Sáng 19-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026.

Triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp cho trẻ mầm non
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2024-2025 các cơ sở mầm non tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, lớp. Ngành chú trọng tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, phát triển tư duy cho trẻ, đồng thời tập trung xây dựng mô hình “trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”.
Đến cuối năm học 2024-2025, TP.HCM có 24.951 phòng học (TP.HCM cũ: 17.010; Bà Rịa – Vũng Tàu cũ 2.870; Bình Dương cũ 5.071), tăng 730 phòng so với năm học 2023-2024. Trong đó, có 16.928 phòng học kiên cố và 82 phòng bán kiên cố.
Số lượng cơ sở, nhóm lớp độc lập cũng tăng so với năm học trước, góp phần đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, tạo thêm sự lựa chọn trường, lớp cho phụ huynh, đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho một bộ phận lao động.
Sau sáp nhập, TPHCM có 492/1.839 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (TP.HCM cũ 278/1.206; Bà Rịa – Vũng Tàu 109/190; Bình Dương 105/443), đạt tỉ lệ 26,75%. Trong đó, khối công lập có 455/692 trường, ngoài công lập 37/1.147 trường.
Trong năm học 2024-2025, toàn thành phố có 2.093/4.942 cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh (TP.HCM cũ: 1.728/3.281; Bà Rịa – Vũng Tàu cũ: 182/473; Bình Dương cũ: 183/1.188).
Sở GD-ĐT đánh giá, việc triển khai chương trình này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giúp trẻ có được nền tảng ngôn ngữ cơ bản trước khi vào tiểu học, đồng thời thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.
Chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và chuẩn bị hành trang ngôn ngữ cho trẻ.

Bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non nghiêm túc thực hiện Thông tư số 50/2020 của Bộ GD-ĐT về chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo.
Theo đó, việc triển khai được thực hiện tại các cơ sở đáp ứng đầy đủ yêu cầu quy định và trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh, nhằm hỗ trợ phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ làm quen với tiếng Anh một cách hiệu quả. Ngành giáo dục cũng sẽ phối hợp triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp, đồng thời tiếp tục thí điểm khảo sát nhu cầu làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ là ưu tiên hàng đầu
Đánh giá năm học 2024-2025, bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết toàn ngành đã gặt hái được những thành quả tự hào. Trong đó, TP.HCM đã củng cố và phát triển mạng lưới trường lớp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi trẻ của người dân. Toàn thành phố hiện có 1.839 cơ sở giáo dục mầm non, huy động 521.552 trẻ đến trường. Cơ cấu mạng lưới với 62,4% là cơ sở ngoài công lập, 37,6% công lập thể hiện rõ chủ trương xã hội hóa đúng đắn.
Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ không ngừng được nâng cao, với mục tiêu cao nhất đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Về tư duy đổi mới giáo dục, toàn ngành đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại hóa công tác quản lý, giáo dục. Các mô hình tiên tiến, hội nhập quốc tế được triển khai hiệu quả, tạo điểm nhấn chất lượng. TP.HCM duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, hướng tới mục tiêu phổ cập cho trẻ 3-4 tuổi.

Bước sang năm học 2025-2026, theo bà Lê Thụy Mỵ Châu – đây là năm đầu tiên ngành giáo dục vận hành cơ cấu tổ chức mới sau sáp nhập, trở thành siêu đô thị. Đây là quyết sách chiến lược, hợp nhất nguồn lực để tạo ra sức mạnh tổng thể, việc mở rộng quy mô trường lớp, đội ngũ và địa bàn sẽ tạo ra nhiều cơ hội và nhiều thách thức cho toàn ngành, đòi hỏi phải thích ứng nhanh chóng, linh hoạt.
Trong bối cảnh đó, bà đề nghị toàn ngành giáo dục mầm non thành phố thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Hoàn thiện mô hình quản lý, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo ra hệ thống vận hành hiệu quả, công khai, minh bạch. Trong đó, củng cố hệ thống quản lý sau sáp nhập, xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương 2 cấp. Quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng kết nối dữ liệu liên thông từ các nhóm lớp độc lập đến trường công lập, hình thành nền tảng dữ liệu lớn dùng chung, phục vụ công tác quản lý, phân tích và dự báo.
Tiếp tục đặt chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ lên hàng đầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần, tạo điều kiện để trẻ được học thông qua chơi, qua trải nghiệm, qua đó phát triển toàn diện kỹ năng sống, cảm xúc xã hội và thể chất.
Đặc biệt, bà cho biết trong năm học Sở GD-ĐT TP sẽ chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn và trên chuẩn. Song song với công tác bồi dưỡng thường xuyên, sẽ tích cực phối hợp đề xuất những chính sách đãi ngộ tương xứng, tạo động lực để thầy cô yên tâm gắn bó lâu dài với nghề.
Cuối cùng, bà đề nghị toàn ngành tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại, hội nhập. Chú trọng đẩy mạnh áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến như STEAM, STEM, giúp trẻ làm quen với ngoại ngữ, CNTT phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt với giáo dục hòa nhập.
Yến Hoa

Bình luận (0)