Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nhà trường phải mở thêm tài khoản ngân hàng khi tiếp nhận tài trợ bằng tiền, trong đó không quy định mức tài trợ bình quân. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về vận động tài trợ.
Chiều 29-7, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn thực hiện Thông tư số 16/2018 của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố năm học 2025-2026.
Theo đó, nhằm đảm bảo tính thống nhất trong việc lập và phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ của các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT và không bị động trong việc công khai đến tất cả phụ huynh học sinh đầu năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các nhà trường xây dựng nội dung, kế hoạch vận động tài trợ trên cơ sở xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng, cách thức tổ chức thực hiện, tiến độ thực hiện và chịu trách nhiệm đối với chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm, công trình kèm dự toán chi tiết phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, định mức hiện hành.
Lập hồ sơ khi gửi về Sở GD-ĐT gồm: tờ trình, quyết định thành lập tổ tiếp nhận và kế hoạch để xem xét, phê duyệt.
Việc việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ thực hiện theo Thông tư số 16/2018 của Bộ GD-ĐT và Công văn số 1427/UBND-VX ngày 17-4-2019 của UBND TP đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thực hiện có hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
Trong đó, kế hoạch vận động tài trợ phải được thông qua Hội đồng trường; Hội đồng sư phạm và nhà tài trợ trước khi thực hiện.
Việc triển khai chỉ được thực hiện sau khi có công văn phê duyệt của Sở GD-ĐT.

Mở thêm một tài khoản ngân hàng nếu vận động bằng tiền
Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, cơ sở giáo dục khi tổ chức tiếp nhận khoản tài trợ cần thực hiện như sau:
*Đối với các khoản tài trợ bằng tiền:
Nhà trường phải thông qua biên bản tiếp nhận tài trợ, lập phiếu thu, mở sổ kế toán chi tiết để theo dõi riêng số tiền được tài trợ; mở thêm một tài khoản tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để tiếp nhận đối với khoản tài trợ được chuyển khoản và hạch toán vào hệ thống sổ sách kế toán theo quy định. Lưu ý: không quy định mức tài trợ bình quân.
*Đối với khoản tài trợ bằng hiện vật:
Nhà trường phối hợp với tổ tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục nhận bàn giao, chuẩn bị mặt bằng, kho bãi để bảo quản hiện vật tài trợ đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng.
Đơn vị tiếp nhận bằng công trình xây dựng cơ bản, khuyến khích theo hình thức “chìa khóa trao tay”, nhà tài trợ hoàn thành hồ sơ, tài liệu và chứng từ liên quan đến xây dựng công trình chuyển cho cơ sở giáo dục.
Đơn vị tiếp nhận bằng hiện vật (máy móc, thiết bị), nhà tài trợ cung cấp tài liệu, hồ sơ kỹ thuật cho cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật hiện hành.
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về vận động tài trợ
Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ. Phối hợp với nhà tài trợ tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy – học, hoạt động giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.
Tổ chức nghiệm thu, tiếp nhận sản phẩm, công trình do nhà tài trợ tự thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và có trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo sản phẩm, công trình được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.
Hiệu trưởng có trách nhiệm báo cáo với đơn vị quản lý cấp trên về tình hình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ sau khi hoàn thành việc thực hiện kế hoạch vận động.
Chịu trách nhiệm báo cáo, giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu.
Đối với việc tiếp nhận tài trợ đảm bảo không trùng hạng mục dự toán đề nghị mua sắm, sửa chữa của đơn vị trong năm học.
Có trách nhiệm giải trình, trả lời các ý kiến thắc mắc (nếu có) của viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhà tài trợ trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng nêu rõ Hội đồng trường (đối với cơ sở giáo dục công lập) có trách nhiệm: Thông qua kế hoạch tài trợ trước khi trình Sở GD-ĐT phê duyệt. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục theo đúng quy định.
| Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm giám sát
Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ có trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ. Cử đại diện tham gia quá trình tiếp nhận tài trợ, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các khoản tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất. Giám sát việc quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục. |
Yến Hoa

Bình luận (0)