Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025 đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn đọng lại trong lòng khán giả. Giữa bức tranh nhiều màu sắc của nghệ thuật biểu diễn quốc tế, các đơn vị nghệ thuật tại TP.HCM đã mang đến một luồng gió đầy mới mẻ, ấn tượng, nhất là các nghệ sĩ đã không còn ngại thử nghiệm với những vai diễn độc đáo cho bản thân mình.

Thoát ra khỏi vùng an toàn
Tham gia liên hoan lần này, TP.HCM đóng góp 6 vở diễn, hầu hết đến từ các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa năng động. Mỗi tác phẩm là một màu sắc riêng biệt, thể hiện nỗ lực để thoát ra khỏi vùng an toàn, đối thoại với khán giả bằng những ngôn ngữ sân khấu mới mẻ.
Nổi bật là vở “Nguyệt hạ” của Sân khấu kịch Hồng Vân (đoạt huy chương vàng liên hoan). Đạo diễn – NSND Hồng Vân đã táo bạo đưa linh hồn của Romeo và Juliet “nhập vào” một cặp đôi người Việt Nam đang trốn chạy hủ tục phong kiến. Vở diễn sử dụng song ngữ Anh – Việt một cách khéo léo, không gượng ép, phục vụ tốt cho cả khán giả trong nước và quốc tế. Các diễn viên như Ốc Thanh Vân, Bùi Công Danh, Khôi Nguyên, Hoàng Khôi… không chỉ diễn, mà còn phải hát múa điêu luyện, và thoại song ngữ, một yêu cầu khắt khe để hội nhập quốc tế.
Hay vở “Ảo quan” của đạo diễn Chinh Ba – Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B (đoạt huy chương bạc của liên hoan) là tác phẩm pha trộn sân khấu kịch, nhạc kịch, vũ kịch, sắp đặt video và thủ pháp tâm lý để dẫn dắt khán giả vào thế giới của nhân vật. Đó là bi kịch của một cặp đôi đồng tính nam, sống giữa yêu thương và đổ vỡ, giữa khát vọng được thừa nhận và nỗi sợ bị từ chối. Cái chết đột ngột của cả hai không chỉ là dấu chấm hết cho cuộc tình tuyệt vọng, mà còn mở ra hành trình tìm kiếm nguyên nhân đầy đau đớn của hai người mẹ – những người tưởng rằng mình đã yêu thương con vô điều kiện, nhưng hóa ra lại vô tình tạo ra vết nứt với con.
Nhà hát thể nghiệm Thế giới trẻ (trực thuộc Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM) đã tham dự Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025 với vở cải lương “Hồn thơ ngọc” – một tác phẩm đánh dấu bước tiến mới của trường trong việc kết hợp chất liệu truyền thống Việt Nam với ngôn ngữ sân khấu đương đại.
“Hồn thơ ngọc” là vở cải lương của tác giả Lê Duy Hạnh – Lê Hoàng Long), đạo diễn – NSƯT Nguyên Đạt dàn dựng theo phong cách rất mới lạ. Bình Tinh vai công chúa Ngọc Hân – Bắc cung hoàng hậu của hoàng đế Quang Trung diễn cùng với hơn 50 nghệ sĩ.
Có thể nói, vai công chúa Ngọc Hân trong “Hồn thơ ngọc” không chỉ tạo được ấn tượng đẹp trong liên hoan mà còn đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của Bình Tinh khiến người làm nghề có cái nhìn khác về cô. Cảnh nhớ nhất là khi công chúa Ngọc Hân một mình bên mặt hồ, con ngựa trung thành chết, voi trận bị nhấn chìm trong biển lửa, chỉ còn lại cái bóng. Diễn với cái bóng đó là một điểm nhấn không phai của Bình Tinh với khán giả.
Sân khấu “Hồn thơ ngọc” gần như không có cảnh trí, chỉ sử dụng màn hình LED và dàn đồng ca hơn 50 diễn viên múa tạo nên những hiệu ứng thị giác và thính giác hoành tráng.
Nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo
Sau đêm diễn dự thi “Hồn thơ ngọc”, Bình Tinh nhận được nhiều lời khen. Không chỉ chinh phục ban giám khảo trong nước lẫn quốc tế để giành chiếc huy chương vàng danh giá mà Bình Tinh còn để lại một dấu ấn không phai trong lòng khán giả với vai diễn công chúa Ngọc Hân. Sau hơn 90 phút cống hiến không ngừng nghỉ cho nhân vật lịch sử đầy bi tráng này, vừa bước chân vào hậu trường cũng là lúc sức lực của cô chạm đến giới hạn. Bình Tinh đã gục ngã, ngất xỉu vì kiệt sức!
![]() Đạo diễn – NSND Giang Mạnh Hà (Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam) nhấn mạnh: “Thông qua liên hoan, nghệ sĩ Việt Nam có thêm cơ hội kết nối, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật với thế giới, từ đó tìm ra những định hướng phát triển cho sân khấu. Không phải tìm tòi nào cũng thành công ngay, cho nên chúng ta cần khuyến khích, động viên, để từ thất bại sẽ rút ra những kinh nghiệm quý giá cho tương lai. Tuy nhiên, dù thử nghiệm dưới hình thức nào, đích đến cuối cùng vẫn phải là những tác phẩm “chạm đến trái tim”, đảm bảo sự hấp dẫn, để kéo khán giả đến với thánh đường nghệ thuật…”. |
Khán giả khá quen thuộc với hình ảnh Bình Tinh trong những vai diễn cải lương tuồng cổ trên Sân khấu Huỳnh Long, giờ dấn thân vào cải lương thử nghiệm, với Bình Tinh là một “kỳ tích”. “Nhân vật công chúa Ngọc Hân trong “Hồn thơ ngọc” không có điểm gì thuộc về sở trường của tôi. Tôi rất áp lực nên vừa ý định muốn trả kịch bản nhưng lại vừa muốn được đương đầu với khó khăn. Và tôi đã biến áp lực trở thành một động lực cho bản thân. Tiêu chí của liên hoan đòi hỏi những điều mới mẻ từ dàn dựng đến biểu diễn. Là một nghệ sĩ, tôi chưa bao giờ tự mãn hay bằng lòng với chính mình, luôn luôn thể hiện những gì ngoài sức mình, những điều mình chưa chạm đến trước đây. Vì thế tôi quyết định tham gia một cuộc chơi này để thỏa sức sáng tạo của mình – Bình Tinh chia sẻ!
Hỏi Bình Tinh cảm nhận như thế nào khi làn điệu cải lương vang lên tại 2 sự kiện sân khấu quốc tế vừa qua là Tuần lễ sân khấu Trung Quốc – ASEAN 2025 và Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025, nữ nghệ sĩ cho biết: “Tôi luôn hãnh diện với nền sân khấu nước nhà. Khi cất lên từng lời ca lại thấy hãnh diện vô cùng vì cảm nhận được cải lương là loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam. Khán giả ngồi xem bên dưới cứ tròn mắt trầm trồ khi làn điệu cải lương vang lên kết hợp vũ đạo. Tất cả khiến tôi hạnh phúc và tự hứa mình sẽ phải luôn cố gắng nhiều hơn nữa…”.
Anh Khôi


Bình luận (0)