Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Giấc mơ mang tên mình” của họa sĩ nhí Phạm Hải Nguyên

Tạp Chí Giáo Dục

T ngày 15-8 đến 25-8, ha sĩ nhí Phm Hi Nguyên (hc sinh lp 8 Trưng THCS Hoàng Văn Th, tnh Lng Sơn) đã đưc Artonis và 22 Gallery t chc trin lãm cá nhân mang tên “Gic mơ mang tên mình” ti TP.HCM thu hút s quan tâm ca gii m điu hi ha, nht là các bn trong đ tui thiếu nhi.

Phạm Hải Nguyên (thứ 2 từ phải sang) nhận giải Khát vọng Dế Mèn năm 2025 

Tài không đi tui

Phạm Hải Nguyên sinh năm 2012 trong một gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật. Năng khiếu hội họa của em được chính thầy giáo dạy mỹ thuật của trường là họa sĩ Hoàng Văn Điểm phát hiện ra khi em học lớp 4. Những buổi vẽ tại xưởng của thầy Điểm đã giúp em có thêm nhiều kiến thức về màu sắc và bố cục. Nguyên chia sẻ rằng thầy Điểm chỉ khơi gợi trí tưởng tượng về tác phẩm đang sáng tác, chứ không bao giờ áp đặt ý kiến hoặc yêu cầu em vẽ theo một khuôn mẫu nào.

Trong những năm tháng ở tiểu học, Nguyên luôn tích cực tham gia các cuộc thi sáng tác tại trường, cũng như một số cuộc thi tại tỉnh nhà. Năm học 2021-2022, bức tranh trừu tượng vẽ bằng sáp màu của em được giải nhì cấp trường; năm học 2022-2023, em được giải nhất cấp trường. Cũng trong năm học 2023, bức tranh “Chiều xuân xứ Lạng” được trao giải ba trong cuộc thi “Hoa đào xứ Lạng” do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức.

Sau vài năm sáng tác, tháng 8-2024, em được gia đình tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Góc nhìn đa chiều” tại Hà Nội, với mong muốn được thể hiện những góc nhìn về cuộc sống qua lăng kính hội họa khuynh hướng trừu tượng.

Năm 2025, em gửi một số tác phẩm tham dự Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn. Nguyên chia sẻ rằng em và gia đình được biết thông tin về giải thưởng khá muộn, nên phải hoàn thiện hồ sơ trong vòng 5 ngày, chỉ kịp nộp vào ngày cuối cùng theo quy định của ban tổ chức. Do thời gian gấp gáp, nên có một số tranh mẹ phải dùng điện thọai để chụp, đã không thể hiện được màu sắc thật sự.

Tác phẩm “Sứ giả hòa bình” của Phạm Hải Nguyên

Khi biết 12 tác phẩm dự thi được vào chung khảo Giải thưởng Dế Mèn, Nguyên nghĩ đó đã là thành công lớn rồi, không nghĩ đến các giải thưởng. Nên khi được trao giải Khát vọng Dế Mèn 2025, Nguyên vô cùng bất ngờ và hạnh phúc.

Em chia sẻ: “Giải thưởng mang đến cho em một nguồn động viên to lớn. Được lắng nghe các ý kiến đánh giá của các họa sĩ lâu năm trong nghề đã giúp em tự tin hơn về sự lựa chọn cá nhân trong hội họa. Giải thưởng tiếp thêm niềm tin để Nguyên theo đuổi hội họa theo khuynh hướng trừu tượng, theo đuổi sự sáng tạo và tính độc bản trong các tác phẩm của mình. Điều này khiến em cảm thấy mình không cô đơn trên hành trình nghệ thuật hội họa trừu tượng, mà được tiếp thêm sức mạnh từ những người đã đi trước”.

Trin lãm cá nhân “Gic mơ mang tên mình”

Sau khi biết tin Phạm Hải Nguyên được giải Khát vọng Dế Mèn 2025, Artonis đã có ý tưởng tạo điều kiện để Nguyên tổ chức một triển lãm tại Sài Gòn, nhằm đưa tranh của em đến gần với công chúng và tiếp thêm động lực cho hành trình sáng tác đã được hình thành. Triển lãm cá nhân “Giấc mơ mang tên mình” của Phạm Hải Nguyên trưng bày 35 tranh acrylic, được chọn lọc từ 2022 cho đến nay, do anh Lý Đợi làm giám tuyển.

“Em muốn tạo ra những tác phẩm không chỉ thể hiện bản thân mà còn ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng người xem. Mỗi bức tranh là một câu chuyện, một cảm xúc mà em muốn chia sẻ với người yêu hội họa. Triển lãm lần này không chỉ là cơ hội để em thể hiện nghệ thuật của mình, mà còn là dịp để em kết nối với cộng đồng yêu nghệ thuật”.

Họa sĩ Hoàng Văn Điểm nhận xét: “Tranh của Phạm Hải Nguyên là một hành trình sáng tạo đầy cá tính, nơi sự hồn nhiên tuổi nhỏ hòa quyện cùng tư duy nghệ thuật hiện đại, đậm chất trừu tượng. Lấy cảm hứng từ danh họa Picasso, Nguyên không sao chép, mà phóng khoáng biến đổi hình ảnh thành những mảnh ghép ý niệm, phá vỡ quy tắc truyền thống, để tạo nên một thế giới riêng đầy bí ẩn và gợi mở. Điểm độc đáo trong tranh em chính là cách kết hợp tài tình giữa hình ảnh và chữ viết tiếng Anh. Những con chữ xuất hiện không mang tính giải thích trực tiếp, mà như những mật mã, gợi ý để người xem tự khám phá thông điệp ẩn sau nét vẽ. Cách tiếp cận này khiến mỗi bức tranh không chỉ là tác phẩm thị giác, mà còn là một cuộc đối thoại mở giữa họa sĩ nhí và khán giả. Người xem buộc phải suy ngẫm, đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời, từ đó kết nối cảm xúc cá nhân với tác phẩm…”.

Họa sĩ nhí Phạm Hải Nguyên bên giá vẽ

Ngoài thần tượng họa sĩ Pablo Picasso, tại Việt Nam, Phạm Hải Nguyên rất thần tượng họa sĩ Lê Kinh Tài. Em bật mí: “Em thấy các thầy vẽ rất tự do, nhưng luôn nói được điều mình mong muốn”. Nguyên nói rằng sau này có dịp sẽ đi các bảo tàng và qua cả quê hương Pablo Picasso để xem tranh của ông. Còn sau triển lãm lần này, gia đình sẽ đưa Nguyên lên Kon Tum để gặp gỡ và xem xưởng vẽ của Lê Kinh Tài, trước khi trở về Lạng Sơn để đi học.

Giám tuyển Lý Đợi chia sẻ: “Đây là một cơ duyên cho tôi được chiêm ngưỡng tranh của một họa sĩ nhí tài không đợi tuổi. Tôi tin sau này khi trưởng thành, nhìn lại giai đoạn này sẽ là một kỷ niệm không quên đối với em, vì gia đình và thầy cô không mấy đặt nặng chuyện các em nên làm gì, sẽ trở thành gì mà miễn sao thấy yêu thích, thoải mái là được. Với lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm, Nguyên sẽ tiếp tục khám phá, sáng tạo không ngừng để mỗi tác phẩm đều mang một dấu ấn riêng biệt, phản ánh tâm hồn, khát vọng của chính mình và cũng là để khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực hội họa trong tương lai”.

Anh Khôi

Bình luận (0)