Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Chưa bao giờ ngành giáo dục có vị thế, được quan tâm như hiện nay

Tạp Chí Giáo Dục

K nim Ngày Nhà giáo Vit Nam (20-11) năm nay mang ý nghĩa lch s sâu sc vi nhiu điu đc bit gn lin ct mc 80 năm truyn thng ngành giáo dc. Chưa bao gi ngành giáo dc có đưc v thế, đưc trao truyn s mnh và đưc quan tâm như hin nay.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chụp hình lưu niệm cùng các nhà giáo 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhận định điều này khi tham dự chương trình “Thay lời tri ân” năm 2025 diễn ra ngày 16-11. Chương trình hướng đến kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2025); thể hiện tình cảm, ghi nhận công lao, đóng góp của các nhà giáo và lan tỏa những giá trị cao quý, nhân văn của nghề dạy học.

Ln đu tiên, ngh dy hc đưc đin chế hóa bng Lut Nhà giáo

Với chủ đề “Thắp sáng tương lai”, chương trình năm nay mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, khẳng định người thầy đem lại nguồn ánh sáng cho lớp lớp thế hệ học trò. Theo Bộ trưởng, nghề giáo là nghề gieo hạt, ươm mầm cho tương lai một cách âm thầm nhưng bền bỉ, lặng lẽ mà rực rỡ. Thầy cô giáo là người thắp lên ngọn lửa tri thức, niềm cảm hứng sáng tạo; xây dựng nhân cách, tạo lập niềm tin và khát vọng trong mỗi học trò. Đồng thời, thầy cô cũng là người biến tri thức thành ánh sáng để người học trưởng thành và kiến tạo tương lai.

“Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) năm nay mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc với nhiều điều đặc biệt gắn liền cột mốc 80 năm truyền thống ngành giáo dục. Chưa bao giờ ngành giáo dục có được vị thế, được trao truyền sứ mệnh và được quan tâm như hiện nay” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng các em học sinh trong một tiết mục tri ân

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai của dân tộc. Nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiều chính sách mới đã được Đảng, Nhà nước ban hành để phát triển đội ngũ nhà giáo. Đó là niềm vui lớn, là sự động viên, khích lệ những người đang làm công tác giáo dục.

Bộ trưởng cũng vui mừng cho biết, năm nay, lần đầu tiên nghề dạy học được điển chế hóa bằng Luật Nhà giáo. Từ nay, việc đề cao người làm giáo dục; việc phát triển đội ngũ nhà giáo; trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà giáo; việc bảo vệ nhà giáo đã được luật hóa. Đạo lý kết hợp với luật pháp tạo ra sự chắc chắn, bền vững và quang minh cho nghề nghiệp của những người làm thầy. Đây là vinh dự và là điều kiện để nhà giáo phát huy vai trò xã hội của bản thân.

“Đảng, Nhà nước, xã hội, phụ huynh, toàn thể người học tôn vinh và dành cho chúng ta những tình cảm tốt đẹp; sự quý trọng, yêu thương; sự tri ân, cảm mến. Vì vậy, nhà giáo cũng cần tri ân xã hội đã đem đến sự cao quý cho nghề nghiệp của mình; cần có sự báo đáp xứng đáng và cần phấn đấu để luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo” – Bộ trưởng gửi gắm. Đại diện toàn ngành giáo dục, Bộ trưởng tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bậc phụ huynh, nhân dân; các tổ chức, doanh nghiệp, xã hội đã luôn đồng hành, chia sẻ, chung tay với sự phát triển của ngành.

Ta sáng nhng tm gương tn ty vi ngh

Tại chương trình, những câu chuyện truyền cảm hứng về sự tận tụy, sáng tạo và nhân ái trong sự nghiệp “trồng người” đã xúc động được kể lại. Khởi đầu từ miền núi Cao Bằng, cô giáo Vàng Thị Vể và Nông Thị Hằng Thảo (Trường Mầm non Thạch Lâm) với câu chuyện vượt hàng chục cây số trên những con đường dốc đứng, trơn trượt để bám lớp, bám trường. Các cô không chỉ chăm lo học sinh, vận động phụ huynh mà còn đảm bảo cho các em được học tập đầy đủ. Những nỗ lực âm thầm ấy giúp trẻ em vùng cao tiếp tục được đến lớp; lan tỏa tinh thần cống hiến, lòng yêu nghề tới cộng đồng.

Giáo viên chia sẻ về nghề tại chương trình

Tinh thần này tiếp tục được khắc họa ở Đắk Lắk, nơi cô giáo Phạm Thị Hồng (Trường THCS Trần Quốc Toản) âm thầm gieo hạt yêu thương suốt hàng chục năm. Cô không chỉ dạy chữ mà còn kết nối những tấm lòng thiện nguyện để học sinh nghèo có cơ hội học tập; nhận sách vở, quần áo và không bị “đứt gánh” học tập giữa chừng. Những “hạt mầm” mà cô đã vun trồng trở thành minh chứng sống động cho sức mạnh của lòng nhân ái cao cả.

Còn thầy giáo Lê Trọng Đức (Trường THPT Hậu Nghĩa – Tây Ninh) thì khởi xướng mô hình “lớp học đảo ngược”. Với mô hình này, học sinh chủ động chuẩn bị trước kiến thức ở nhà, đến lớp các em được khuyến khích thảo luận và thực hành; từ đó, nâng cao hiệu quả tiếp thu, khơi dậy đam mê học hỏi.

Tiếp nối những câu chuyện đầy cảm hứng là vị PGS.TS Trương Thanh Tùng (giảng viên Khoa Dược, Viện Nghiên cứu tiên tiến Phenikaa – Trường ĐH Phenikaa). Từng từ bỏ cơ hội và đãi ngộ cao ở nước ngoài, vị thầy này đã trở về Việt Nam nghiên cứu thuốc, “truyền lửa” cho thế hệ trẻ và gieo mầm khát vọng nghiên cứu khoa học ngay trên đất nước mình. Câu chuyện của ông lan tỏa tinh thần dám ước mơ, dám cống hiến và khát vọng đóng góp cho cộng đồng, dựng xây Tổ quốc.

Mê Tâm

Bình luận (0)