Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Nhà giáo không được ép phụ huynh, người học đóng góp các khoản tiền, hiện vật trái pháp luật

Tạp Chí Giáo Dục

Theo quy tắc ứng xử mới đang được lấy ý kiến, nhà giáo không được vụ lợi, ép buộc phụ huynh hoặc người học đóng góp các khoản tiền hay hiện vật trái với quy định của pháp luật; không gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh…

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý. Dự thảo thông tư sẽ thay thế Quyết định số 16/2008 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo.

Dự thảo thông tư kế thừa các nội dung còn phù hợp đồng thời khắc phục một số tồn tại ở Quyết định số 16; đảm bảo tính thống nhất đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành; phù hợp chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Giáo viên thực hiện coi thi đánh giá năng lực tại TP.HCM

Quy định cũ bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định về đạo đức nhà giáo (Quyết định số 16) được bộ ban hành năm 2008. Sau 17 năm triển khai thực hiện, Quyết định 16 bộc lộ nhiều bất cập; nhiều quy định không còn phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời kỳ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo.

Bên cạnh đó, vẫn còn vụ việc giáo viên có những hành vi và lời nói thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo; ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, thể chất của học sinh cũng như làm giảm sút uy tín, hình ảnh của người thầy, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do vậy, cần có một quy định mới, phù hợp gắn với việc ứng xử của nhà giáo đối với các mối quan hệ trong những hoạt động dạy học, giáo dục tại cơ sở giáo dục và cộng đồng.

Cũng theo bộ, ngày 16-6-2025, Luật Nhà giáo (Luật số 73) được ban hành; trong đó quy định về đạo đức nhà giáo gồm các quy tắc ứng xử của nhà giáo trong mối quan hệ với người học, đồng nghiệp, gia đình người học và cộng đồng. Đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành quy tắc ứng xử.

Nghị quyết số 71/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo một lần nữa khẳng định người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục – đào tạo; nhà trường là nền tảng; nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục – đào tạo.

Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy – học trong nhà trường; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục; tôn vinh và coi trọng danh dự người thầy trong xã hội.

Giảng viên Trường ĐH Công thương TP.HCM trong một giờ dạy

Không lợi dụng chức danh, hình ảnh nhà giáo để tư lợi cá nhân

Thông tư áp dụng đối với nhà giáo thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đối với nhà giáo trong trường thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, thực hiện các quy tắc ứng xử theo quy định tại thông tư này, quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và quy định khác có liên quan.

Trong đó, quy tắc ứng xử chung gồm các quy tắc cốt lõi về chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự, nhân phẩm, đạo đức nhà giáo; tận tụy với công việc.

Không lợi dụng chức danh, danh hiệu, hình ảnh nhà giáo và hoạt động nghề nghiệp để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hay tư lợi cá nhân. Phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, đổi mới, sáng tạo…

Bên cạnh đó, nhà giáo không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm xảy ra trong cơ sở giáo dục; không xúc phạm, áp đặt; không vụ lợi, ép buộc cha mẹ hoặc người giám hộ hay người học đóng góp các khoản tiền, hiện vật trái với quy định của pháp luật. Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc…

Theo dự thảo thông tư, người đứng đầu cơ sở giáo dục căn cứ quy định tại thông tư này ban hành quy tắc ứng xử chi tiết của nhà giáo phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tiễn của nhà trường; công khai quy tắc ứng xử của nhà giáo và phổ biến đến cán bộ quản lý, nhà giáo, người học, phụ huynh…

Cùng với đó, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các sở GD-ĐT có trách nhiệm trong việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm.

Với người học, nhà giáo phải có ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; tạo động lực, phát huy phẩm chất và năng lực; phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu của người học.

Tôn trọng, đối xử công bằng với người học; không phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức. Không gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học…

Với đồng nghiệp, nhà giáo phải có ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện; tôn trọng đồng nghiệp, góp ý đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng; sẵn sàng chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp; không xúc phạm, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ…

Dự thảo thông tư còn quy định về quy tắc ứng xử với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục như ngôn ngữ tôn trọng; chấp hành sự phân công, chỉ đạo, điều hành của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Tích cực tham mưu và thể hiện rõ chính kiến với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp và thứ bậc hành chính…

Còn với cộng đồng, nhà giáo cần tuân thủ, chấp hành nội quy nơi công cộng; phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội. Dùng uy tín cá nhân để lan tỏa những giá trị nhân văn; những việc làm tốt, hình ảnh đẹp; hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội, trong nhà trường đến cộng đồng…

Đồng thời, không tổ chức hay tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Mê Tâm

Bình luận (0)