Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh cuối cấp giao hết việc học vào trung tâm dạy thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh cuối cấp giao hết việc học vào trung tâm dạy thêm - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Học sinh cuối cấp giao hết việc học vào trung tâm dạy thêm Audio

Có thc trng hc sinh cui cp giao hết vic hc vào trung tâm dy thêm, không chú ý vi vic hc trên lp; ph huynh thì phó mc con mình cho các lp hc thêm, cho rng hc thêm càng nhiu “không b dc cũng b ngang”…

Học sinh cuối cấp cần nâng cao năng lực tự học (ảnh minh họa)

Mi môn “chy show” 3, 4 nơi

Thầy Đặng Hữu Trí (Tổ trưởng Tổ toán, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) thừa nhận, có tình trạng học sinh cuối cấp đổ xô đi học thêm một môn học đến 3, 4 thầy cô. Bởi vì nghe cô này, thầy kia dạy hay, dạy tốt, học thêm theo phong trào, theo bạn bè. Thậm chí, phụ huynh cũng ủng hộ việc này, quan điểm rằng con mình học thêm ở nhiều nơi, với nhiều thầy cô thì càng tốt bởi “không bổ dọc cũng bổ ngang” vì mỗi thầy cô đều có phương pháp riêng, có “bài” riêng. “Ở học sinh cuối cấp có hiện tượng nhiều em đến lớp lúc nào cũng trong tình trạng uể oải, mệt mỏi, ngáp ngắn ngáp dài, ngồi học thiếu tập trung. Khi hỏi ra mới biết là do các em “chạy show” học thêm, có khi một buổi tối chạy đến 2, 3 ca”, thầy Trí kể.

Giáo viên này nhận định, bấy lâu nay học sinh, phụ huynh đã quá lệ thuộc vào việc học thêm, cho rằng học sinh cuối cấp là phải học thêm mới có thể đảm bảo kiến thức, đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh. Một bộ phận không nhỏ học sinh lệ thuộc quá nhiều vào các lớp học thêm, xem nhẹ việc học ở trên lớp…

Thầy Trí nhấn mạnh, trước hết học sinh, phụ huynh cần thay đổi quan điểm lệ thuộc vào việc học thêm. Việc học thêm chỉ thực sự đạt hiệu quả khi mỗi học sinh đánh giá được chính xác năng lực của bản thân, biết được ở từng môn học mình đang yếu ở đâu, phần kiến thức nào cần bồi dưỡng, lấp lỗ hổng kiến thức. Và việc học thêm cần phải khoa học. “Điều quan trọng nhất vẫn là học sinh phải có ý thức tự học. Phụ huynh cần phải thay đổi quan điểm, tư duy, động viên và đồng hành cùng con em mình hơn là áp lực ở các lớp học thêm. 70% kiến thức trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập là ở mức thông hiểu, nhận biết; chỉ 30% là vận dụng và vận dụng cao. Vì thế, trước hết các em cần nắm vững các kiến thức cơ bản, bám sát với hướng dẫn của thầy cô trên lớp, cùng với ý thức tự học thì đã có thể tự tin bước vào kỳ thi”, thầy Trí khuyên.

Cô Phạm Thị Xuân Oanh (Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh) nhìn nhận, ngưỡng cửa từ bậc THCS lên bậc THPT đánh dấu một dấu mốc rất quan trọng. Ở ngưỡng cửa này, cha mẹ luôn mong con sẽ được học ở một môi trường THPT tốt. Vì vậy, phụ huynh luôn nỗ lực cho con mình đi học thêm ở nhiều nơi, với kỳ vọng rằng đi học thêm như thế con sẽ học giỏi, có thể vào được những trường tốt. Điều này dẫn đến thực trạng rằng nhiều học sinh giao hết việc học vào… các trung tâm luyện thi, dạy thêm mà không biết rằng những kiến thức đó chỉ là kiến thức của thầy cô, các em chỉ có thể ghi nhớ ngay thời điểm đó. Nếu không có quá trình tự học, tự ôn tập thì cũng vẫn sẽ quên. “Đối với môn tiếng Anh cũng như các môn học khác, việc tự học là vô cùng quan trọng. Nếu chỉ đi học thêm thật nhiều mà không quan tâm đến việc rèn luyện, phải ôn tập thường xuyên thì kiến thức ở các lớp học thêm cũng sẽ “trả” lại thầy cô. Chỉ có tự học thì kiến thức mới ghi nhớ, còn nếu chỉ đi học thêm mà các em không ôn tập lại thì việc học thêm sẽ không có hiệu quả, càng tạo thêm áp lực”, cô Oanh cảnh báo.

Theo thầy Nguyễn Hùng Khương (Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man, Q.1), việc học sinh cuối cấp lệ thuộc vào việc học thêm đến từ tâm lý lo lắng về kỳ thi, sợ những kiến thức trong đề thi nằm ngoài mức độ kiến thức mà thầy cô giảng dạy trên lớp. Chưa kể, một số trung tâm còn có những “chiêu”, “mẹo” để thu hút học sinh…

Thầy Khương cho rằng, việc học thêm để củng cố và nâng cao kiến thức là nhu cầu của mỗi học sinh. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao trong kỳ thi thì học sinh cần có kế hoạch ôn tập và tự học một cách khoa học, hiệu quả. Cần nỗ lực hình thành cho mình kỹ năng tự học và bền bỉ với việc tự học chứ không phải là cứ phó mặc vào các lớp học thêm. “Kiến thức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng nằm hoàn toàn trong chương trình THPT. Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc “học tủ, học vẹt, học mẹo” là không còn phù hợp mà đòi hỏi các em phải nắm kiến thức và hiểu được kiến thức vận dụng vào thực tế. Do đó, thay vì “chạy show” học thêm, các em cần đào sâu vào tự học. Phụ huynh cũng cần thay đổi quan điểm rằng chỉ khi con đi học thêm thì điểm mới cao, mới bằng bạn bè…; thay vào đó hãy động viên và đồng hành cùng con để hình thành thói quen tự học cho con”, thầy Khương chia sẻ.

Ph huynh đng hành, h tr con rèn năng lc t hc

Thầy Trần Văn Lộc (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bé, Q.Bình Thạnh) nhận định, trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kỹ năng tự học của học sinh là cực kỳ quan trọng. Không chỉ giúp các em đạt kết quả tốt trong học tập mà còn giúp nhà trường, giáo viên triển khai đồng bộ các giải pháp trong đổi mới phương pháp giảng dạy.

Do vậy, thầy Lộc cho biết, nhà trường luôn lưu ý thầy cô tránh trường hợp cho học sinh các dạng bài theo khuôn mẫu sẽ dẫn đến tình trạng học sinh ỷ vào khuôn mẫu, hạn chế khả năng tự học của các em, đến khi gặp các dạng bài khác thì bị ngợp, gặp khó và không làm được. Nhất là với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc kiểm tra đánh giá không chỉ đánh vào đơn vị kiến thức mà nhấn vào năng lực vận dụng của học sinh. “Tổ chuyên môn 3 môn ngữ văn, toán, tiếng Anh của trường năm nay thường xuyên họp, đưa ra hướng chung thống nhất trong toàn khối, giúp học sinh nâng cao năng lực tự học, làm quen với kỳ thi tuyển sinh theo chương trình mới. Tuy nhiên, phụ huynh phải đồng hành với thầy cô để làm sao giúp học sinh tự học, tự nghiên cứu, chủ động trong việc học nhằm hình thành năng lực kiến thức cho riêng mình”, thầy Lộc cho hay.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, một bộ phận phụ huynh vẫn còn phó mặc con mình cho các lớp học thêm, nhất là với học sinh cuối cấp. Do đó, để hình thành thói quen tự học, kỹ năng tự học cho học sinh thì cần thay đổi được quan điểm của phụ huynh về điểm số, về áp lực đối với việc học thêm… “Ngành giáo dục sẽ tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giảm áp lực cho học sinh. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, nâng cao hiệu quả hệ thống học tập trực tuyến, xây dựng học liệu số để hỗ trợ việc học tập và tự học của học sinh”, lãnh đạo sở nêu.

Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị phụ huynh tiếp tục hỗ trợ, phối hợp cùng ngành giáo dục trong công tác giáo dục học sinh; chú ý theo dõi, động viên, khuyến khích học sinh tự học. Khi có nhu cầu cho con đi học thêm để nâng cao trình độ, phụ huynh cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin về cơ sở dạy thêm để học thêm đạt được hiệu quả như mong muốn; đồng thời giúp giáo viên tham gia dạy thêm chấp hành đúng các quy định về dạy thêm, học thêm.

Bài, nh: Đ Yến

Bình luận (0)