Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phát triển giáo dục STEM có ý nghĩa đặc biệt với khối sư phạm kỹ thuật

Tạp Chí Giáo Dục

Với khối sư phạm kỹ thuật, việc phát triển giáo dục STEM có ý nghĩa đặc biệt. Vì đây là lực lượng đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên kỹ thuật tương lai – những người sẽ trực tiếp lan tỏa tinh thần đổi mới, tư duy công nghệ và phương pháp dạy học hiện đại. 

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa phối hợp Câu lạc bộ khối Sư phạm kỹ thuật tổ chức hội thảo chủ đề “Giáo dục STEM trong thời đại công nghiệp 4.0”.

Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở đào tạo khối sư phạm kỹ thuật trên cả nước về đổi mới giáo dục STEM, hội thảo cũng cập nhật xu thế giáo dục STEM trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Nhiều giải pháp phát triển giáo dục STEM được đề xuất tại hội thảo

PGS.TS Lê Hiếu Giang (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) nhận định: “Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất, quản trị và giáo dục, việc phát triển giáo dục STEM trở thành xu thế tất yếu”.

“Giáo dục STEM không chỉ giúp người học hiểu sâu bản chất khoa học – công nghệ mà còn hình thành năng lực sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn. Đây là những năng lực cốt lõi của nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số” – ông Giang nói.

Đối với khối sư phạm kỹ thuật, theo ông Giang, việc phát triển giáo dục STEM có ý nghĩa đặc biệt. Bởi đây chính là lực lượng đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên kỹ thuật và nhà nghiên cứu giáo dục tương lai – những người sẽ trực tiếp lan tỏa tinh thần đổi mới, tư duy công nghệ và phương pháp dạy học hiện đại vào hệ thống giáo dục quốc dân.

Qua tham luận “Giáo dục STEM và vai trò thúc đẩy xã hội phát triển”, PGS.TS Bùi Văn Hồng (Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hồng cho rằng, giáo dục STEM là phương thức tiếp cận tích hợp giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học; giúp người học phát triển tư duy hệ thống, khả năng vận dụng kiến thức liên ngành để giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Đây không chỉ là nền tảng để hình thành các năng lực cốt lõi của công dân trong kỷ nguyên số mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo; đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức và góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của xã hội.

PGS.TS Bùi Văn Hồng (Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) trình bày tham luận

PGS.TS Nguyễn Văn Hậu (Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên) trong tham luận “Khung chương trình đào tạo giáo viên STEM liên ngành cho sinh viên sư phạm kỹ thuật trong bối cảnh công nghiệp 4.0” đã làm rõ tầm quan trọng của việc xây dựng chương trình đào tạo theo hướng liên ngành, gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số.

Tham luận đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về các mô hình đào tạo giáo viên STEM hiệu quả. Từ đó, đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực giảng dạy, khuyến khích tư duy sáng tạo và khả năng ứng dụng công nghệ trong dạy học. Điều này góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền giáo dục tương lai.

Còn TS. Lê Trọng Phong (Trưởng Bộ môn Sư phạm kỹ thuật – Công nghệ, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh) thì phân tích sâu hơn bức tranh tổng thể về giáo dục STEM tại Việt Nam hiện nay.

Theo TS. Phong, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai rộng rãi ở nhiều cấp học và đạt được những kết quả bước đầu, song vẫn còn tồn tại không ít hạn chế. Nhiều giáo viên chưa hiểu đúng bản chất của STEM; các hoạt động dạy học vẫn thiên về lý thuyết, thiếu tính trải nghiệm và nghiên cứu thực hành trong khi cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu học tập hiện đại.

Trước những thách thức đó, ngành giáo dục định hướng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên; xây dựng khung năng lực STEM thống nhất. Đồng thời, thúc đẩy mô hình liên kết giữa nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần phát triển giáo dục STEM bền vững.

Ngoài ra, nhiều ý kiến khác tại hội thảo cũng tập trung đề cập đến cách ứng dụng STEM vào giáo dục, khai thác cơ hội việc làm và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo STEM; phát triển đội ngũ giảng viên có năng lực liên ngành.

Đặc biệt, tăng cường kết nối, hợp tác giữa các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và trường phổ thông để hình thành hệ sinh thái giáo dục STEM bền vững, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Mê Tâm

Bình luận (0)