Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường học kiểm tra dạy thêm học thêm trong trường

Tạp Chí Giáo Dục

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học mới, trong đó chú trọng kiểm tra dạy thêm học thêm trong trường.

Ngày 25-7, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng đã ban hành hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ năm học 2025-2026.

Theo đó, ông yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ bám sát nhiệm vụ năm học, bảo đảm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ

Một số nội dung cần có trong kế hoạch kiểm tra nội bộ bao gồm:

Về chuyên môn: Kiểm tra tiến độ thời gian, nội dung chương trình kế hoạch giảng dạy các bộ môn, đặc biệt chú ý kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện nội dung, chương trình giáo dục hiện hành, các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học; kiểm tra việc sinh hoạt tổ chuyên môn, kiểm tra việc đánh giá, cho điểm, xếp loại học sinh theo định kỳ; kiểm tra việc quản lý, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học.

Về công tác quản trị, quản lý, điều hành: Kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng hành chính quản trị hoặc tổ văn phòng; kiểm tra việc thực hiện nội quy, điều lệ nhà trường; việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ trường học, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế tiếp công dân; các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, về phòng chống tham nhũng; các quy định về an toàn trường học; công khai minh bạch trong thu, chi và quản lý tài chính, tài sản; kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động, học sinh; kiểm tra việc dạy thêm học thêm…

Ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh, kiểm tra nội bộ là một hoạt động của đơn vị nhằm rà soát, đánh giá quá trình thực hiện hoạt động công vụ của các cá nhân, bộ phận trong đơn vị.

Xem xét, xử lý kịp thời các hoạt động phát sinh tại đơn vị, của các cá nhân khi có sai phạm, điều chỉnh hoạt động quản lý cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.

Phòng ngừa vi phạm, kiến nghị biện pháp xử lý, kiểm điểm trách nhiệm khi có xảy ra vi phạm.

Do đó, ông Dương Trí Dũng yêu cầu công tác kiểm tra nội bộ phải đi vào thực chất hoạt động của đơn vị, giúp đối tượng kiểm tra thực hiện đúng các quy định pháp luật, chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Nội dung kiểm tra nội bộ có trọng tâm, trọng điểm, bám sát kế hoạch và nhiệm vụ năm học; tập trung khắc phục các hạn chế, thiếu sót, còn vướng mắc của đơn vị. Việc kiểm tra cần chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; không chồng chéo về nội dung, đối tượng, thời gian kiểm tra; không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng kiểm tra.

Sau sáp nhập, TP.HCM trở thành địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với hơn 3.500 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập ở các cấp học, ước tính hơn 2,6 triệu học sinh và trên 100.000 giáo viên.

Yến Hoa

Bình luận (0)