“Siêu trí nhí Nguyễn Huệ” là sân chơi trí tuệ lần đầu tiên được Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, phường Bến Thành, TP.HCM xây dựng theo phiên bản “Đường lên đỉnh Olympia”. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của thầy trò nhà trường, đặc biệt là hướng tới xây dựng trường học mở, công khai chất lượng giáo dục khi sân chơi không chỉ có sự tranh tài của học sinh mà còn có sự tham gia “tiếp sức” của phụ huynh.

“Siêu trí nhí Nguyễn Huệ” chứng kiến sự tranh tài của học sinh theo từng khối lớp, từ khối 1 đến khối 5 và được xây dựng dựa theo phiên bản “Đường lên đỉnh Olympia” nhưng được “tiểu học hóa”. Để tham gia vòng thi cấp trường tranh tài giữa các lớp trong cùng một khối, học sinh phải vượt qua vòng thi sơ loại giữa các đội trong cùng một lớp.
Ở mỗi khối lớp sân chơi gồm 4 chặng: Khởi động; Vượt chướng ngại vật; Tăng tốc và Về đích. Trong đó, phần thi Về đích, các đội được chọn các gói câu hỏi theo mức điểm số khác nhau, được chọn ngôi sao hy vọng để nhân đôi số điểm và được quyền nhờ trợ giúp từ bạn bè, phụ huynh.
Kiến thức trong các phần thi được xây dựng tổng hợp, chọn lọc từ các môn học trong Chương trình GDPT 2018 theo từng khối lớp, ở nhiều bộ môn như tiếng Anh, tin học, toán, tiếng Việt, mỹ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, khoa học, hoạt động trải nghiệm, giáo dục địa phương, giáo dục thể chất… Đặc biệt, còn được tích hợp thêm các kiến thức về kỹ năng sống, thường thức xã hội, các kiến thức học sinh học trong nội dung chương trình nhà trường.

Trong suốt cuộc thi, học sinh sẽ sử dụng công nghệ để trả lời các câu hỏi.
Theo cô Phạm Thị Bích Tuyền – Khối trưởng Khối 1, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, với riêng học sinh khối 1, các câu hỏi trong cuộc thi được tích hợp kiến thức các bộ môn theo Chương trình GDPT 2018 phù hợp với yêu cầu cần đạt, đồng thời được tích hợp thêm nội dung mà học sinh được học ở hoạt động CLB, hoạt động trải nghiệm, công dân số, CLB Robot AI, thậm chí có cả một số câu hỏi về chuyển đổi số của trường…
Cô cho biết, thông qua vòng thi sơ loại ở từng lớp, giáo viên sẽ đánh giá được phần nào năng lực của học sinh, điều chỉnh hoạt động chuyên môn theo hướng cá thể hóa. Song song đó cũng đánh giá chất lượng giảng dạy các chương trình nhà trường để nâng cao thêm chất lượng giáo dục.
“Không đơn thuần là một sân chơi dành cho học sinh, chương trình như một dịp sinh hoạt chuyên môn hiệu quả, cả tổ khối cùng nhau xây dựng, thiết kế câu hỏi, hoạt động theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Qua hội thi cũng là cách để nhà trường, giáo viên công khai chất lượng giáo dục đến phụ huynh. Phụ huynh được cùng tham gia trực tiếp vào các hoạt động giáo dục đầy đổi mới của trường, thấy con mình tự tin, mạnh dạn nên càng thêm tin tưởng, đồng hành cùng giáo viên, nhà trường” – cô Tuyền phấn khởi.
Cô Tạ Lê Nhật Vy – Khối trưởng khối 4, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đánh giá, hoạt động trước hết là một sân chơi trí tuệ, trải nghiệm của học sinh, giúp các em học tập một cách vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc, phát triển tư duy, năng lực. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi, giáo viên nâng cao thêm năng lực xây dựng câu hỏi, năng lực số, năng lực tổ chức hoạt động giáo dục…

“Điều quan trọng là cuộc thi huy động được sự tham gia, hưởng ứng rất tích cực của phụ huynh. Trong các gói câu hỏi ở phần thi về đích đều được tổ bộ môn tích hợp phù hợp một số kiến thức nâng cao, đòi hỏi sự hỗ trợ, tương tác của phụ huynh. Qua đó giáo viên mong muốn phụ huynh thấy được trong mục tiêu giáo dục học sinh của nhà trường rất cần đến sự chung tay hỗ trợ của phụ huynh để hướng đến giáo dục học sinh một cách toàn diện” – cô Vy chia sẻ.
Theo cô Bùi Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức sân chơi trí tuệ cho học sinh theo phiên bản Đường lên đỉnh Olympia, kết hợp công nghệ vào trong chuỗi nội dung của cuộc thi, nhằm tạo sự mới mẻ trong tổ chức hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học.
Ngoài kiến thức các bộ môn trong Chương trình GDPT 2018 theo từng khối lớp, nội dung đề cập đến trong cuộc thi còn là kiến thức thường thức đời sống về xã hội, chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển đối số…, đặc biệt được tích hợp thêm kiến thức trong hoạt động chương trình nhà trường. Thông qua cuộc thi, nhà trường mong muốn tạo sân chơi học tập sôi nổi, bổ ích, nhẹ nhàng cho học sinh, các em vừa học vừa chơi một cách thích thú, giáo viên đánh giá được phần nào chất lượng giáo dục để có sự điều chỉnh kế hoạch giáo dục, phối hợp với gia đình cùng giáo dục học sinh.
“Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, xây dựng trường học hạnh phúc, trong mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh, nhà trường không chỉ tổ chức các tiết học mở mà tiến tới xây dựng trường học mở – nơi phụ huynh được đồng hành, tham gia và giám sát trực tiếp vào các hoạt động giáo dục của trường. Qua đó, nhà trường công khai đến phụ huynh về chất lượng giáo dục, để phụ huynh thêm tin tưởng, đồng hành, chia sẻ, thấu hiểu, cùng thống nhất về mục tiêu giáo dục…, gắn kết gia đình – nhà trường” – cô Thanh nhấn mạnh.
Yến Hoa

Bình luận (0)