Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM cơ bản giữ nguyên trường mầm non, phổ thông, đang sắp xếp giáo dục nghề nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, thành phố cơ bản giữ nguyên trường mầm non, phổ thông, đang sắp xếp hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Thực hiện việc sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết thời gian qua đã thực hiện đánh giá, rà soát mạng lưới trường lớp sau sáp nhập.

Theo thống kê, sau sáp nhập cùng Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có quy mô 3.541 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập từ mầm non đến giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt. Trong đó, công lập là 2.176 trường, ngoài công lập là 1.365 trường, ngoài ra còn có 3.380 nhóm, lớp trẻ độc lập.

Với hệ thống giáo dục công lập, bậc mầm non có 698 trường; tiểu học có 779 trường; THCS có 458 trường; THPT có 174 trường; 45 cơ sở GDTX và 22 cơ sở giáo dục chuyên biệt.

Sau khi rà soát, đánh giá, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, về cơ bản TP.HCM vẫn giữ nguyên hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông (tiểu học, THCS, THPT), không thay đổi. Riêng hệ thống giáo dục nghề nghiệp sở đang tính toán xây dựng phương án sắp xếp phù hợp với quy định và yêu cầu phát triển, đặc thù của thành phố.

Cô trò lớp 1, Trường Tiểu học Phước Hiệp, xã Tân An Hội, TP.HCM trong một giờ học

Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, trong giai đoạn trước sáp nhập, nhiều địa phương quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chủ động xây dựng đề án hợp nhất, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập có quy mô nhỏ, lẻ, dưới chuẩn.

Đơn cử như quận 1 thực hiện đề án sáp nhập Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quy mô 9 lớp năm học 2023-2024) vào Trường Tiểu học Đuốc Sống, lấy tên là Trường Tiểu học Đuốc Sống. Tại quận Tân Bình, Trường Tiểu học Bạch Đằng và Trường Tiểu học Chi Lăng sáp nhập thành Trường Tiểu học Chi Lăng; Quận 7, huyện Hóc Môn cũng thực hiện sáp nhập một số trường tiểu học, tiểu học vào THCS.

Việt hợp nhất, sáp nhập các trường học có quy mô nhỏ, sáp nhập các điểm lẻ trong thời gian qua đã góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm đầu mối quản lý; tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực đội ngũ; tránh đầu tư, tu sửa cơ sở vật chất một cách dàn trải, nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả quản trị. Quá trình hợp nhất, sáp nhập được các địa phương tính toán, cân nhắc kỹ càng, được sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh và xã hội.

Do đó, về cơ bản, hiện nay hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn TP.HCM đã ổn định, sắp xếp khoa học, quy mô đáp ứng theo quy định của Bộ GD-ĐT, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Với đặc thù của một thành phố lớn, quy mô trường lớp hiện tại đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn.

Riêng hệ thống giáo dục nghề nghiệp, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết đã rà soát đánh giá hiện trạng và đang xây dựng phương án sắp xếp phù hợp theo quy định và đặc thù phát triển của thành phố.

Bộ GD-ĐT quy định, đối với giáo dục mầm non và phổ thông, chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung); giải thể các điểm trường lẻ không đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu. Bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường trung học cơ sở.

Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.

YẾN HOA

Bình luận (0)