Theo thông tin mới nhất từ Bộ GD-ĐT, việc thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học lịch sử và địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10; do đó chương trình các môn này cần được chỉnh sửa. Và thời điểm trước ngày 8-8, các sở GD-ĐT trên cả nước phải tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học nêu trên.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Công văn số 4480/BGDĐT-GDPT gửi các sở GD-ĐT về việc góp ý chương trình chỉnh sửa của một số môn học. Việc chỉnh sửa này nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Bốn môn học chịu ảnh hưởng
Bộ GD-ĐT cho hay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trong toàn quốc, vừa đủ một vòng đối với tất cả các khối lớp. Bộ GD-ĐT đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục phổ thông để tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại của chương trình, làm cho chương trình phù hợp hơn với thực tế.
Tại thời điểm này, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học là: Lịch sử và địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10. Do đó, cần phải chỉnh sửa chương trình của các môn học này.
Vì vậy, việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT là cần thiết, bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.
Một số nội dung dự kiến chỉnh sửa
Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học nêu trên và gửi về bộ trước ngày 8-8. Cụ thể, đối với môn giáo dục công dân, sẽ sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đối với môn lịch sử, sẽ sửa đổi, bổ sung chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.
| Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội thực hiện tọa đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.
Báo cáo của Bộ GD-ĐT tại tọa đàm cho thấy, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hoạt động quản lý Nhà nước về giáo dục trên toàn quốc đã bảo đảm vận hành thông suốt. Việc phân công, phân cấp trách nhiệm giữa các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn được xác định rõ ràng. Trong đó, sở GD-ĐT giữ vai trò chủ đạo trong chỉ đạo chuyên môn, còn UBND cấp xã đảm nhiệm công tác quản lý trực tiếp tại địa bàn, tạo sự phối hợp hiệu quả. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị giáo dục: Cả nước cơ bản đã triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý trường học, kết nối liên thông giữa sở – xã – nhà trường. Một số tỉnh cơ bản đã hoàn thành việc bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi lĩnh vực giáo dục tại 100% UBND cấp xã (mỗi xã 1 cán bộ); đồng thời, có kế hoạch tổ chức tập huấn về kỹ năng phối hợp, quản lý hoạt động trường học, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ở cơ sở cho đội ngũ. Sau khi kế hoạch kiểm tra của Bộ GD-ĐT được ban hành, nhiều sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành về an toàn trường học, dạy học hai buổi/ngày… gắn trách nhiệm cho chính quyền cấp xã trong giám sát, xử lý các tình huống phát sinh. Công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026 hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo yêu cầu. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cơ bản được tổ chức đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đối với công tác pháp chế, trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức các sở GD-ĐT; nhất là đội ngũ công chức ở cấp xã theo dõi lĩnh vực giáo dục trong năm 2025.
|
Đối với phân môn địa lí trong môn lịch sử và địa lí, sẽ sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn địa lí ở lớp 12. Việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế – xã hội như: Ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố; quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển, phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế – xã hội; các bản đồ hành chính, bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam. Đối với phân môn lịch sử trong môn lịch sử và địa lí, sẽ dự kiến sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7 nội dung về phân kì theo lịch sử châu Âu, còn ở lớp 9 nội dung về phân kì công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
Bộ cho rằng, việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bảo đảm cho chương trình giáo dục phổ thông cập nhật được những nội dung phù hợp với sự thay đổi. Đồng thời, bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của các môn khoa học xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông. Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung chương trình giáo dục phổ thông cũng là căn cứ pháp lí để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.
M.Tâm


Bình luận (0)