Với lợi thế có rừng, biển, Hồ Tràm đang vươn mình trở thành điểm đến của du lịch nghỉ dưỡng tại TP.HCM. Để khai thác tối đa tiềm năng của Hồ Tràm, TP cần đầu tư thêm về hạ tầng và duy trì quy hoạch bền vững để nơi đây trở thành “thủ phủ” du lịch mới của TP.

Lợi thế phát triển du lịch sinh thái
Sau khi hợp nhất, xã Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu cũ) trực thuộc TP.HCM với diện tích tự nhiên khoảng 94,51km², dân số khoảng 51.895 người. Hồ Tràm có hệ thống giao thông thuận lợi (Quốc lộ 55, đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu, đường ĐT.998, đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao…), cùng tài nguyên du lịch phong phú gắn với Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, sông Ray và Biển Đông. Với bờ biển dài khoảng 15km, cát trắng mịn, nước trong xanh, khí hậu nắng ấm quanh năm, Hồ Tràm có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và chăm sóc sức khỏe, đồng thời có tiềm năng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch.
Theo nhận định của các chuyên gia, sức hút của xã Hồ Tràm, đến từ hai yếu tố cốt lõi: Vẻ đẹp tự nhiên độc đáo của hệ sinh thái rừng – biển đặc trưng Việt Nam và vị trí chiến lược. Nằm tách biệt khỏi các khu dân cư, Hồ Tràm được bao bọc bởi biển cả và khu rừng nguyên sinh Phước Bửu.
Ông Nguyễn Túc – Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Tràm – cho biết, trên địa bàn xã Hồ Tràm hiện có 41 dự án du lịch được chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích khoảng 660,52ha, trong đó có 12 dự án du lịch đã đưa vào hoạt động với diện tích đất khoảng 295,18ha cùng tổng mức đầu tư hơn 5,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, địa phương còn có 24 dự án đang triển khai xây dựng, hoàn tất thủ tục đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD và 5 dự án đang thực hiện kêu gọi đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ USD.
“Sự phát triển mạnh mẽ của Hồ Tràm không chỉ đến từ cảnh quan thiên nhiên mà còn từ hàng loạt dự án đầu tư du lịch quy mô lớn đang đổ về đây. Các dự án trên địa bàn xã được phát triển và vận hành bởi các tập đoàn bất động sản và thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế danh tiếng, đảm bảo chất lượng dịch vụ và tiện nghi đạt chuẩn 4-5 sao như: Le Palmier Hồ Tràm, Meliá Ho Tram Beach Resort, Madison Ho Tram, Wonderland Ho Tram, Camelina Beach Resort, Charm Ho Tram, Hyatt Regency Ho Tram Residences…”, ông Túc chia sẻ.
Ông Trương Tấn Đạt – Tổng Quản lý resort Le Palmier Hồ Tràm – cho biết: “Chúng tôi chọn Hồ Tràm để đầu tư vì nơi đây hội tụ đầy đủ yếu tố của một điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng: gần trung tâm TP.HCM, có rừng, có biển. Khí hậu dễ chịu quanh năm, rừng nguyên sinh liền kề rất thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, wellness và trải nghiệm thiên nhiên. Tôi tin rằng khi hạ tầng hoàn thiện và quy hoạch bền vững được duy trì, Hồ Tràm sẽ trở thành thủ phủ du lịch biển mới của khu vực phía Nam”.

Ông Lê Hồng Tú – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch cộng đồng – nhận định, Hồ Tràm có nhiều dịch vụ tiềm năng: khách sạn, sân golf, du lịch sinh thái… Sau khi sáp nhập với TP.HCM hình thành cụm du lịch, cùng với hạ tầng kết nối hoàn thiện sẽ thúc đẩy khách quốc tế đến Hồ Tràm, rút ngắn thời gian di chuyển và kích cầu du lịch.
Tập trung phát triển sản phẩm cao cấp
Ông Phạm Huy Bình – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, Hồ Tràm được xác định là một trong những điểm đến trọng tâm, giàu tiềm năng và bản sắc. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân, cùng sự quan tâm của các sở, ngành, sẽ là nền tảng vững chắc để Hồ Tràm phát triển theo hướng xanh – bền vững – đẳng cấp, góp phần đưa TP.HCM mới trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe hàng đầu của khu vực.
| Mục tiêu giai đoạn tới, du lịch Hồ Tràm phải thu hút 8-10 triệu lượt khách/năm (trong đó 30-40% khách quốc tế), hướng tới xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, xanh và bền vững. Để làm được điều này, xã Hồ Tràm sẽ tiếp tục thu hút khách quốc tế thông qua tăng cường quảng bá, liên kết doanh nghiệp khách sạn với lữ hành và cải thiện hạ tầng, dịch vụ; tổ chức sự kiện âm nhạc, thể thao, hoa hậu, ẩm thực. |
Mục tiêu giai đoạn tới, du lịch Hồ Tràm phải thu hút 8-10 triệu lượt khách/năm (trong đó 30-40% khách quốc tế), hướng tới xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, xanh và bền vững. Để làm được điều này, xã Hồ Tràm sẽ tiếp tục thu hút khách quốc tế thông qua tăng cường quảng bá, liên kết doanh nghiệp khách sạn với lữ hành và cải thiện hạ tầng, dịch vụ; tổ chức sự kiện âm nhạc, thể thao, hoa hậu, ẩm thực. Bên cạnh đó, xã Hồ Tràm sẽ đầu tư các hoạt động thể thao biển như lướt ván, lặn biển, đua thuyền để thu hút giới trẻ. Đồng thời, địa phương sẽ tăng cường minh bạch về đất đai, giá cả, đảm bảo an ninh – trật tự, hoàn thành các tuyến giao thông kết nối như đường kết nối cao tốc, đường Vành đai 4 và tuyến Long Thành – Hồ Tràm”.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, sở đang xây dựng đề án phát triển du lịch TP, trong đó sẽ đánh giá lại tiềm năng Hồ Tràm và phát triển hệ sản phẩm như nghỉ dưỡng cao cấp, sinh thái, du lịch đêm và du lịch cộng đồng.
Ông Trịnh Hàng – nguyên Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) cho rằng, chiến lược phát triển du lịch Hồ Tràm phải hướng đến mô hình du lịch xanh, có trách nhiệm, ưu tiên kết nối sinh thái với đời sống cộng đồng địa phương. Hồ Tràm không nên phát triển theo hướng đại trà mà cần tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch trị liệu, chăm sóc sức khỏe – những xu hướng được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.
Kiều Khánh

Bình luận (0)