Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM ghi nhận chuyển biến trong ý thức chấp hành Luật Giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Ban An toàn giao thông TP.HCM, thời gian qua, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân đã có nhiều cải thiện rõ rệt. Sự chuyển biến này đến từ việc áp dụng các chế tài mạnh theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1-1-2025) cùng hệ thống camera giám sát thông minh được mở rộng khắp thành phố.

Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 837.000 trường hợp vi phạm, trong đó hơn 700.000 trường hợp bị lập biên bản trực tiếp và hơn 136.000 trường hợp được phát hiện qua hệ thống camera, thiết bị kỹ thuật hoặc phản ánh của người dân. Toàn bộ vi phạm ghi nhận qua camera đều được gửi thông báo đến chủ phương tiện để xử lý theo quy định.

Nhờ các biện pháp đồng bộ, nhiều tuyến đường, giao lộ ở TP.HCM đã ghi nhận sự thay đổi rõ rệt: người dân tuân thủ làn đường, dừng đỗ đúng vạch, tình trạng xe máy leo lề giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số hành vi vi phạm vẫn còn phổ biến như đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm hoặc vượt đèn đỏ. Theo Ban ATGT, nguyên nhân chủ yếu là do thói quen tùy tiện và ý thức chưa đồng đều giữa các nhóm người tham gia giao thông.

Giao thông thông thoáng hơn sau khi áp dụng chế tài mới

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông, đồng thời hoàn thiện hệ thống tổ chức giao thông: bố trí làn đường, biển báo, đèn tín hiệu, cầu vượt bộ hành và bãi đỗ xe hợp lý. Thành phố cũng dự kiến điều chỉnh chu kỳ đèn tại các điểm nóng, tăng cường lực lượng điều tiết khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn để đảm bảo thông suốt, an toàn.

Trong 5 năm qua, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp tổng thể nhằm kéo giảm ùn tắc, từ tuyên truyền, siết chặt tuần tra xử phạt đến cải thiện hạ tầng và ứng dụng công nghệ. Thành phố cũng lắp đặt thêm cầu vượt, mở rộng hệ thống camera, cân tự động và xử lý hàng loạt “điểm đen” giao thông.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn tồn tại, nhất là giờ cao điểm, do hạ tầng chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện. Ngoài ra, các nguyên nhân khác gồm công trình thi công chiếm dụng mặt đường, mua bán lấn chiếm vỉa hè, thiếu bãi đỗ xe công cộng và sự cố phương tiện chưa được giải tỏa kịp thời.

Theo các chuyên gia giao thông, để tạo chuyển biến bền vững, TP.HCM cần ưu tiên phát triển giao thông công cộng, tổ chức lại mạng lưới đường hợp lý, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong điều hành và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

Thủy Phạm

 

Bình luận (0)