Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM triển khai giảng dạy STEM song ngữ trong năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Từ năm học 2025-2026, TP.HCM triển khai chương trình STEM – nâng cao đột phá sáng tạo. Toàn bộ các học liệu chương trình đều được biên soạn song ngữ Anh – Việt, giúp học sinh phát triển đồng thời tư duy STEM và kỹ năng ngôn ngữ.

Ảnh minh họa

Chương trình do EMG xây dựng, vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM thẩm định và phê duyệt, hướng tới trang bị cho học sinh kỹ năng của thế kỷ 21 và hình thành chỉ số đổi mới sang tạo toàn cầu – thước đo quan trọng phản ánh năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.

Chương trình với 36 mô-đun xuyên suốt cho các khối lớp 1-12, gồm 3 mô-đun/năm học, giúp học sinh tiếp cận vấn đề một cách khoa học, qua đó thực hành thiết kế giải pháp để giải quyết vấn đề. Học sinh trình bày, thuyết minh kết quả một cách thuyết phục.

Tài liệu, học liệu số trên nền tảng chuyên dụng, giáo án điện tử hướng dẫn chi tiết cho giáo viên tổ chức hoạt động trên lớp. Nội dung học liệu chú trọng đổi mới sáng tạo, đáp ứng tiêu chí nâng cao chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII).

Giáo viên của trường trực tiếp giảng dạy, và sẽ được tập huấn chuyên môn về phương pháp giảng dạy và thao tác kỹ thuật bởi đội ngũ chuyên gia của EMG.

Mỗi khối lớp có 3 mô-đun, thời lượng tương ứng 10 tuần/mô-đun.

Giảng dạy song ngữ Anh – Việt: học sinh vừa học STEM vừa phát triển tiếng Anh định hướng toán – khoa học – công nghệ, từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo mục tiêu của KL91.

Theo Sở GD-ĐT, ưu điểm của chương trình giáo dục STEM – nâng cao đột phá sáng tạo là được xây dựng từ thực tiễn, xuất phát từ những vấn đề thật của cộng đồng như ô nhiễm không khí, nước sạch, năng lượng tái tạo, y tế cộng đồng…

Toàn bộ các học liệu đều được biên soạn song ngữ Anh – Việt, giúp học sinh phát triển đồng thời tư duy STEM và kỹ năng ngôn ngữ.

Đột phá trong phương pháp đánh giá, cụ thể là: Trong mỗi mô-đun, học sinh đều được đánh giá thường xuyên dựa trên một khung đánh giá năng lực STEM có hệ thống, đánh giá toàn diện các kỹ năng STEM, chỉ số tư duy đổi mới sáng tạo, và phẩm chất cốt lõi của người học.

Phát triển toàn diện: rèn luyện tư duy khoa học – kỹ thuật, thúc đẩy kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, đồng thời nuôi những phẩm chất của một công dân Việt Nam như lòng yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ…

Giáo dục STEM được TP.HCM đẩy mạnh triển khai trong nhiều năm nay. Từ năm học 2024-2025, giáo dục STEM đã được thực hiện theo nhiều hình thức: STEM bài học; STEM nghiên cứu khoa học và STEM theo hình thức câu lạc bộ…

Yến Hoa

Bình luận (0)