TP.HCM chuẩn bị đưa vào thí điểm làn đường dành cho xe đạp trên tuyến Mai Chí Thọ, đánh dấu bước khởi đầu cho nỗ lực xây dựng hạ tầng giao thông thân thiện, đa dạng phương tiện trong đô thị.

Chiều 2-10, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang triển khai xây dựng làn đường xe đạp trên hè phố đường Mai Chí Thọ. Tuyến thí điểm dài khoảng 6km, từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 12-2025.
Theo ông Giang, việc tổ chức giao thông cho xe đạp được thực hiện dựa trên Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật (QCVN 07:2023/BXD). Quy chuẩn này cho phép bố trí đường xe đạp trên hè phố dùng chung với người đi bộ hoặc trong phạm vi phần xe chạy của đường đô thị, với yêu cầu chiều rộng tối thiểu 2,5m.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra đối với TP.HCM là nhiều tuyến vỉa hè ở khu vực trung tâm, như Phạm Ngũ Lão, Lý Tự Trọng hay Nam Kỳ Khởi Nghĩa, có bề rộng hạn chế, thường xuyên bị sử dụng làm nơi giữ xe hoặc buôn bán, cùng với sự tồn tại của các công trình hạ tầng kỹ thuật khiến diện tích dành cho người đi bộ không đảm bảo chuẩn 1,5m.
Trong khi đó, phạm vi phần xe chạy ở các tuyến đường trung tâm lại không đủ mặt cắt ngang để bố trí thêm làn riêng cho xe đạp, do mật độ giao thông cao và tốc độ lưu thông chậm. “Chính vì vậy, việc xây dựng đường xe đạp cần được nghiên cứu kỹ, bảo đảm tuân thủ quy định, đồng thời phù hợp với quy hoạch giao thông, nhu cầu đi xe đạp và hiện trạng hạ tầng”, ông Giang nhấn mạnh.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm, sau khi tuyến thí điểm trên đường Mai Chí Thọ đi vào hoạt động, ngành chức năng sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả, từ đó xem xét khả năng mở rộng mô hình trên địa bàn TP.HCM.
Thủy Phạm

Bình luận (0)