Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Sức sống của âm nhạc trong phim

Tạp Chí Giáo Dục

Khi ca khúc Tái sinh do ca sĩ Tùng Dương th hin gây chú ý và lt top 1 xu hưng thnh hành ca YouTube thì trong b phim Ch dâu bt ng xut hin ca khúc này qua tiếng hát ca ca sĩ Phương Thanh cũng đưc khán gi đón nhn nng nhit. Điu này cho thy sc sng ca âm nhc trong phim không ch trong thi gian phim công chiếu mà còn có đi sng riêng, hòa vào dòng chy ca âm nhc hin ti.

Ca sĩ Phương Thanh tái hiện ca khúc “Giã từ dĩ vãng” trong bộ phim cùng tên trong chương trình “Ký ức vui vẻ”

Trên thế giới, nhạc phim từ lâu đã là một mảnh đất màu mỡ và được chăm chút rất cẩn thận. Rất nhiều ca khúc nhạc phim đã tạo nên lịch sử như Unchained melody, My heart will go on, I will always love you… Ở Việt Nam, âm nhạc trong phim cũng đang dần được chú trọng và tạo những dấu ấn nhất định trong lòng người yêu nhạc.

Mt thi lng ly nhc phim truyn hình 

Trong một bộ phim, âm nhạc chỉ là một phần nhỏ. Thế nhưng chính cái nhỏ ấy với sức mạnh của nó nhiều khi đã trở thành cái lớn. Ngoài việc góp phần vào thành công của bộ phim, nhiều ca khúc đã có sức sống bền lâu trong lòng khán giả cũng như đời sống âm nhạc Việt Nam.

Bộ phim đã qua, diễn viên có già đi nhưng có những ca khúc trong phim vẫn còn sống mãi với thời gian… Âm nhạc trong phim thuộc phần hậu kỳ, thế nhưng ngay từ khi bắt đầu một dự án phim, các đạo diễn đã chú ý đến công việc này. Họ đã đưa kịch bản cho nhạc sĩ đọc, nghiên cứu để có thể cho ra đời những sáng tác phù hợp với nội dung phim. Chính vì vậy, âm nhạc trong phim có một đặc điểm khác với những ca khúc bình thường khác, nó không đến từ cảm xúc bất chợt của người nhạc sĩ trước những sự kiện xảy ra xung quanh mà là được đạo diễn đặt hàng nhạc sĩ. Bình thường, đạo diễn chỉ đưa kịch bản cho nhạc sĩ rồi muốn sáng tác thế nào, ca từ, lời lẽ, giai điệu ra sao, mọi thứ đều phó mặc cho nhạc sĩ. Nhưng cũng có những người cẩn thận, theo dõi rất sát sao mọi việc, thậm chí còn gợi ý cho nhạc sĩ nên có câu này, câu kia trong ca khúc cho phù hợp với phim. Đã có nhiều trường hợp các ca khúc được sáng tác riêng cho phim nhưng sau đó trở nên nổi tiếng, được phổ biến rất rộng rãi và ca sĩ hát trong phim nhờ đó cũng nổi tiếng theo.

Ca nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh hát ca khúc “Có chàng trai viết lên cây” trong phim “Mắt biếc”

Thông thường, trong một bộ phim, ngay từ khi tên các thành phần trong đoàn làm phim chưa được giới thiệu thì âm nhạc đã nổi lên, nó gợi lên cho người xem rất nhiều cảm xúc, nhất là đối với những bộ phim truyền hình dài tập, nếu âm nhạc tạo được dấu ấn, nó gần như trở thành nhạc hiệu của phim. Và chỉ cần nghe tiếng nhạc, khán giả đã biết đó là bộ phim nào để đón xem. Vì thế, âm nhạc góp phần khá quan trọng trong sự thành công của bộ phim, nó giúp bộ phim dễ gần gũi với khán giả hơn.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình cho biết: “Đọc kịch bản phim nếu thấy “say” với nhân vật, cảm được kịch bản, có hứng thì sáng tác ca khúc chỉ trong vài tiếng đồng hồ”. Nhiều nhạc sĩ khác cũng có chung nguồn cảm hứng đó nên khán giả được thưởng thức các ca khúc hay đi ra từ các bộ phim: Giã từ dĩ vãng (nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung trong bộ phim cùng tên), Mong ước kỷ niệm xưa (nhạc sĩ Xuân Phương trong bộ phim Xin hãy tin em), Chị tôi (nhạc sĩ Trọng Đài trong bộ phim Người Hà Nội), Vùng trời bình yên (nhạc sĩ Hữu Tâm trong bộ phim cùng tên), Những nẻo đường phù sa (cố nhạc sĩ Bảo Phúc trong bộ phim cùng tên), Bài ca không quên (nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn trong bộ phim cùng tên), Anh nhớ em thật nhiều (nhạc sĩ Vũ Quốc Bình trong bộ phim Gọi giấc mơ về)… Một bộ phim truyền hình dài tập hay, khán giả cũng chỉ có điều kiện xem đến lần thứ hai nhưng những ca khúc trong đó lại có một sức sống rất bền lâu. Trong thời điểm mà phim truyền hình sản xuất hàng loạt như hiện nay, mong rằng việc làm nhạc trong phim cũng như chế độ đãi ngộ cho các nhạc sĩ sẽ được chú ý nhiều hơn nữa để âm nhạc trong phim ngày càng có vị trí nhất định trong nền âm nhạc nước nhà.

Thi ca nhc phim đin nh

So vi đo din hay din viên đóng phim thì nhc sĩ sáng tác nhc phim thu nhp không bng, li vt v nhưng h rt yêu thích công vic này, mt phn vì quan h bn bè vi đo din, phn khác là ca khúc trong phim truyn hình dài tp ln đin nh rt d đưc công chúng đón nhn.

Ở mảng điện ảnh, từ hiện tượng của ca khúc Tái sinh, có thể kể đến ca khúc Sau lời từ khước do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện trong phim Mai. Thời điểm phim ra mắt, ca khúc này xuất hiện dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội, nhanh chóng vào top 1 xu hướng thịnh hành trên YouTube và trở thành một bản hit độc lập trên thị trường âm nhạc. Trước đó, ở phim Bố già, Phan Mạnh Quỳnh cũng sáng tác và thể hiện ca khúc Sao không cha. Chỉ sau hơn 12 giờ phát hành bản audio, nhạc phim này đã thu hút hơn 1 triệu lượt nghe. Hay trường hợp ca khúc Ngày chưa giông bão trong phim Người bất tử cũng đã đạt hơn 57 triệu lượt nghe trên YouTube qua sự thể hiện của Bùi Lan Hương. Ca khúc này sau đó liên tiếp được các ca sĩ hát lại và trở thành bản hit nhạc phim được yêu thích. Trong phim Mắt biếc, ca khúc Có chàng trai viết lên cây đạt gần 100 triệu view trên YouTube thời điểm đó.

Mới đây nhất, nhạc phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối để lại dư âm mạnh mẽ trong lòng khán giả với sự hòa quyện giữa giọng ca trầm ấm của NSƯT Cao Minh và âm hưởng dân ca da diết từ Diễm Hằng Lamoon. Đây cũng là hai diễn viên đóng vai trò quan trọng trong phim, NSƯT Cao Minh trong vai chú Sáu và Diễm Hằng Lamoon trong vai Út Khờ. Có thể nói, sau hơn hai giờ đồng hồ dẫn dắt người xem qua những ngày tháng bi tráng của 21 chiến sĩ du kích Củ Chi, bộ phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối khép lại bằng một ca khúc đầy xúc động. Không chỉ là nhạc nền cho phần cuối phim, bài hát còn là lời tổng kết tự hào cho hành trình đấu tranh kiên cường của những người dân thường đã trở thành chiến sĩ dưới lòng đất Củ Chi.

Khôi Nguyên

Bình luận (0)