Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

An toàn giao thông ở lứa tuổi học sinh: Cần sự hợp tác từ phía phụ huynh

Tạp Chí Giáo Dục

Thi gian va qua, tình trng hc sinh vi phm trt t an toàn giao thông (ATGT) có chiu hưng gia tăng, kéo theo đó là các v tai nn giao thông (TNGT) xy ra và đi tưng gây tai nn ngày càng đưc tr hóa. Do đó, vic tăng cưng các gii pháp, đc bit là s hp tác t phía ph huynh s góp phn kéo gim s v tai nn, giúp hc sinh đến trưng an toàn.

Đội CSGT số 2 hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn

Tng bưc to chuyn biến rõ nét

Theo thống kê của Cục CSGT, trong tháng 8-2025, đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện gây TNGT ở lứa tuổi học sinh chiếm tới 10,8% trong tổng số các vụ tai nạn. Thực tiễn này đòi hỏi cần có các giải pháp tổng thể bảo đảm an toàn đối với các em ở lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông. Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM – cơ quan thường trực Ban ATGT TP.HCM đã ban hành kế hoạch phát động “Tháng an toàn đến trường cho học sinh trên địa bàn TP năm học 2025-2026”. Mục tiêu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm; không chạy xe dàn hàng ngang trên đường; không vượt đèn đỏ; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi; không lạng lách, đánh võng. Bên cạnh đó tuyên truyền cho phụ huynh không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông, khi đưa rước học sinh đến trường hoặc về nhà không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi đậu xe gây ùn tắc, mất trật tự ATGT tại các cổng trường hướng đến mục tiêu xây dựng cổng trường sạch đẹp, an toàn. Một trong những đơn vị sớm thực hiện kế hoạch này là Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM. Đơn vị đã phối hợp công an phường, xã trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, chủ động rà soát, nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn, khu vực xung quanh trường học và thời điểm tham gia giao thông của các em học sinh để tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Qua đó nhằm nâng cao trách nhiệm của nhà trường, gia đình trong việc quản lý giáo dục học sinh; kịp thời uốn nắn, giáo dục, rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, Đội CSGT số 2 cũng linh hoạt xây dựng lịch công tác tuần và ngày phù hợp yêu cầu thực tiễn. CSGT TP phối hợp Tổ Cảnh sát trật tự công an phường, xã ra quân xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm tại tuyến đường gần cổng trường học trên địa bàn, kết hợp tuyên truyền trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ; 10 đến 13 giờ và từ 16 đến 18 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần.

CSGT TP.HCM ra quân tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT ở lứa tuổi học sinh

Thượng tá Lê Quang Tuấn – Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết, trong công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh, bên cạnh việc đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tại các trường học, đơn vị đã tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đó, từng bước tạo chuyển biến rõ nét về ý thức chấp hành Luật Trật tự ATGT đường bộ trong lứa tuổi học sinh; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa gia đình, nhà trường và lực lượng chức năng trong quản lý, giáo dục các em học sinh, không giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Từ đầu tháng 9 đến nay, Đội CSGT số 2 tiến hành thực hiện 945 ca tuần tra kiểm soát, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8.025 trường hợp, trong đó có 266 trường hợp học sinh vi phạm, 50 trường hợp phụ huynh giao xe.

Cn s qun lý ca gia đình

Theo Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM, khi học sinh chưa đủ tuổi, chưa trải qua trường lớp đào tạo, chưa nắm chắc các quy tắc, biển báo và chưa có kỹ năng xử lý tình huống, điều khiển phương tiện thì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất trật tự ATGT và TNGT. Chưa kể ở độ tuổi đang muốn thể hiện bản thân, khi không có sự giám sát, buông lỏng quản lý của gia đình sẽ dẫn đến hành động bồng bột của các em và hậu quả gây ra là khó lường, đặc biệt việc tham gia giao thông trên đường.

“Thực tế, nhiều vụ TNGT xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại cả về người và tài sản. Tiếng khóc xé lòng của các bậc phụ huynh khi chứng kiến con em mình bị TNGT khiến gãy tay chân, chấn thương sọ não, thậm chí cướp đi cả tính mạng và gây tổn hại đối với mọi người xung quanh như hồi chuông cảnh tỉnh. Không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh không thể đưa đón hay thương con phải đi học xa mà các bậc phụ huynh cổ xúy giao xe cho con em mình vi phạm pháp luật”, đại diện Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt cảnh báo.

Để nâng cao công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh cần có các giải pháp đồng bộ, tổng thể. Trong đó, sự phối hợp giữa lực lượng công an, gia đình và nhà trường phải là tổng hòa liên kết, hỗ trợ để mang lại hiệu quả tối ưu. Bên cạnh, sự quản lý sát sao của gia đình và việc giám sát, giáo dục của nhà trường thì công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng cần duy trì thường xuyên. Trách nhiệm của nhà trường lồng ghép giáo dục ATGT trong hoạt động giảng dạy và nên đưa tiêu chí này vào đánh giá kết quả học tập, chứ không chỉ dừng lại ở hoạt động ngoại khóa đầu năm học hay tuyên truyền mang tính thời vụ. Mục tiêu cao nhất là xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông từ chính các em học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thúy Kiu

Bình luận (0)