Sự kiện giáo dục

Năm học mới, TP.HCM thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại 39 trường

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2025-2026, TP.HCM thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học tại 39 trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực, gồm 19 trường tiểu học, 16 trường THCS và 4 trường THPT.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố lộ trình thực hiện Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học trên địa bàn thành phố.

Tiết học tiếng Anh của học sinh THCS tại TP.HCM

Theo đó, lộ trình thực hiện được ngành giáo dục thành phố xác định với 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Năm học 2025-2026 là giai đoạn chuẩn bị và thí điểm

Giai đoạn 2: Từ năm 2027-2030 – Giai đoạn triển khai diện rộng và đánh giá

Giai đoạn 3: Tầm nhìn đến 2045 – Dựa trên kết quả sơ kết giai đoạn 2025-2030, xây dựng đề án giai đoạn tiếp theo với các mục tiêu cao hơn, nhằm đưa tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ 2, phổ biến trong học tập, nghiên cứu và đời sống, góp phần xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm giáo dục, kinh tế, tài chính của châu Á.

Trong đó, ở giai đoạn 1 được triển khai ngay trong năm học 2025-2026, thí điểm tại 39 trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực trên địa bàn thành phố, gồm 19 trường tiểu học, 16 trường THCS và 4 trường THPT.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng xác định 4 bước để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Trong đó:

Bước 1: Nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường

Chuẩn hóa chương trình từ tiểu học đến THPT theo chuẩn quốc tế. Bồi dưỡng, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế về giáo dục ngoại ngữ.

Bước 2: Mở rộng môi trường sử dụng tiếng Anh ngoài nhà trường

Khuyến khích các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, trao đổi học sinh, câu lạc bộ, sự kiện bằng tiếng Anh…

Bước 3: Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Phát triển nền tảng học tập trực tuyến, kho học liệu số song ngữ.

Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ học tiếng Anh.

Bước 4: Thí điểm và nhân rộng

Thí điểm ở các trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực.  Đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh lộ trình và nhân rộng mô hình.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy – Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, để thực hiện từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, từ năm học 2025-2026, TP.HCM sẽ tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho giáo viên giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh cũng như các chương trình trao đổi giáo viên đối với các quốc gia triển khai tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Xây dựng triển khai lộ trình bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ cho giáo viên. Trong đó, đối với giáo viên tiếng Anh sẽ tổ chức bồi dưỡng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh; Còn đối với giáo viên các môn học khác thì sẽ xây dựng chương trình để bồi dưỡng tiếng Anh cho thầy cô, để làm sao tất cả đều cơ bản, đồng bộ trong việc đưa tiếng Anh vào nhà trường trong tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục.

“Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ biên soạn cập nhật, hoàn thiện tài liệu song ngữ có thêm tài liệu giảng dạy song ngữ đối với một số nội dung và môn học như giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, giáo dục STEM, năng lực số trên cơ sở xã hội hóa. Đặc biệt chú trọng chuyển đổi phương pháp giảng dạy tiếng Anh là ngoại ngữ sang giảng dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ, trọng tâm tăng cường các hoạt động học tập dự án, tích hợp liên môn, tạo môi trường “nhúng” ngôn ngữ để học sinh sử dụng tiếng Anh như một công cụ để học tập, tư duy, giải quyết vấn đề” – bà Lâm Hồng Lãm Thúy nhấn mạnh.

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là yêu cầu đặt ra trong nhiều chủ trương, chính sách lớn: Kết luận số 91; Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo…, với mục tiêu lớn là đưa hệ thống giáo dục Việt Nam thuộc nhóm 20 quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới vào năm 2045.

Yến Hoa

Bình luận (0)