Đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành giáo dục TP.HCM đặt ra trong suốt nhiều năm học, ngay cả khi đây chưa là mục tiêu chung của giáo dục cả nước.

TP.HCM là địa phương tiên phong, đi đầu trong cả nước về chuyển đổi số giáo dục. Từ những năm học 2021-2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, ngành giáo dục TP đã nhanh chóng chuyển đổi trạng thái, chuyển dịch từ hình thức dạy học truyền thống sang dạy học trực tuyến, giữ ổn định chất lượng giáo dục.
Và chính lần dịch chuyển trạng thái giáo dục truyền thống sang giáo dục phi truyền thống đó đã trở thành cú hích để ngành giáo dục TP bứt phá tiên phong chuyển đổi số giáo dục. Đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành giáo dục TP.HCM đặt ra trong suốt nhiều năm học, ngay cả khi đây chưa là mục tiêu chung của giáo dục cả nước. Trong suốt nhiều năm học, ngành giáo dục TP và các nhà trường đã bền bỉ, cùng xắn tay áo nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực chuyển đổi số của đội ngũ; tăng cường trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chuyển đổi số giáo dục. Song song đó, chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, sự chung tay ủng hộ của phụ huynh học sinh.
Đến nay, ngành giáo dục TP đã xây dựng được cơ sở dữ liệu ngành đạt tỷ lệ gần như 100% đội ngũ học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất. Đây là nền tảng để ngành giáo dục đề ra các chương trình đề án, kế hoạch phát triển giáo dục cũng như việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục toàn ngành.
Thực hiện Chương trình GDPT 2018, TP.HCM đã xây dựng được các nền tảng học liệu số từ lớp 1 đến khối 12. Chuyển đổi số giáo dục đi vào từng nhà trường, trở thành hoạt động thường niên trong mỗi tiết dạy của giáo viên, trong từng hoạt động quản trị của nhà trường. Nhiều trường học nay đã triển khai hoàn toàn trên môi trường số, từ giáo án điện tử, sổ đầu bài điện tử, hệ thống học liệu điện tử, việc kiểm tra đánh giá cũng bằng máy tính… Ngoài môi trường tương tác trực tiếp, với chuyển đổi số giáo dục, thầy cô có nhiều không gian hơn tương tác với học sinh của mình. Từ đó hỗ trợ học sinh nhiều hơn trong công tác dạy và học, nắm bắt tâm tư của học sinh một cách kịp thời.
Những con số ấn tượng
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, trong năm 2024, ngành GD-ĐT TP được ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực chuyển đổi số giáo dục thông qua việc hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế.

Mô hình Trường học số hiện đại được triển khai dựa trên nền tảng quản lý và học tập trực tuyến tiên tiến, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận công nghệ mới nhất. Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả và chất lượng giảng dạy, đồng thời hỗ trợ xây dựng một hệ thống giáo dục thông minh và bền vững.
Các cơ sở giáo dục đã thực hiện rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu ngành nhằm đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ cho các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành nói chung và của Đề án 06/CP nói riêng; Sở GD-ĐT TP ban hành Quy chế thu thập, quản lý, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu ngành GD-ĐT TP, nhằm cụ thể hóa các quy định về trách nhiệm, quyền hạn của các cá nhân tổ chức đối với dữ liệu ngành; hướng dẫn những mô hình kết nối để đảm bảo việc khai thác dữ liệu ngành được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn giữa các hệ thống nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường sản phẩm công nghệ giáo dục.
Ngành giáo dục cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số, Đề án 06/QĐ-TTg của Chính phủ của ngành GD-ĐT TP.HCM năm 2024, một trong những mục tiêu quan trọng của kế hoạch là nâng cao tỉ lệ nghiệp vụ được thực hiện trên môi trường số, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số; xây dựng cơ chế liên thông dữ liệu qua hệ thống quản lý thi đua khen thưởng của ngành để thực hiện đánh giá thi đua tự động dựa trên dữ liệu thực tế và hành vi sử dụng, mức độ tương tác với các hệ thống công nghệ thông tin tại đơn vị; xây dựng Kế hoạch triển khai xây dựng hệ thống định danh và thống kê học liệu số cho Chương trình GDPT 2018…
Tính đến tháng 5-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức bồi dưỡng 135 lớp (gồm 39 lớp cơ bản và 96 lớp nâng cao) về nâng cao năng lực, kỹ năng số cho cán bộ quản lý giáo viên nhân viên thực hiện chuyển đổi số giáo dục với tổng số học viên tham gia là 15.473 học viên.
Thực hiện kế hoạch của Bộ GD-ĐT về thí điểm học bạ số cấp tiểu học, ngành GD-ĐT TP đã chủ động ban hành kế hoạch thí điểm triển khai học bạ số; thành lập ban chỉ đạo triển khai thí điểm học bạ số; ban hành quy chế quản lý, sử dụng hệ thống theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ số ngành GD-ĐT TP và các công văn chỉ đạo khác nhằm làm sạch dữ liệu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thí điểm học bạ số.
Ngành GD-ĐT đã chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh giải pháp xây dựng trường học số; nhằm đảm bảo mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và nhân viên được cung cấp kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục.
Tính đến nay toàn ngành đã có 164 mô hình, sáng kiến, giải pháp đã được các đơn vị đăng ký thực hiện về cải cách hành chính trong lĩnh vực GD-ĐT và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số. Tính đến thời điểm hiện tại, đã công bố 150 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở GD-ĐT, trong đó có 108 thủ tục cấp tỉnh; 45 thủ tục cấp xã (có 3 thủ tục hành chính được cả 2 cấp thực hiện). Thủ tục hành chính đáp ứng dịch vụ công trực tuyến là: 122/150 thủ tục, đạt tỷ lệ 74,6%; trong đó có 58 thủ tục toàn trình, 64 thủ tục một phần (trước khi sáp nhập là: 136/146 thủ tục, đạt tỷ lệ: 93%) và thủ tục hành chính đã được phê duyệt quy trình nội bộ: 99/150 thủ tục.
Đặc biệt, hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, đến nay, 100% các địa phương tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến, trên cơ sở nguyên tắc ưu tiên học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, đưa TP.HCM trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước ứng dụng 100% chuyển đổi số, bản đồ GIS trong phân bổ chỗ học các lớp đầu cấp, được phụ huynh học sinh TP ủng hộ, đồng thuận khi công khai, minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho học sinh được học trường gần nhà, thuận tiện đưa đón.
Đỗ Yến Hoa

Bình luận (0)