Dù tham gia giao thông bằng đường bộ hay đường thủy thì các em học sinh cũng cần có kỹ năng. Đây là cách giúp các em có thể xử lý được những tình huống bất ngờ để bảo vệ bản thân.

Cần có kỹ năng
Mùa hè, các em học sinh được nghỉ học nên đa số được gia đình cho về quê chơi cùng ông bà hoặc được đi du lịch. Bên cạnh phương tiện di chuyển bằng đường bộ, nhiều em thích đi bằng đường thủy để có trải nghiệm mới lạ. Việc này cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy nếu không có kỹ năng.
Theo Công an TP.HCM, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, người dân, các em học sinh cần thực hiện đúng các nguyên tắc sau: Mặc sẵn áo phao khi đi tàu thủy, đò, thuyền. Không mặc áo phao bơm hơi vì loại này dễ bị thủng. Chỉ lên thuyền, đò khi có đủ chỗ ngồi cho mình. Không chen lấn, xô đẩy và đùa nghịch khi đi thuyền đò.
Bên cạnh đó, người tham gia giao thông đường thủy phải ngồi trật tự tại chỗ của mình, nghiêm túc và tuyệt đối tuân thủ theo những quy định an toàn trên tàu, không thò tay, chân ra ngoài cửa sổ, không nghịch các thiết bị trên tàu. Ghi nhớ các vị trí đặt các dụng cụ cần thiết khi đi tàu, thuyền như: Nơi để phao, áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh. Trong trường hợp phát sinh các sự cố, cần bình tĩnh tuân theo hướng dẫn của thuyền trưởng và không được hoảng loạn cũng như làm người đi tàu khác mất bình tĩnh, hoảng loạn theo.
Nếu xảy ra hỏa hoạn trên tàu và cửa bị đóng chặt thì hãy cố gắng phá cửa kính và thoát khỏi thông qua chỗ đó. Nếu không thể phá vỡ kính, hãy lấy vải, quần áo thấm nước quấn quanh đầu và cố gắng băng qua chỗ có lửa, khói. Các em cũng cần lưu ý buộc chặt dây giày để tránh việc bị vấp, ngã khi đi lại trên tàu, thuyền. Chỉ rời tàu khi có thông báo của thuyền trưởng và theo hướng dẫn của người có trách nhiệm. Những hàng ghế đầu tiên trên tàu được ưu tiên dành cho phụ nữ, trẻ em, người tàn tật và người già.
Khi xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, trong trường hợp có thuyền cứu sinh của các lực lượng giải cứu, trẻ em cần phải tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn: Trẻ em rời phương tiện thủy để xuống thuyền cứu sinh theo sự hướng dẫn của người chịu trách nhiệm trên tàu khi xảy ra sự cố. Cố gắng mang thêm chăn, quần áo, nước uống và thức ăn lên thuyền cứu sinh. Nếu buộc phải nhảy từ phương tiện thủy xuống nước, ngậm miệng và bịt mũi bằng một tay và tay thứ hai giữ chặt lấy áo phao. Trong trường hợp chưa có thuyền cứu sinh, khi ở dưới nước, hãy huýt sáo hoặc giơ cánh tay lên để gây sự chú ý đến người có thể giúp đỡ hoặc các lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

Công an TP.HCM cũng lưu ý, trong môi trường nước, chúng ta nên hạn chế di chuyển để giữ ấm cho cơ thể. Trên thực tế cho thấy, mất nhiệt cơ thể trong nước xảy ra nhanh hơn nhiều lần so với trong không khí. Do đó, các chuyển động ngay cả trong nước ấm cũng nên được giảm xuống để giữ cho cơ thể nổi trên mặt nước. Luôn cố gắng giữ nhiệt độ cơ thể bằng cách 2 tay ôm chặt lấy áo phao, nâng cơ thể lên cao hơn so với mặt nước bằng việc cong 2 đầu gối. Điều này sẽ giúp cho khả năng sống sót trong môi trường nước tăng lên 50%. Đưa đầu lên trên mặt nước nếu có thể vì khoảng 50 độ C nhiệt độ cơ thể bị mất từ phần đầu. Nếu trẻ không có áo phao, hãy tìm một số vật thể nổi và lấy nó để dễ dàng giữ cho cơ thể nổi lên cho đến khi nhân viên cứu hộ đến. Đôi khi có thể cho cơ thể nghỉ ngơi trong một thời gian ngắn bằng việc nằm ngửa trên mặt nước. Nếu thuyền bị lật và có những người khác trong nước cùng thì hãy cố gắng tiến sát và vòng tay ôm lấy nhau. Điều này sẽ giúp tăng cơ hội được nhìn thấy và được giải cứu.
Thực hiện đầy đủ các quy trình an toàn
Để chủ động giữ an toàn giao thông đường thủy, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP.HCM) triển khai đợt kiểm tra thực tế tại nhiều cảng, bến thủy nội địa chở khách trên địa bàn TP.HCM. Đa số các cảng, bến thủy nội địa chở khách đều tuân thủ quy trình an toàn. Ông Đoàn Xuân Tuyển – Trưởng bộ phận tàu Sài Gòn Water Bus cho biết, trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn thực hiện đầy đủ các quy trình an toàn về áo phao, phòng cháy chữa cháy và cứu sinh, cứu hỏa, đồng thời tuân thủ nghiêm túc trước mỗi chuyến đi. “Chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở hành khách trên tàu rằng, nếu có sự cố xảy ra, hành khách phải tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của thuyền trưởng và thủy thủ đoàn để tránh những rủi ro đáng tiếc”, ông Tuyển chia sẻ.
Ông Nguyễn Kim Toản – Giám đốc Công ty Thường Nhật (Sài Gòn Water Bus) cho biết, việc mặc áo phao cá nhân hoặc luôn mang theo áo phao bên cạnh khi di chuyển bằng các phương tiện đường thủy là điều tất yếu, bắt buộc phải thực hiện và chấp hành nghiêm túc. “Chúng tôi luôn thông báo cho hành khách, ngay khi họ bước lên buýt đường sông, rằng dưới ghế ngồi đã được bố trí sẵn áo phao cá nhân. Điều này giúp hành khách có sẵn phương tiện để tự cứu sinh, cứu nạn trong trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn”, ông Toản nói.
Đội CSGT Bến Thành cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường thủy là tàu cao tốc, người dân cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn, đặc biệt là thời điểm lên, xuống tàu. Mặt khác, người dân cũng cần phải chủ động cập nhật những thông tin về thời tiết, khí hậu để lựa chọn thời gian di chuyển bằng tàu cao tốc cho phù hợp, thuận lợi. “Để duy trì tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn đảm trách, Đội CSGT Bến Thành sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, hướng dẫn cho người dân di chuyển được thuận lợi”, đại diện Đội CSGT Bến Thành chia sẻ.
Sông Hậu

Bình luận (0)