Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nghị quyết 57 thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục: Trường học “thay da đổi thịt” với khoa học công nghệ

Tạp Chí Giáo Dục

Vài năm trưc, “mang thiết b đến trưng” còn là t khóa khá mi m vi các trưng công lp ti TP.HCM thì hin nay cm t đang dn xut hin trong nhiu ngôi trưng, mang đến din mo mi trong đi mi giáo dc. Hơn na, cũng vi công ngh, cht lưng giáo dc đã đưc nâng cao.

Học sinh Trường THCS Chu Văn An trong giờ học

Nhàn tênh vi lp hc s

Không vở ghi, không đọc chép, tiết học ngữ văn, lớp 6/1, Trường THCS Chu Văn An, phường Phú Thọ, TP.HCM diễn ra hoàn toàn trên không gian số. 40 học sinh trong lớp được trang bị mỗi em 1 laptop, kết nối với ti vi thông minh trên bảng và bàn thông minh để giáo viên quản lý học sinh, thiết kế giờ học.

Thầy Lương Văn Phi – giáo viên ngữ văn đưa ra những từ khóa quan trọng và cho học sinh thảo luận nhóm. Qua thiết bị thông minh, học sinh cùng nhau thảo luận trên nền tảng, tương tác trực tiếp vào bài giảng của giáo viên, mở ra không gian lớp học sinh động, mới mẻ.

Theo thầy Phi, lớp học thông minh với thiết bị sẵn có của từng học sinh đã giúp các giờ học trở nên trực quan, hiệu quả. Với từng nội dung bài học, học sinh sẽ trực tiếp vào các trang học tập mà giáo viên định hướng để tìm hiểu thêm các tài liệu, từ đó các em dễ dàng tiếp thu bài học, mở rộng thêm kiến thức. Giáo viên cũng nhẹ nhàng hơn trong việc dạy.

“Trước đây, với ti vi, máy chiếu trong lớp học, giáo viên đã rất nhẹ nhàng hơn khi thực hiện bài giảng. Thế nhưng, khi lớp học số được trang bị, sự thay đổi được nhìn thấy rõ ràng. Tôi thiết kế những video tương tác để học sinh học và mở rộng bài học, chỉ thông qua các thanh công cụ, nền tảng đã mở ra những không gian học tập trải nghiệm mới mẻ cho cả thầy và trò. Mỗi giờ học đều là những trải nghiệm mới, vui vẻ, hạnh phúc. Việc đổi mới của giáo viên không còn là khiên cưỡng, áp lực” – thầy Phi chia sẻ.

Năm học 2024-2025, lần đầu tiên 3 lớp học thông minh được Trường THCS Chu Văn An đưa vào giảng dạy. Mô hình đã trở thành điểm sáng của ngành giáo dục trong ứng dụng công nghệ, khoa học vào đổi mới giáo dục, từ khóa “Mang thiết bị đến trường” trong trường công lập được quan tâm, chú ý nhiều hơn.

Những mô hình lớp học “mang thiết bị đến trường” đã xuất hiện ở nhiều trường học tại TP.HCM như THPT Đào Sơn Tây, THPT Phú Nhuận, THPT Thủ Thiêm…, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nga – Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An phấn khởi cho biết, công nghệ, chuyển đổi số đã mang đến diện mạo mới cho nhà trường, hỗ trợ thực hiện hiệu quả việc đổi mới giáo dục, mang đến trải nghiệm thực tế nhất cho học sinh. Chỉ sau một năm học ứng dụng, phản hồi nhận được từ phụ huynh, học sinh và giáo viên là rất tích cực, kỹ năng sử dụng công nghệ của giáo viên, học sinh tăng lên đáng kể.

“Thay vì mang thiết bị đến trường học thì lớp học thông minh, mỗi học sinh được trang bị 1 thiết bị tại lớp, các em sử dụng thông qua tài khoản của mình. Tùy từng môn học, với từng bài học, tiết học được giáo viên linh hoạt kết hợp giữa lớp học số và lớp học truyền thống. Hiện nay, các thầy cô rất hào hứng, mạnh dạn để làm mới tiết học của mình, còn học sinh thì khỏi phải nói, các em rất thích thú” – cô Nga nói.

Ph huynh hc sinh “chu” li vi trưng

Nhiều năm trước, Trường Tiểu học Tân Hưng (phường Tân Hưng, TP.HCM) luôn trong thực trạng tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, phụ huynh không “tha thiết” khi học ở trường do “chê” điều kiện về cơ sở vật chất. Song, thực trạng này đã và đang thay đổi từ khi nhà trường mạnh dạn ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số: Cơ sở vật chất khang trang; chất lượng giáo dục từng bước nâng cao; phụ huynh học sinh “chịu” ở lại với trường, thu hút trong tuyển sinh.

Cô Trần Thị Lan Hương – Hiệu trưởng nhà trường thông tin, hòa chung cùng dòng chảy ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ vào giáo dục, đến năm học 2024-2025, 100% lớp học tại trường đều được trang bị ti vi, màn hình tương tác, hệ thống wifi.  Qua việc kiên trì tập huấn, đội ngũ giáo viên của trường đã hình thành khái niệm về chuyển đổi số, chuyển từ việc sử dụng các phần mềm rời rạc sang hệ thống bài bản, có sự liên thông, kết nối, sử dụng hiệu quả trong dạy học để không chỉ làm mới tiết dạy mà còn giúp công tác đổi mới giáo dục trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả.

“Không chỉ dừng ở việc xuất hiện trong các tiết dạy, nhiều giáo viên của trường còn mạnh dạn ứng dụng công nghệ, thiết kế thành công cụ để phục vụ riêng cho từng môn học, giúp việc dạy học hiệu quả, phù hợp với đặc thù đối tượng học sinh trong lớp. Với công nghệ, chuyển đổi số giáo dục, chất lượng giáo dục của trường đang từng bước được nâng cao, phụ huynh an tâm, tin tưởng, “chịu” ở lại với trường” – cô Hương phấn khởi.

Từ thực tế nhà trường, cô Hương đánh giá, Nghị quyết 57 sẽ trở thành cú hích thúc đẩy mạnh mẽ trường học ứng dụng công nghệ, tạo sự đồng hành của phụ huynh.

Lãnh đạo Trường THPT Thủ Thiêm, phường Bình Trưng, TP.HCM cũng đầy hào hứng cho biết, việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đã mang đến diện mạo mới cho trường. Trong 2 năm liền điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 của trường đều được giữ vững dù rất nhiều trường giảm mạnh điểm chuẩn. Phụ huynh học sinh đã tin tưởng lựa chọn trường cũng như đồng hành các hoạt động giáo dục của trường.

“Hiện nay nhà trường chú trọng trang bị năng lực số cho giáo viên để thích ứng, giúp thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số giáo dục của trường. Thông qua “Lớp học Google” mỗi học sinh được trang bị 1 laptop, sử dụng tài khoản riêng để đăng nhập vào nền tảng trong giờ học. Trong năm đầu triển khai, nhà trường còn vướng rào cản từ phụ huynh song với Nghị quyết 57 sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc để nhà trường mạnh dạn hơn nữa trong triển khai, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng giáo dục” – lãnh đạo Trường THPT Thủ Thiêm bày tỏ.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)