Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ GD-ĐT lý giải nguyên do ban hành hướng dẫn mới về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Bộ GD-ĐT, Công văn số 7291/2010 hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đến nay không còn phù hợp do chương trình này đã kết thúc. Vì vậy, b ban hành công văn mới (Công văn số 4567), sẽ được thực hiện từ năm học 2025-2026.

Việc ban hành công văn mới nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh; đồng thời cụ thể hóa chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo của Đảng và Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết 29.

Việc tổ chức học buổi 1, buổi 2 có thể linh hoạt về thời gian (không cố định sáng là buổi 1, chiều là buổi 2)

Văn bản hướng dẫn cũ không còn phù hợp

Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ xác định mục tiêu của việc dạy học 2 buổi/ngày là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức – trí – thể – mỹ; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc dạy học 2 buổi/ngày cũng là yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD-ĐT cho biết, trước đây, để hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học nhằm phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 7291 (ngày 1-11-2010). Tuy nhiên, đến nay, văn bản này đã không còn phù hợp do chương trình 2006 đã kết thúc trong năm học 2023-2024. Vì vậy, Bộ GD-ĐT xây dựng và ban hành Công văn số 4567 hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông, chính thức thực hiện từ năm học 2025-2026.

Bộ cho rằng, việc ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện về đức – trí – thể – mĩ; bao gồm giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống, STEM/STEAM, văn hóa đọc, văn hóa học đường, giáo dục thể chất, nghệ thuật; phát triển năng lực ngoại ngữ, năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo (AI), năng lực thẩm mĩ… cho học sinh; hình thành ý thức, thói quen học tập suốt đời.

Việc ban hành văn bản mới này cũng nhằm nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển giáo dục.

Bộ GD-ĐT yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày phải bảo đảm thực hiện hiệu quả mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm về thời lượng dạy học các môn và tổ chức các hoạt động giáo dục; không gây quá tải, phù hợp tâm sinh lí và sức khỏe học sinh; bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương

Đồng thời, thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, đúng quy định của pháp luật; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn.

Việc dạy học 2 buổi/ngày được phân định rõ giữa buổi 1 và buổi 2 nhằm bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và phát triển toàn diện học sinh. Việc tổ chức buổi 1, buổi 2 có thể linh hoạt về thời gian, cân đối về thời lượng (không cố định sáng là buổi 1 và chiều là buổi 2), phù hợp với điều kiện của từng trường.

Việc dạy học 2 buổi/ngày cũng là yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Khảo sát nhu cầu học buổi 2 của học sinh trước năm học mới

Để bảo đảm các điều kiện tổ chức, triển khai dạy học 2 buổi/ngày, sở GD-ĐT có vai trò quan trọng trong việc tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương điều phối giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cơ chế chính sách và ban hành hướng dẫn cụ thể.

Các sở GD-ĐT hướng dẫn cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tiễn; bảo đảm rõ lộ trình triển khai thực hiện, rõ nguồn lực được huy động (gồm nguồn lực về tài chính, xã hội hóa giáo dục, con người, trong đó có nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp…).

Bên cạnh đó, cần rõ nội dung và phương pháp dạy học, rõ trách nhiệm của các chủ thể, rõ kết quả và chất lượng giáo dục. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng xã hội trên địa bàn trong quá trình triển khai để đạt hiệu quả cao nhất.

Các cơ sở giáo dục ĐH, viên nghiên cứu có trường phổ thông thì hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo đúng quy định tại văn bản này và các quy định khác có liên quan. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý giáo dục địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện; xây dựng phương án, thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc.

Cũng theo công văn hướng dẫn, các cơ sở giáo dục phổ thông có trách nhiệm khảo sát nhu cầu học tập của học sinh ở buổi 2 trước khi bắt đầu năm học mới để có phương án tổ chức những nội dung giáo dục đáp ứng nhu cầu các em và phù hợp với điều kiện nhà trường; công khai kế hoạch, nội dung, thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức truyền thông để học sinh, phụ huynh và các lực lượng xã hội hiểu, đồng thuận với việc thực hiện Chỉ thị số 7 và các quy định dạy học 2 buổi/ngày; thực hiện trách nhiệm giải trình với cơ quan quản lý, các lực lượng xã hội khi được yêu cầu.

Các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng phương án ăn trưa, nghỉ trưa với nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế bảo đảm có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, phụ huynh và theo các quy định về an toàn trường học, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe.

Theo Bộ GD-ĐT, công văn hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026 bảo đảm tính cập nhật khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trong đó, hướng dẫn các cơ sở giáo dục rà soát thực trạng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; xác định nhu cầu kinh phí để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, báo cáo với UBND xã, phường, đặc khu (đối với trường tiểu học, THCS), sở GD-ĐT (đối với trường THPT) để có phương án đầu tư bảo đảm điều kiện dạy học 2 buổi/ngày.

Nội dung hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông còn là cơ sở để các địa phương ưu tiên, đầu tư cho những cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo để thực hiện công bằng trong giáo dục.

Việt Ngân

 

 

 

Bình luận (0)