Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nghị quyết 57 thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục: Giáo viên, nhà trường mạnh dạn bước ra ngoài “vùng an toàn”

Tạp Chí Giáo Dục

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã trở thành động lực để giáo viên, trường học TP.HCM mạnh dạn bước ra ngoài “vùng an toàn”, chủ động tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ.

Nghị quyết 57 thúc đẩy giáo viên, nhà trường bước ra ngoài “vùng an toàn”. Trong hình: Một tiết học tại Trường THPT Phú Nhuận

Thúc đẩy giáo viên mạnh dạn hơn trong đổi mới, sáng tạo

Thực hiện Chương trình GDPT 2018, từ một giáo viên lịch sử, cô Nguyễn Trần Thúy Anh – giáo viên Trường THCS Ba Đình, TP.HCM đảm nhiệm vai trò giáo viên lịch sử – địa lý. Suốt 4 năm ở vai trò mới, cô luôn trăn trở làm sao tạo ra các giờ học để thu hút học sinh, đặc biệt khi bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển. Từ những bài giảng chỉ là PowerPoint trình chiếu đơn thuần, các tiết học lịch sử – địa lý của cô, học sinh đã thường xuyên được đón những giáo viên đặc biệt – giáo viên ảo được tạo ra từ AI, xuất hiện trong những video để giảng về nội dung bài học.

“Quá trình dạy học, tôi tự mày mò học thêm các ứng dụng thiết kế bài giảng, chèn video, hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng vào trong bài dạy, học sinh rất thích. Tôi cũng tìm kiếm các khóa học để học thêm các ứng dụng AI, tự mình thiết kế thêm các video với những giáo viên ảo. Học sinh đón nhận những đổi mới này một cách đầy hào hứng, giờ học trở nên sôi động, thú vị, vì thế kiến thức các em tiếp thu cũng chủ động, tích cực hơn” – cô Thúy Anh chia sẻ.

Theo cô Thúy Anh, khi Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được ban hành, cô và hội đồng sư phạm nhà trường đã được ban giám hiệu thông tin, đồng thời khuyến khích giáo viên mạnh dạn ứng dụng công nghệ, AI vào trong dạy và học. Các buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm cũng được nhà trường tổ chức để thầy cô nhà trường tự tin, mạnh dạn đưa công nghệ vào dạy học một cách có hiệu quả.

“Giáo viên ảo được tạo ra bởi AI thông qua những video ngắn để giới thiệu về chủ đề bài học, giúp hỗ trợ giáo viên làm rõ kiến thức đến học sinh hoặc mở rộng thêm kiến thức. Sự xuất hiện của một giáo viên ảo, trong trang phục đẹp, đứng trong lớp học đã tạo cho học sinh sự hứng thú hơn rất nhiều… Bài học vì thế, đến với các em một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu” – cô Thúy Anh nói.

Bằng những câu lệnh nhỏ, theo yêu cầu bám vào bài học, cô Thúy Anh cho biết, giáo viên ảo đã trở thành trợ thủ đắc lực của cô để chinh phục học sinh trong môn học, bên cạnh các phương pháp dạy học tích cực vẫn được cô áp dụng như dạy học dự án, dạy theo góc, ứng dụng CNTT trong giảng dạy…

“Trước đây, giáo viên dù mạnh dạn đến đâu nhưng khi tiên phong đưa những điều quá mới mẻ vào giờ dạy cũng e dè ít nhiều, nhất là việc ứng dụng công nghệ, AI. Nghị quyết 57 như một hành lang rõ ràng, giúp giáo viên mạnh dạn, tự tin hơn khi đưa công nghệ vào bài giảng, việc đổi mới vì thế cũng nhẹ nhàng hơn nhiều” – cô Thúy Anh bày tỏ.

Chủ động sử dụng AI để tạo nguồn câu hỏi trong kiểm tra đánh giá thường xuyên học sinh là cách làm được thầy Nguyễn Trung Anh Vũ – giáo viên khoa học tự nhiên, Trường THCS Lê Quý Đôn, TP.HCM mạnh dạn đưa vào trong năm học 2024-2025, sau nhiều khóa học về chủ đề này. Ngoài ra, thầy còn ứng dụng công nghệ VAR trong các kỳ kiểm tra định kỳ đã hỗ trợ công tác kiểm tra được minh bạch, khách quan.

Thầy cho biết, dù được học sinh đón nhận những đề kiểm tra đầy thú vị, gần gũi với cuộc sống, song sự đổi mới này cũng gặp rào cản về tư duy của nhiều giáo viên truyền thống khi cho rằng đây là lạm dụng, thiếu tính chính xác, làm mất vai trò người thầy…

Do đó, với Nghị quyết 57, chắc chắn tư duy này sẽ phải thay đổi. Việc sử cụng công nghệ, AI để ứng dụng trong giáo dục không hề làm mất đi vai trò, vị thế của người thầy mà ngược lại chính là sự bắt kịp, sẵn sàng chuyển đổi của giáo viên để hòa nhịp với cái mới, giúp ích cho giáo viên trong dạy và học.

“AI với khả năng tổng hợp các nguồn để thống kê, giúp giáo viên tạo ra ngân hàng câu hỏi phong phú song đòi hỏi giáo viên phải có năng lực để sử dụng. Như vậy, rõ ràng nếu muốn sử dụng AI thì chính bản thân giáo viên phải có kiến thức. Học sinh hiện nay các em rất thành thục sử dụng CNTT, AI. Nếu giáo viên không hòa vào chung dòng chảy này thì không những không đến gần được với học sinh mà còn tụt hậu trong đổi mới. Nghị quyết 57 sẽ là yếu tố thúc đẩy để mỗi giáo viên thay đổi tư duy, hành động…” – thầy Vũ nhìn nhận.

Trường học tạo sức bật mới từ Nghị quyết 57

Ngay khi Nghị quyết 57 được ban hành, không chờ đợi, Trường THCS Trần Văn Ơn, phường Tân Định, TP.HCM đã xây dựng kế hoạch triển khai, đưa nghị quyết vào trường học một cách hiệu quả ngay trong học kỳ 2 năm học 2024-2025, đẩy mạnh trong năm học 2025-2026. Trong đó, các nội dung về chuyển đổi số dạy học và quản trị nhà trường được nhấn mạnh, làm trọng tâm, song song đó đưa giáo dục STEM, thúc đẩy nghiên cứu khoa học…

Cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng nhà trường thông tin, Nghị quyết 57 được nhà trường quán triệt mạnh mẽ đến từng giáo viên, từng tổ chuyên môn để thầy cô mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Nhà trường liên tiếp tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công nghệ, về dạy học STEM, phương pháp nghiên cứu khoa học để thầy cô thêm tự tin triển khai.

Hiện nay 100% lớp học nhà trường đều được trang bị máy chiếu, có mạng wifi; hệ thống phòng máy tính và thư viện phục vụ học sinh tìm kiếm thông tin mọi lúc; hệ thống học tập trực tuyến LMS… chính là những thuận lợi cơ bản nhất để giáo viên linh hoạt ứng dụng công nghệ, mạnh dạn chuyển đổi số trong dạy học, thiết kế bài giảng, kiểm tra đánh giá…

“Khi triển khai những cái mới, nhà trường luôn gặp rào cản từ phụ huynh, điều này đôi khi khiến nhà trường không dám bước ra ngoài vùng an toàn. Nghị quyết 57 thì khác, giúp nhà trường mạnh dạn hơn nữa trong xây dựng chiến lược đưa công nghệ vào giáo dục mà không gặp quá nhiều rào cản từ phụ huynh, giáo viên. Đây sẽ là cơ sở để thúc đẩy thay đổi tư duy của đội ngũ và quan điểm của phụ huynh, thực hiện hiệu quả đổi mới giáo dục”.

Tương tự, là trường tiên phong đưa AI vào giảng dạy miễn phí cho học sinh theo hình thức CLB, thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM phấn khởi đánh giá Nghị quyết 57 sẽ tạo sức bật mới cho nhà trường khi nhà trường có thêm cơ sở để đưa công nghệ, AI vào dạy và học, tạo môi trường rèn luyện theo đúng mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018.

“CLB Trí tuệ nhân tạo hoạt động với sự hỗ trợ của các trường đại học có lĩnh vực về công nghệ. Giảng viên đứng lớp đều là các chuyên gia trong lĩnh vực này và theo thời gian chỉ có những em thực sự đam mê, có tố chất, định hướng nghề nghiệp mới theo học. Với Nghị quyết 57 sẽ là hành lang để nhà trường tính toán, xây dựng, triển khai đa dạng hơn nữa các hoạt động, sân chơi, phong trào về đổi mới sáng tạo, công nghệ trong dạy và học cho học sinh, giáo viên chứ không chỉ dừng ở 1 CLB…” – thầy Phú nhìn nhận.

Đỗ Yến Hoa

Nghị quyết 57 thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục: Trường học “thay da đổi thịt” với khoa học công nghệ

Bình luận (0)