Sử dụng điểm thi tuyển sinh lớp 10, danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố môn học thuộc nhóm môn học lựa chọn làm tiêu chí ưu tiên trong xếp lớp môn học lựa chọn của Trường THPT Củ Chi, TP.HCM vấp phải phản ánh của phụ huynh, học sinh khối 10 năm học 2025-2026.
Cụ thể, theo thông báo của Trường THPT Củ Chi (xã Tân An Hội, TP.HCM) đối với việc tổ chức môn học lựa chọn ở khối 10 năm học 2025-2026, nguyên tắc đăng ký nguyện vọng và xếp lớp của nhà trường như sau:
“Mỗi lớp đảm bảo sĩ số từ 40-45 học sinh. Học sinh cần chọn đủ 3 nguyện vọng xếp lớp, trong đó 3 nguyện vọng không được trùng nhau. Nhà trường căn cứ vào các yếu tố theo thứ tự tiên sau đây để xếp lớp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 3:
-Điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026:
-Đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố môn học thuộc nhóm môn học lựa chọn”.
Nhiều phụ huynh học sinh khối 10 năm học 2025-2026 cho biết rất băn khoăn về các tiêu chí ưu tiên mà nhà trường đặt ra trong việc xếp lớp môn học lựa chọn của học sinh. Quy định này có thể sẽ làm mất đi cơ hội học tập các môn học học sinh yêu thích, theo định hướng nghề nghiệp sau này của các em.
“Đã là môn học lựa chọn thì là quyền lựa chọn của phụ huynh, học sinh. Đã trúng tuyển vào trường rồi thì các em cần được chọn theo nhu cầu, sở thích và định hướng nghề nghiệp. Việc nhà trường nên làm là tư vấn để các em chọn đúng chứ không phải là đưa ra các quy định để vô tình làm mất đi cơ hội của các em” – một phụ huynh chia sẻ.

Trao đổi với Giáo dục TP.HCM, bà Lê Thị Uyên – Hiệu trưởng Trường THPT Củ Chi xác nhận có thông tin nhà trường đặt tiêu chí ưu tiên theo thứ tự trong xếp lớp môn học lựa chọn cho học sinh lớp 10 năm học 2025-2026, bao gồm: điểm thi tuyển sinh 10 và danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện (với huyện Củ Chi cũ – PV), cấp thành phố ở môn học thuộc nhóm môn học lựa chọn.
Tuy nhiên bà cho biết các tiêu chí này được đặt ra ngay từ đầu khi tư vấn cho phụ huynh học sinh, được sử dụng tiêu chí ưu tiên trong xếp lớp môn học lựa chọn trong trường hợp số học sinh chọn vào 1 lớp vượt quá khả năng đáp ứng của nhà trường, chứ không làm khó học sinh khi các em có nhu cầu lựa chọn.
Bà phân tích: Năm học 2025-2026, trường tuyển 720 học sinh lớp 10, tương đương 16 lớp. Cơ cấu lớp theo nhóm môn học gồm 7 lớp theo định hướng xã hội và 9 lớp theo định hướng tự nhiên. Học sinh muốn học tự nhiên thì sẽ học tự nhiên; có nguyện vọng học xã hội thì sẽ được học xã hội, phục vụ định hướng nghề nghiệp. Mặc dù vậy trong lớp tự nhiên thì nhà trường lại phân ra các lớp tự nhiên 1, 2, 3… Nếu học sinh nào cũng muốn học tự nhiên 1 thì nhà trường không thể đáp ứng hết do điều kiện về phòng học, đội ngũ giáo viên.
“Các tiêu chí ưu tiên được sử dụng trong một số trường hợp này, tránh việc học sinh đổ dồn vào 1 nhóm lớp nào đó, còn nguyện vọng học lớp tự nhiên hay xã hội của học sinh vẫn được đáp ứng hết” – bà Uyên nói.
Riêng với danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện/cấp thành phố ở môn học thuộc nhóm môn lựa chọn, bà Uyên cho biết thêm, sở dĩ chọn tiêu chí này vì nhằm tạo điều kiện để học sinh phát triển năng lực, sở trường, thế mạnh của môn học trong học tập ở bậc THPT, định hướng nghề nghiệp.
Giả sử 1 học sinh muốn xếp nguyện vọng tự nhiên vào lớp có môn sinh học, nếu số lượng học sinh đăng ký học vào nhóm môn này quá đông thì danh hiệu học sinh giỏi môn sinh học sẽ là tiêu chí ưu tiên xếp lớp cho học sinh vào nhóm môn này.
“Các tiêu chí ưu tiên được đặt ra để nhà trường giải quyết khó khăn trong trường hợp số lượng học sinh đăng ký vào một nhóm môn nào đó mà tăng đột biến, do còn phụ thuộc vào năng lực đáp ứng của nhà trường, còn lại nhà trường sẽ đều đáp ứng cơ bản tối đa các nguyện vọng theo định hướng nghề nghiệp của học sinh khối 10” – bà Uyên nói.
Thời điểm này, các trường THPT tại TP.HCM đang thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, trong đó bao gồm các chương trình gặp gỡ, tư vấn cho phụ huynh học sinh khối 10 năm học 2025-2026 về môn học lựa chọn nhằm thông tin đến phụ huynh học sinh điểm mới về Chương trình GDPT 2018 bậc THPT, giới thiệu về trường, hướng dẫn cách chọn môn học lựa chọn phù hợp với năng lực, định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Yến Hoa

Bình luận (0)