Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều kỳ vọng về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Tạp Chí Giáo Dục

Cán b qun lý giáo dc TP.HCM k vng khi chính quyn đa phương 2 cp TP.HCM đi vào hot đng s to thêm sc bt, h tr, đng hành đ ngành giáo dc bt phá hơn na, nâng cao thêm cht lưng giáo dc.

Chính quyền địa phương 2 cấp góp phần tạo sức bật cho ngành giáo dục

K vng bt phá 4 lĩnh vc

Trong bối cảnh Việt Nam áp dụng mô hình chính quyền hai cấp từ tháng 7-2025, đồng thời chấm dứt hoạt động của phòng GD-ĐT cấp quận, huyện, vai trò của các cấp địa phương – đặc biệt là UBND cấp xã/phường sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong công tác quản lý giáo dục.

Với chính quyền địa phương 2 cấp, tôi kỳ vọng giáo dục sẽ được thụ hưởng 4 lĩnh vực sau:

* Tăng cưng h tr t cp phưng

Theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP, UBND cấp xã/phường sẽ trực tiếp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Tôi mong muốn chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các trường học, đặc biệt trong việc: Hỗ trợ cơ sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy; Thúc đẩy các chính sách xã hội hóa giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế; Giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ cộng đồng dân cư.

* Tăng cưng đào to và bi dưng chuyên môn

Với việc Sở GD-ĐT giữ vai trò chủ đạo trong đào tạo và phát triển đội ngũ, tôi kỳ vọng có thêm các chương trình: Bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ quản lý trường học; Tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ số trong quản lý và giảng dạy; Hỗ trợ triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt ở cấp cơ sở.

* Xây dng và tích hp ni dung giáo dc đa phương

Theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung giáo dục địa phương chiếm khoảng 10-15% chương trình và được tích hợp trong các môn như lịch sử, địa lý, ngữ văn, hoặc các hoạt động trải nghiệm. Tôi mong muốn có sự phối hợp giữa nhà trường, UBND cấp phường và Sở GD-ĐT để biên soạn tài liệu giáo dục đặc thù, phù hợp với lịch sử – văn hóa – kinh tế của từng địa phương; Ứng dụng AI để số hóa các tư liệu văn hóa, tạo ra các video 3D về di tích, trò chơi tương tác về nghề truyền thống… nhằm tăng hứng thú cho học sinh; Đưa giáo dục địa phương vào hoạt động trải nghiệm thông qua các buổi tham quan, lao động công ích, hoặc tham gia sự kiện văn hóa – thể thao tại địa phương.

* Góp phn vào ci cách hành chính và phát trin cng đng

Với mô hình chính quyền 2 cấp, tôi kỳ vọng hiệu trưởng sẽ đóng vai trò cầu nối giữa nhà trường và chính quyền địa phương, góp phần hình thành một nền hành chính “gần dân, sát dân”. Cụ thể: Tham mưu các chính sách giáo dục phù hợp với đặc điểm vùng miền; Phát triển các môn học gắn với nhu cầu địa phương, như STEM ứng dụng hoặc giáo dục văn hóa truyền thống; Tăng cường đối thoại giữa nhà trường và cộng đồng để xây dựng môi trường học tập toàn diện và bền vững.

Nguyn Th Kim Hương
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ, phường Phú Thọ, TP.HCM

Nhiều kỳ vọng về giáo dục với chính quyền địa phương 2 cấp

Hiu trưng phi sáng to, dám nghĩ, dám làm hơn

Khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhà trường mong muốn ngành giáo dục sẽ được ưu tiên về kinh phí nhiều hơn để xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất, đảm bảo trường học các địa phương đều được khang trang, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh được học tập.

Đối với chuyên môn, với chính quyền địa phương 2 cấp, kỳ vọng rằng các chỉ đạo về chuyên môn sẽ nhanh chóng, thông suốt, trực tiếp với từng nhà trường, qua đó giúp công tác chuyên môn của trường cũng nhanh và kịp thời hơn.

Về đội ngũ, hy vọng việc luân chuyển giáo viên, tuyển dụng khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp sẽ tác động đổi mới lực lượng, là động lực để mỗi thầy cô phải tự thay đổi, làm mới mình hơn nữa, tránh sức ì.

Chính quyền 2 cấp sẽ mở ra thêm nhiều hơn nữa vai trò của người hiệu trưởng trong việc tự chủ và tự chịu trách nhiệm chất lượng giáo dục của nhà trường, ngay từ việc ra đề kiểm tra đánh giá học sinh đúng với điều kiện và mục tiêu phát triển nhà trường. Điều này đòi hỏi mỗi hiệu trưởng cũng phải tự làm mới mình hơn nữa, chủ động trong tất cả mọi hoạt động của trường. Đây là thách thức song cũng giúp mỗi hiệu trưởng tự học hỏi, phát huy năng lực của bản thân.

Lê Th Thùy
Hiu trưng Trưng THCS Vân Đn, phưng Xóm Chiếu, TP.HCM

Dành ngun lc hơn na cho giáo dc

Kỳ vọng lớn nhất đó là chính quyền địa phương 2 cấp sẽ tập trung đầu tư, dành nhiều hơn nữa nguồn lực cho giáo dục trong việc xây dựng trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất để tạo điều kiện tốt nhất cho giáo dục.

Kỳ vọng nữa đó là các phường sẽ gắn kết với các nhà trường, đồng hành, nâng đỡ để cùng với nhà trường tạo môi trường giáo dục an toàn, an tâm, tạo sự tin tưởng cho thầy cô, phụ huynh, học sinh cùng nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Thầy Hà Thanh Hải
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, phường Tân Thuận, TP.HCM

Đ Yến Hoa (ghi)

Bình luận (0)