây trưc đây ch ngưi có tin mi dám ăn thì nay ai cũng có th mua. Tuy nhiên, cht lưng thì vô cùng hên xui…

Trái cây Việt Nam được bày bán tại siêu thị Co.opmart

 

20-30 ngàn đng/kg trái cây ngoi nhp

Trái cây nước ngoài “đổ bộ” vào Việt Nam ngày càng nhiều. Thậm chí tại nhiều chợ, siêu thị, trái cây ngoại đang lấn át trái cây Việt Nam. Điều đáng nói là nhiều loại trái cây nhập khẩu giá cực bèo và bề ngoài thì hấp dẫn hơn trái cây Việt Nam rất nhiều.

Đơn cử như táo, tại thị trường TP.HCM, các siêu thị như MM Mega Market An Phú, Bách hóa xanh, Go… hiện bán nhiều loại táo nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu giá chỉ từ trên 40 ngàn đồng/kg. Cụ thể như tại Bách hóa xanh, táo story của Pháp giá 105 ngàn/thùng 2,5kg; táo Autumn Glory của Mỹ giá 49 ngàn đồng/kg…

Thậm chí tại chợ đầu mối Thủ Đức, nhiều loại táo nhập khẩu được bán sỉ với giá chỉ từ 20-30 ngàn đồng/kg.

Cùng với táo là cam cũng đang có giá siêu ưu đãi. Trước đây muốn mua 1kg cam Úc, người tiêu dùng phải chi ra cả trăm ngàn đồng nhưng nay giá chỉ bằng 1/2. Theo ghi nhận của phóng viên, tại siêu thị Go, một thùng cam Úc trọng lượng 3-3,2kg có giá 178,8 ngàn đồng; cam Ai Cập Valencia giá 151,5 ngàn đồng/thùng 3-3,2kg.

Trái cây nội địa Trung nhập chính ngạch vào Việt Nam cũng rất dồi dào và giá cả thì rẻ hơn nhiều loại trái cây trong nước. Tại siêu thị Go, nho xanh Shine Muscat và nho đen ngón tay Trung Quốc giá chỉ 110-130 ngàn đồng/kg, nếu nhìn bề ngoài thì hấp dẫn hơn rất nhiều so với nho Ninh Thuận và cũng không khác gì so với nho của Hàn Quốc, Mỹ… Quýt mini nội địa Trung nhìn cũng rất bắt mắt đang được bày bán rất nhiều tại Bách hóa xanh, Co.opmart với giá chỉ 39 ngàn đồng/kg.

“Choáng” nhất có lẽ là giá cherry. Trước Tết Nguyên đán, nhiều siêu thị bán cherry Chile với giá chưa tới 200 ngàn đồng/kg. Giá này được cho là thấp hơn bình thường 20-30%. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều người bán hàng online đang rao bán cherry Chile với giá chỉ hơn 100 ngàn đồng/kg… Chẳng hạn như tài khoản Hồng Phạm đang rao bán trên mạng cherry size lớn (XL) với “giá siêu rẻ và chất lượng thì siêu ngon”. Theo đó, 1kg cherry có giá 130 ngàn đồng. Hay như tài khoản Thảo Nguyên với giá bán 135 ngàn đồng/kg nhưng cam kết “cherry siêu ngọt, vị đậm, cứng quả, hàng tươi rói…”. Trong “Hội cherry TP.HCM”, tài khoản Thái vườn Quang lai (địa chỉ shop 96/3 Nguyễn Thị Thập, P.Bình Thuận, Q.7) rao bán cherry Chile giá 550 ngàn/thùng 5kg (tương đương 110 ngàn đồng/kg).

Sở dĩ năm nay cherry Chile có giá rẻ bất ngờ là do được mùa và nhập khẩu bằng đường tàu biển nên chi phí thấp. Không chỉ có vậy, đầu năm nay xảy ra sự cố 1.300 container cherry Chile bị chậm hành trình đến Trung Quốc tiêu thụ mùa Tết cũng khiến giá cherry giảm sâu.

Phát biểu trong cuộc họp chiều 13-2 tại Sở Công thương TP.HCM, ông Đinh Quang Khôi – Giám đốc marketing của MM Mega Market – cảnh báo khả năng trái cây giá rẻ từ Trung Quốc, Mỹ sẽ tràn về Việt Nam, gây áp lực cho trái cây nội địa.

“Người tiêu dùng Việt Nam có thể lần đầu được mua cherry Mỹ với giá dưới 100 ngàn đồng/kg. Cherry Mỹ thu hoạch vào mùa hè và những năm gần đây giá bán đang rẻ dần vì thành công trong việc vận chuyển bằng đường tàu biển với chi phí thấp”, ông Khôi cho biết thêm.

Hàng ngoi chưa hn đã ngon

Rất nhiều người tiêu dùng Việt còn nặng tâm lý “sính ngoại”, mặc định rằng trái cây ngoại nhập thì ngon hơn trái cây Việt Nam. Tuy nhiên trên thực tế ăn rồi mới biết có thật sự ngon hơn trái cây Việt Nam hay không?

Chị Thu Tuyết (công nhân Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7) cho biết: “Hai năm trước, tình cờ con gái tôi được bạn học cùng lớp cho mấy trái cherry, từ đó cứ mỗi lần tôi đi siêu thị con lại nhắc mẹ mua cherry. Lần nào cũng vậy, nhìn cái hộp cherry bé tẹo (200gr) mà cả trăm ngàn, tôi không dám bỏ tiền mua cho con ăn và liên tục phải nói dối là siêu thị không bán. Nhưng bây giờ với số tiền đó tôi đã mua cho con được cả ký để ăn. Lần đầu tiên ăn loại trái cây chỉ dành cho nhà giàu, tôi thấy không đáng tiền chút nào. Không biết có phải vì ham rẻ mà tôi mua phải hàng kém chất lượng hay không nhưng bỏ ra hơn 100 ngàn đồng mua 1kg chery, tôi thấy mua mấy ký ổi, mận Việt Nam ăn còn ngon hơn…”.

Cherry giá rẻ được chào bán trên chợ mạng

Theo s liu t Hip hi Rau qu Vit Nam, năm 2024, táo là loi trái cây tươi đưc nhp khu nhiu nht vi giá tr 275,3 triu USD, tăng 18% so vi năm 2023. Tương đương, mi tháng, ngưi Vit chi đến 23 triu USD (hơn 576 t đng) đ dùng táo nhp khu.

Các loi trái cây nhp khu xếp sau là nho (161,2 triu USD), quýt (90,9 triu USD), lê (53,3 triu USD) và cherry (48,5 triu USD).

Mặt hàng táo cũng vậy, nhìn thì đẹp đấy nhưng so với mấy loại táo Việt Nam như táo đường, táo xanh, táo chua thì nhiều loại táo Mỹ, châu Âu có chất lượng thua xa.

“Nhiều loại táo Mỹ, Pháp… giá bình dân ăn rất dở, loại thì chua, loại thì bở. Muốn ngon thì phải ăn loại trên 150 ngàn đồng/kg”, chị Kim Hạnh (Q.3) cho biết.

Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chị Lâm Oanh (Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi quán triệt cả nhà chỉ ăn trái cây Việt Nam mua trong siêu thị để đảm bảo chất lượng. Nước ta là nước nông nghiệp, trái cây rất đa dạng, mùa nào trái nấy. Còn về chất lượng, nếu mua hàng trong các cửa hàng uy tín, sản phẩm được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP thì rất yên tâm. Chưa kể, trái cây trong nước từ khi thu hoạch đến tay người tiêu dùng chỉ tính bằng ngày nên rất tươi, hàm lượng dinh dưỡng còn cao. Trong khi đó trái cây ngoại, khi qua Việt Nam và đến tay người tiêu dùng phải tính bằng tháng, thậm chí là 5-7 tháng; để trái cây còn tươi thì đều phải qua xử lý vì vậy tôi không yên tâm”…

Theo chị Lâm Oanh, chị chỉ mua trái cây nhập khẩu để biếu vì nó sang…

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, sở dĩ trái cây nhập khẩu bắt mắt là do được chăm chút về hình thức như được dán tem nhãn, đựng trong các thùng ghi rõ xuất xứ… Nếu người sản xuất, kinh doanh trái cây Việt Nam chú trọng hơn đến bề ngoài của sản phẩm thì sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng trong nước, thậm chí có thể “đánh bại” trái cây nhập khẩu trên sân nhà…

Anh Kim

Bình luận (0)