Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

TP.HCM thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 23-12, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và 2 năm thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn TP.HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại hội nghị  

Địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ và quy mô triển khai giáo dục số

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, giai đoạn 2021-2025, việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn TP.HCM được triển khai đồng bộ, toàn diện, đạt nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu trọng tâm được thực hiện cơ bản đúng tiến độ, một số chỉ tiêu vượt yêu cầu của giai đoạn đầu, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và học tập suốt đời.

TP duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%. Năm 2024, TP được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.

Công tác phổ cập giáo dục tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật và bền vững. Cụ thể, tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 đạt 100%; phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 đạt 100%; 100% phường, xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 2 trở lên; 100% quận, huyện và TP.Thủ Đức (thời điểm trước sáp nhập) đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Các mục tiêu, chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, được duy trì ổn định qua các năm, tiếp tục khẳng định vị thế của TP.HCM trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về công tác phổ cập giáo dục – xóa mù chữ.

Các tập thể và cá nhân được khen thưởng tại hội nghị

Năm học 2024-2025, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi đạt 92,44%, trong đó nhiều địa phương đạt trên 98%. TP tiếp tục đặt mục tiêu duy trì và nâng cao tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi đến trường, hướng đến phổ cập bền vững và toàn diện, phấn đấu đến năm 2026-2028 đạt 93-96% và đến năm 2030 đạt trên 97%, hoàn thành các tiêu chí phổ cập giáo dục mầm non.

Toàn TP có 295 trung tâm học tập cộng đồng được duy trì và phát huy hiệu quả, trở thành điểm học tập quen thuộc của người dân. Các trung tâm thường xuyên tổ chức các lớp học ngắn hạn, chuyên đề về tin học cơ bản, kỹ năng sử dụng thiết bị số, kỹ năng nghề, kỹ năng sống, pháp luật, sức khỏe, bình đẳng giới, kỹ năng phòng chống tệ nạn xã hội và bảo vệ môi trường. Các lớp học được tổ chức linh hoạt, thời gian phù hợp với người lao động, người cao tuổi, phụ nữ nội trợ, thanh niên và người dân có nhu cầu học nghề ngắn hạn, học tập cộng đồng.

Hiệu quả hoạt động chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục của TP đạt kết quả rất tích cực: 100% trường đại học đã triển khai đại học số và xây dựng học liệu số (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 70%); 98% các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số (so với chỉ tiêu 60%); 60% các cơ sở giáo dục thường xuyên triển khai hoạt động giảng dạy, quản lý và học tập trên môi trường số (đạt chỉ tiêu kế hoạch 60%); 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trực tuyến (vượt chỉ tiêu 60%); 98% các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 96% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục (vượt chỉ tiêu 70%).

Những kết quả này khẳng định TP.HCM đã hoàn thành và vượt mức hầu hết các mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đến năm 2025, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ và quy mô triển khai giáo dục số.

5 nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2026-2030

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, giai đoạn 2026-2030 diễn ra trong bối cảnh TP vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo tổ chức mới, bộ máy các cơ quan, đơn vị hành chính đã bước vào hoạt động ổn định sau sắp xếp; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với yêu cầu nâng cao trách nhiệm giải trình của từng cấp, từng ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Do đó, yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn tới là phải chuyển mạnh từ nhận thức sang hành động, từ phong trào sang tính bền vững, từ tổ chức thực hiện phân tán sang điều hành thống nhất, nội dung gắn nhu cầu học tập thực chất của người dân và sự phát triển mới của TP.

Bà Trần Thị Diệu Thúy đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm đối với các cấp, ngành để hoàn thành các mục tiêu xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn 2026-2030.

Cụ thể:

Khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, quy trình phối hợp; kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, bảo đảm thông suốt trong chỉ đạo điều hành và không để gián đoạn việc tổ chức thực hiện đề án và phong trào thi đua. Quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ phụ trách công tác xây dựng xã hội học tập, nhất là cấp cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mô hình quản lý mới.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các đơn vị cơ sở trong tổ chức hoạt động học tập cộng đồng; Song song tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức truyền thông, ứng dụng nền tảng số, phối hợp chặt chẽ với mặt trận và các đoàn thể nhằm tạo sự đồng thuận và lan tỏa tinh thần học tập suốt đời.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ học tập suốt đời. Các sở, ngành và địa phương cần xây dựng hệ thống học liệu số dùng chung, phát triển nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến, thư viện mở; ưu tiên đầu tư cho hạ tầng kết nối, quản trị dữ liệu; tiến tới quản lý dữ liệu học tập của người dân bằng mã định danh cá nhân, phục vụ đánh giá đơn vị học tập một cách khách quan, chính xác.

Địa phương cần tăng cường huy động nguồn lực xã hội, phát huy vai trò trung tâm học tập cộng đồng; Đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm trong mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và các đoàn thể tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục vận động nhân dân tham gia học tập suốt đời; đa dạng hóa hình thức tổ chức phong trào học tập, đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội được học tập, nhất là lao động nhập cư, người yếu thế, người cao tuổi; qua đó góp phần xây dựng xã hội học tập bao trùm, công bằng, hiện đại.

Dịp này, UBND TP.HCM đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 22 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2021-2025 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn TP.HCM; 33 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2023-2025 thực hiện phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn TP.HCM.

Yến Hoa

Bình luận (0)