Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 13-9, tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đã tổ chức sự kiện công bố thông tin và ký kết đối tác chiến lược với chủ đề “Công nghiệp văn hóa Việt – Sức mạnh mềm kỷ nguyên số”.

Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa Việt Nam, đưa văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.

NSND Vương Duy Biên – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, NSND Vương Duy Biên – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam – khẳng định, sự ra đời của Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam là một dấu mốc quan trọng đối với những người làm công tác văn hóa. Đây không chỉ là điểm khởi đầu, nơi hội tụ những người gắn bó và yêu mến văn hóa mà còn là hạt nhân để lan tỏa những giá trị tinh thần, nuôi dưỡng tâm hồn dân tộc.

Theo NSND Vương Duy Biên, sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa trong thời gian qua đã trở thành nguồn sức mạnh quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Minh chứng rõ nét nhất là chuỗi sự kiện kỷ niệm Quốc khánh vừa qua với chương trình nghệ thuật, diễu binh, diễu hành và các tác phẩm điện ảnh chất lượng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, cho thấy sức mạnh vô biên của văn hóa khi được thực hiện bằng tâm huyết.

Nghi thức ký kết hợp tác đưa ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước

Theo NSND Vương Duy Biên, văn hóa chính là cách giữ gìn bản sắc dân tộc trong bối cảnh xã hội phát triển và công nghệ bùng nổ, bởi công nghệ có thể thay thế nhiều thứ nhưng không thể thay thế tâm hồn và trái tim con người.

“Bản sắc văn hóa chính là ưu thế riêng biệt cần được bảo tồn và phát huy. Việt Nam phải vừa hội nhập vừa giữ gìn bản sắc, biến văn hóa thành sức mạnh mềm để khẳng định vị thế, lan tỏa hình ảnh dân tộc tự tin, giàu truyền thống và sáng tạo”, NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đã giới thiệu sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra là thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa trong thời kỳ chuyển đổi số, tạo không gian sáng tạo để sản phẩm văn hóa Việt vươn tầm thế giới, đồng thời thu hút đầu tư, hợp tác và khách du lịch quốc tế.

Tại buổi lễ, các thỏa thuận hợp tác (MoU) được ký kết với các đối tác trong và ngoài nước. Trong tầm nhìn tương lai, hiệp hội đặt mục tiêu trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế – xã hội, phấn đấu đóng góp khoảng 7% GDP vào năm 2030. Đồng thời, hiệp hội hướng tới đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, nghệ sĩ và du khách quốc tế.

Hồ Trinh

 

Bình luận (0)